Công nghệ “sạch” và những sự thật “không sạch” #2

Nói không có căn cứ

Những cụm từ hay được dùng chẳng hạn như “đã được chứng nhận”, “hoàn toàn tự nhiên”. Trong những phần tiếp theo, chúng ta sẽ thấy những từ này vô nghĩa đến thế nào. Trước hết, hãy lấy 1 ví dụ cho loại hình quảng cáo này, chẳng hạn chiến dịch quảng cáo “than sạch”. Ngay từ khi nhà máy than vẫn còn đang được xây dựng, họ đã quảng cáo cho sản phẩm than sạch, mặc dù không có gì để chứng minh rằng sản phẩm than này là sạch, hay nhà máy này có thể sản xuất loại năng lượng “sạch”. Do đó, đừng tin vào nhãn mác và những câu quảng cáo mà quyết định mua 1 thứ gì.

 Mơ hồ

Chiến lược quảng cáo bằng những từ ngữ hay nội dung mơ hồ nhằm khiến người tiêu dùng ham thích sản phẩm. Ví dụ, ta hay gặp các nội dung của các quảng cáo có từ “hoàn toàn tự nhiên”. Sau đây là 1 số vật liệu hoàn toàn tự nhiên nhưng chắc chắn bạn sẽ không muốn có chúng trong nhà: formaldehyde – pho-man-đê-hít (1 dạng chất bảo quản), thủy ngân, a-sen, a-mi-ăng, và các kim loại nặng. Vậy đấy. “Tự nhiên” là một khái niệm quá rộng và mơ hồ.

Citrus Magic 100% Natural Dish Liquid tự quảng cáo mình là “hoàn toàn tự nhiên” (ngay từ cái tên đã nói lên như vậy). Nhưng trên thực tế, khi sản phẩm này được kiểm nghiệm bởi 1 bên thứ 3, kết quả cho thấy nó có chứa những thành phần có thể gây ung thư.

 Luận điệu không chính xác

Một ví dụ là các công ty máy điều hòa nhiệt độ thường cố quảng cáo sản phẩm của họ là “không có các chất CFC”. Nghe có vẻ tốt và hấp dẫn, nhưng trên thực tế, các chất CFC đã bị cấm hoàn toàn từ Nghị định thư Montreal vào năm 1987. Do đó, việc “không có các chất CFC” chẳng có gì đặc biệt, chỉ là đúng với luật đề ra mà thôi.

 

Hình minh họa

Các kiểu chứng chỉ không có ý nghĩa

Loại thứ nhất: những trường hợp này không phổ biến lắm. Một số nhà sản xuất thường quảng cáo rằng họ được chứng nhận bởi những tổ chức có uy tín như Energy Star hay Green Seal nhưng thực chất là không. Nghiên cứu thị trường mới đây cho thấy rằng có nhiều công ty, bao gồm Sami Designs, Mad Mood và Pure Bamboo quảng cáo cho sản phẩm tơ nhân tạo đều đang dùng “chiêu thức” này. Nếu bạn thấy 1 sản phẩm nào đó được chứng nhận bởi những tổ chức nào đó, tốt nhất là thử tìm vào website của những tổ chức này xem họ chứng nhận cho những loại hình sản phẩm nào.

 Loại thứ hai: Các công ty “khoe” những chứng chỉ được cấp bởi những tổ chức không tồn tại, hoặc bởi những tổ chức mà do công ty này “giật dây”. Tốt nhất là khi mua 1 sản phẩm, bạn nên kiểm tra xem những chứng chỉ mà sản phẩm này được chứng nhận có phải được cấp bởi 1 bên thứ 3 hay không. Ví dụ, công ty SC Johnson and Son Inc. đã tự “sáng tác” ra loại chứng chỉ GreenList để dùng cho sản phẩm của họ. Loại chứng chỉ này chỉ có ý nghĩa là chứng chỉ nội bộ, chứ không thực sự có ý nghĩa.

Kết luận

Chúng tôi không khuyến nghị các bạn tránh xa những sản phẩm mà có ảnh hưởng nào đó đến môi trường.  Nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin về “công nghệ sạch” này rất đáng để chúng ta biết tới và tìm hiểu.

 (hết)

Nguồn: engineering.com

Authors

Related posts

*

Top