Boeing thực hiện thành công chuyến bay sử dụng nguyên liệu sinh học

Hôm thứ Ba tuần trước (17/04/2012), Boeing đã kết hợp với All Nippon Airways (ANA) để thực hiện chuyến bay xuyên Thái Bình Dương với chiếc Boeing 787 Dreanliner sử dụng nhiên liệu sinh học. Chuyến bay từ Trung tâm phân phối tại Everett, Washington của Boeing đến sân bay Haneda, Tokyo đã giúp ngành công nghiệp hàng không bước thêm 1 bước tới mục tiêu thực hiện những chuyến bay đường dài thân thiện môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.

Chiếc máy bay đã sử dụng đồng thời 2 loại nhiên liệu: nhiên liệu sinh học (làm chủ yếu từ các dầu ăn đã sử dụng) và nhiên liệu phản lực.

Hình 1 – Chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của All Nippon Airways thực hiện chuyến bay xuyên Thái Bình Dương với hỗn hợp nhiên liệu từ nhiên liệu sinh học và nhiên liệu phản lực. (Source: Boeing)

Boeing cho biết việc sử dụng nhiên liệu sinh học kết hợp với thiết kế đặc biệt của chiếc Dreamliner (được thiết kế tối ưu nhằm tiết kiệm nhiên liệu) đã giảm 30% lượng phát thải CO2 của chuyến bay. Trong đó, nhiên liệu sinh học góp phần giảm 10% trong số đó, còn thiết kế đặc biệt tối ưu của chiếc máy bay góp phần làm giảm 20% còn lại.

Ngành công nghiệp hàng không đang trong giai đoạn bước đầu khám phá việc sử dụng năng lượng sinh học nhằm hỗ trợ mục tiêu “năng lượng xanh” và cắt giảm chi phí nhiên liệu. Cho đến nay, rất nhiều chuyến bay sử dụng nhiên liệu sinh học của các hãng như Alaska Airlines và Continental Airlines đã bị thiếu hụt.

Ông Osamu Shinobe, phó chủ tịch điều hành cao cấp của ANA, trong một thông cáo báo chí đã cho biết: chuyến bay của Dreamliner  đã cho thấy sự khả thi trong việc sử dụng những nhiên liệu thay thế ngay cả trong những chuyến bay dài hơn. “Chuyến bay lịch sử xuyên Thái Bình Dương của chúng tôi sử dụng nhiên liệu sinh học bền vững đã đánh dấu khả năng ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nhằm đạt mục tiêu “Tăng trưởng mà không tăng lượng thải carbon”* vào năm 2020.”

(Dịch từ Design News)

* Chú thích: Carbon-neutral growth là chương trình hành động của ngành công nghiệp hàng không nhằm đạt mục tiêu “lượng phát thải CO2 của ngành công nghiệp hàng không sẽ không tăng mặc dù nhu cầu chuyên chở của ngành vẫn tăng. Lượng phát thải này sẽ đạt đỉnh vào năm 2020 và bắt đầu giảm từ sau đó” (ND).

Authors
Tags

*

Top