Loài hoa thủy tiên vàng Nam Phi – phương thuốc chữa trị bệnh trầm cảm trong tương lai

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hợp chất chiết xuất từ loài hoa ở Nam Phi có thể dùng để chữa trị các chứng bệnh về tâm lí – bao gồm cả bệnh trầm cảm. Tại phòng thí nghiệm của trường đại học Copenhagen, những thí nghiệm trên mẫu vách ngăn máu não đã được tiến hành. Kết quả về chương trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y dược học.

Nguồn: Đại học Copenhagen

Cách đây không lâu, các nhà khoa học tại đại học Copenhagen cũng đã đưa ra bằng chứng chứng minh hợp chất của hai loài cây có nguồn gốc từ Nam Phi: Náng hoa trắng và Hoa loa kèn đỏ – cùng họ với cây Hoa giọt tuyết và Thủy tiên vàng, có thể làm thay đổi cơ chế bộ não bị trầm cảm. Tuy nhiên, với những nghiên cứu chuyên sâu hơn, đội nghiên cứu còn tìm ra đặc tính riêng biệt giúp những hợp chất hóa học này vượt qua thành vách ngăn máu não một cách dễ dàng. Đây chính là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa cho việc phát triển những loại thuốc mới trong tương lai.

Phó giáo sư Brodin, một thành viên trong đội nghiên cứu, nhấn mạnh: “Một vài hợp chất mà chúng tôi thu được có thể xâm nhập qua hàng rào phòng thủ vô cùng tinh vi của bộ não. Ngoài ra, chúng tôi còn kiểm tra tầm ảnh hưởng của các hợp chất này lên protein vận chuyển trong não. Nghiên cứu được tiến hành trên những mẫu tế bào vách ngăn máu não bị biến đổi gien và chứa nhiều protein vận chuyển P-glycoprotein. Kết quả thu được rất khả quan. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành những nghiên cứu phát triển dài hạn.”

Ông cho biết thêm: “Khó khăn lớn nhất trong việc điều trị các bệnh về thần kinh chính là việc các chất hóa học trong thuốc không thể vượt qua vách ngăn máu não. Những mạch máu của bộ não có thể ví như bức tường thành bất khả xâm phạm đối với hầu hết các hợp chất. Bạn hãy thử tưởng tượng cách mà những hợp chất đi vào não. Chúng được các protein bơm vào tế bào nhưng ngay sau đó lại bị chuyển ra ngoài. Thế nên, thật thú vị khi chúng ta có thể tìm ra những hợp chất “lừa” được chu trình bảo vệ thông minh này.”

Nguồn: news.ku.dk (biên dịch)