Công nghệ “sạch” và những sự thật “không sạch” #1

Công nghệ sạch là một kiểu “khoe” những yếu tố sạch của sản phẩm nhằm tăng doanh số bán ra, mặc dù thì sản phẩm đó chẳng được chứng nhận “sạch” nào hết.

Sau đây là 1 số cách mà các công ty quảng bá cho mình bằng cách giương cao ngọn cờ “sạch” nhằm tranh giành thị phần:

– Tốt khoe, xấu che
– Nói không có căn cứ
– Mơ hồ
– Luận điệu không chính xác
– Tung hô cái “ít độc hại” hơn
– Các kiểu chứng chỉ không có ý nghĩa

Mỗi mánh khóe này đều có thể khiến chúng ta tin tưởng và mua những sản phẩm “không sạch lắm”.

Tốt khoe, xấu che

Đây là mánh lới hay được dùng cho các loại sản phẩm mà luôn tự quảng cáo “xanh, sạch” nhưng lại bỏ qua những ảnh hưởng xấu đến môi trường. Các đồ điện tử là nổi tiếng nhất với mánh lới này. Thông thường, họ sẽ quảng cáo các sản phẩm điện tử là “tiết kiệm năng lượng”, thậm chí là có chứng chỉ Energy Star nhưng họ lại lờ tịt đi những chất độc lại có trong sản phẩm của họ như là chì, thủy ngân, thậm chí là ca-đi-mi. Cho nên, khi những đồ điện tử này trở thành chất thải, nó gây ra biết bao nhiêu nguy cơ về môi trường.

Poland Springs mới vừa tung ra sản phẩm chai nhựa có “hình dáng tiết kiệm”, tức là sử dụng ít nhựa hơn (ít hơn khoảng 30%) so với những chai nước thông thường. Nhưng thực tế là nó vẫn được làm từ nhựa, vẫn được vận chuyển đi khắp nơi bằng xe tải và tiêu tốn bao nhiêu xăng dầu. Khi nhắc đến những sản phẩm “sạch” kiểu này, thực tế là chúng ta đang cố kiếm ra sản phẩm “sạch nhất” trên thị trường và chấp nhận sự thật là nó không “sạch” hoàn toàn.

Tung hô cái “ít độc hại” hơn

Bạn đã bao giờ xem quảng cáo thuốc trừ sâu “thân thiên với môi trường” chưa? Trong nhiều trường hợp thì nó vẫn gây hại cho môi trường. Cũng giống như phần “tốt khoe, xấu che” bên trên, nhiều sản phẩm dạng này chúng ta “không dùng không được”.

Một công ty đang quảng bá cho sản phẩm theo dạng “ít độc hại hơn” là Monsanto, nhà sản xuất của sản phẩm RoundUp. Họ quảng bá loại hạt giống mà yêu cầu rất ít hoặc thậm chí không yêu cầu dùng thuốc trừ sâu. Điều này nghe thật hấp dẫn, nhưng đó lại là cây độc canh và biến đổi gen. Chính vì vậy, khi mua 1 sản phẩm, bạn phải hiểu rõ, không chỉ dựa trên 1 số câu chữ quảng cáo mà phải hiểu được cả mặt ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm.

Hình minh họa

(còn tiếp)

Nguồn: engineering.com

LiLy Trần @ MES Lab., (biên dịch)

Authors

Related posts

*

Top