Giáo viên Robot

Giáo viên robot có khả năng giám sát mức độ tập trung của học sinh và thu hút sự chú ý của bọn trẻ hứa hẹn sẽ chấm dứt tình trạng ngủ gật.

Các thử nghiệm cho thấy robot này có thể tăng cường lượng kiến thức mà học sinh nắm được từ bài học.

Một giáo viên robot theo dõi sự chú ý và bắt chước các kĩ năng của giáo viên thực để giữ cho học sinh tập trung tốt vào bài học của chúng hơn. Đặc biệt là các khóa học online thường không thể biết được học sinh có tập trung và tham gia vào bài học hay không. Không giống như robot, giáo viên con người có nhiều kỹ năng để giữ cho lớp học tập trung vào bài giảng như thay đổi tông giọng hoặc sử dụng cử chỉ. Bilge Mutlu và Dan Szafir tại Đại học Wisconsin-Madison muốn tìm hiểu liệu robot có khả năng sử dụng những kỹ năng tương tự để cải thiện lượng kiến thức mà một học sinh có thể thu thập hay không.

Theo ông Mutlu cho biết “ chúng tôi muốn nhìn vào cách học ở thế giới thực, giáo viên con người làm gì và làm như thế nào để có thể thiết kế robot giáo viên tương tự như vậy”

Họ đã lập trình cho một chú robot hình người Wakamaru, kể cho học sinh nghe một câu chuyện, sau đó kiểm tra xem chúng nhớ được bao nhiêu. Mức độ tham gia vào bài học được giám sát bằng cách sử dụng một thiết bị cảm biến điện não đồ 200 (EEG) để theo dõi khu vực FP1 của bộ não, nơi quản lý việc học tập và sự tập trung. Nếu có tín hiệu sụt giảm trong mức độ chú ý robot sẽ phát giọng nói to hơn hoặc chỉ tay vào người nghe, hệ thống sẽ báo hiệu cho robot và kích hoạt.

Robot Wakamaru

Đầu tiên, giáo viên robot kể một câu chuyện ngắn về các loài động vật tạo thành bộ 12 con giáp âm lịch để lấy một bản đọc EEG cơ sở. Tiếp theo, robot kể một câu chuyện dài hơn (khoảng10 phút) dựa trên một chuyện cổ tích dân gian Nhật Bản mà học sinh có thể chưa được nghe trước đó. Trong lúc kể chuyện, robot sẽ lên giọng hoặc dùng tay đưa ra cử chỉ thu hút sự tập trung của học sinh nếu mức độ EEG xuống thấp. Hai nhóm khác được thử nghiệm nhưng robot không ra hiệu, hoặc phân tán dấu hiệu một cách ngẫu nhiên trong lúc kể chuyện. Sau đó, học sinh được hỏi về các con giáp để đánh lạc hướng chúng trước khi được hỏi một loạt về câu chuyện cổ tích Nhật.

Kết quả, học sinh được robot ra hiệu khi sự tập trung của chúng giảm nhớ lại câu chuyện tốt hơn 2 nhóm còn lại, trả lời trung bình 9 trên 14 câu hỏi một cách chính xác. Kết quả đã được trình bày tại hội nghị về nhân tố con người trong hệ thống máy tính ở Austin, Texas vào đầu tháng.

“Ý tưởng khôi phục sự chú ý đang giảm dần của học sinh bằng cách này sẽ có rất nhiều ứng dụng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục”, ông Andrew Ng, giám đốc Phòng thí nghiệm trí thông minh nhân tạo của Đại học Stanford (Mỹ) và đồng sáng lập lớp học online phát biểu. Nó cung cấp các khóa học miễn phí của Stanford, Đại học Princeton, Đại học Michigan và Đại học Pennsylvania, và đã thu hút hơn một triệu sinh viên kể từ khi ra mắt vào tháng trước. Nhưng vấn đề chính của nó vẫn là chi phí và khó khăn về quy mô.

Nguồn: newscientist
Mỹ Hạnh

Authors

Related posts

*

Top