Những thất bại công nghệ lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua – P1

Có hai cách chắc chắn rằng cái tên của bạn sẽ được đi vào lịch sử .Đó là sản phẩm của bạn trở thành một bước tiến vĩ đại cho xã hội, hoặc thứ hai, ngược lại, không may trở thành một thảm họa công nghệ. Chúng ta hãy cùng nhìn lại những thất bại về công nghệ lớn nhất trong thập kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ mới.

Hình 1. Đã có rất nhiều sản phẩm công nghệ ra đời trong hơn 10 năm qua

Trước hết hãy điểm lại hệ điều hành tệ nhất trong lịch sử Microsoft

1. Microsoft Windows Me – Một phiên bản sai lầm

Hình 2. Microsoft Window Me được ra đời vào tháng 9 năm 2000

Trước khi chuyển sang xây dựng phiên bản window NT, Microsoft đã cho xuất bản 2 phiên bản của dòng Window 9x dựa trên nền tảng của Window 98 là Window 98 SE (Tháng 4/1999) và Window Me (Tháng 9/2000).

Nếu nói Windows 2000 là một thành công lớn thì ngược lại, Windows ME trở thành sự thất bại khá tồi tệ của Microsoft. Mặc dù đã có những cải tiến so với Windows 2000 nhưng Windows ME vẫn thực sự là một hệ điều hành không đáng để được tung ra.

Trong phiên bản này, Microsoft đã nâng cấp các tính năng Internet và Multimedia của Windows 98, bổ sung thêm ứng dụng Windows Movie Maker, giới thiệu tiện ích System Restore – tất cả đều là những ứng dụng tốt. Tuy nhiên điều đáng chú ý nhất trong Windows Me đó là sự không ổn định, ít tính năng hơn WD98,2000 và hệ thống rất dễ bị treo. Những nguyên nhân này đã làm cho nó trở nên rất khó bán cùng sự trải nghiệm một hệ điều hành không mấy tốt đẹp, nhiều khách hàng và các doanh nghiệp đã bỏ qua toàn bộ nâng cấp này của Microsoft.

2. Tablet PC của Microsoft – Ý tưởng đúng, cách tiếp cận sai

Hình 3. Tablet PC của hãng Microsoft

Bill Gates, Giám đốc điều hành của Microsoft lúc đó đã thuyết trình về Máy tính Tablet vào năm 2001 như là một sự tiến hóa của máy tính cá nhân. Cách tiếp cận của Microsoft là cung cấp Window XP cho laptop dạng bảng hoặc chuyển đổi có bổ sung thêm việc nhập thông tin bằng dữ liệu viết tay, bút và chức năng nhận diện giọng nói.

Sản phẩm này đã làm việc không tốt và kết quả là Microsoft  không bán được hàng. Tablet PC quá cồng kềnh, đầu vào không có sự trực quan và phần mềm thiếu sự tinh tế cho tới tận ngày nay.

3. Máy chơi Game Sega Dreamcast

Cách đây 13 năm, SEGA phát hành máy chơi game chuyên dụng Dreamcast với mục đích đánh bại PlayStation và Nintendo 64, sau thất bại cay đắng với Sega Saturn.
Tuy được xây dựng trên nhiều ý tưởng vượt trước thời đại nhưng chính sản phẩm này buộc ông lớn SEGA rút chân khỏi “cuộc đấu tam mã console” vì nhiều nguyên nhân.

Hình 4. Với sự thất bại của DreamCast, SEGA đã bị loại khỏi cuộc đua “console”

Dreamcast sử dụng một định dạng độc quyền có tên GD-ROM hay còn gọi là GigaDisc để tránh bị làm giả. Tuy nhiên, ngay lập tức định dạng này đã bị “hack” tràn lan. Những tay làm giả không chỉ sao chép được game mà còn có thể phát tán các đĩa game này trước khi bản chính thức được phát hành.

Ngoài ra, tháng 3/1999, Sony giới thiệu con át chủ bài mang tên PlayStation 2 và phát hành máy ở Nhật Bản vào tháng 3/2000 và Mĩ vào 26/10/2000. Ngay lập tức, game thủ tại Nhật và Mỹ bắt đầu lờ đi sự có mặt của Dreamcast mà thay vào đó họ khấp khởi mong đợi ngày ra mắt của PS2.

Tình hình càng trở nên bi đát hơn đối với Dreamcast khi Xbox và GameCube ra đời, đánh dấu chấm hết cho cho hệ máy này. Ngày 31/1/2001, Sega tuyên bố sẽ ngừng sản xuất Dreamcast vào tháng 3 năm đó.

4. HD-DVD – Nạn nhân của cuộc chiến về định dạng độ nét cao.

Hình 5. Thiết bị đọc HD-DVD Xbox360

Công nghệ Streaming video là hiện tại và tương lai của video, nhưng nếu bạn muốn xem các phương tiện truyền thông với độ phân giải cao thì video cần được chuyển sang một trong hai định dạng thế hệ mới là Blu-ray hoặc HD-DVD. Nhưng HD-DVD đã nhanh chóng bị quên lãng ra mắt vào 2006 và biến mất vào 2008,  để lại đằng sau hơn một triệu người dùng bị lỗi thời, bao gồm thiết bị đọc phổ biến là Xbox360.

5. Nokia N-Gage

Hình 6. Điện thoại N-Gage của Nokia

Những chiếc Nokia N- Gage được phát hành vào tháng 10 năm 2003 dựa trên nền tảng Series 60. N- Gage là chiếc điện thoại di động đầu tiên kết hợp thành công tính năng một chiếc điện thoại di động và máy chơi game. Mục đích ban đầu của Nokia là tạo ra một sản phẩm cạnh tranh với các thiết bị chơi game cầm tay phổ biến như Nintendo Game Boy nhưng N-Gage không được người dùng đón nhận vì các chức năng điều khiển nghèo nàn, hình dáng thiết kế lập dị. Màn hình lại quá chật chội, người dùng phải tháo pin ra mới có thể lắp được thẻ lưu trữ game vào hoặc phải xoay ngang thiết bị mới thực hiện được các cuộc gọi điện thoại.

Hơn nữa, N Gage có ít trò chơi hơn so với thiết bị cầm tay của Nintendo trong khi giá lại hơn gấp đôi với mức 300$. Trong những tuần đầu tiên xuất hiện ở Mỹ, N-gage được bán với tỉ lệ so với Game Boy Advance là 100:1(Cứ 100 Game boy được bán ra thì Ngage mới bán được 1 chiếc) .

(Còn tiếp)

(Nguồn : http://www.techspot.com/guides/511-tech-fail/)

NhanTech @Meslab (Biên dịch và Tổng hợp)

Authors

Related posts

*

Top