10 bí quyết ăn uống khoa học và đủ chất

Cùng với điều kiện kinh tế và điều kiện sống ngày càng được nâng cao, con người không còn thiếu ăn thiếu mặc mà đã hướng tới ăn ngon, mặc đẹp. Nhưng bên cạnh ăn ngon, chúng ta còn cần phải ăn uống khoa học, hợp lý. Ăn uống không chỉ là sự thưởng thức, mà còn có “trách nhiệm” cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày và giúp chúng ta từng bước nâng cao sức khỏe. Kỳ này, Khoahoc247 xin giới thiệu với các bạn 10 bí quyết cho 1 thói quen ăn uống khoa học và đủ chất.

1. Ăn đa dạng các loại thực phẩm trong một bữa ăn

Trong tự nhiên không có một loại thực phẩm nào hoàn hảo để cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà chúng ta không cần ăn bất kỳ loại nào khác. Trên thực tế mỗi ngày một người trưởng thành cần tới 20 – 30 loại thực phẩm khác nhau. Chính vì vậy mà trong mỗi bữa ăn ta cần phối hợp nhiều loại thức ăn khác nhau như các món mặn, món canh, xào, tráng miệng và cũng nên chú ý đổi món theo từng bữa.

2. Ăn với số lượng vừa phải vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết

Ăn uống không khoa học còn khiến cơ thể chúng ta phải đối chọi với những nguy cơ về các bệnh tật mãn tính như béo phì, các bệnh lý về tim mạch, ung thư, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ hay gan nhiễm mỡ… Cần lưu ý rằng mỗi độ tuổi có một nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, với trẻ nhỏ và các bé đang trong giai đoạn phát triển có nhu cầu về dinh dưỡng rất cao, vì vậy mà bữa ăn phải đầy đủ cả số lượng và chất lượng. Với những người lao động chân tay nhu cầu dinh dưỡng cũng cao hơn những người làm việc văn phòng. Điều này cũng có nghĩa là tùy từng đối tượng mà chúng ta sẽ có những thực đơn khác nhau

3. Các loại phực phẩm cũng phải cân đối với nhau

Trong một bữa ăn phải có đủ 4 nhóm thực phẩm chính là nhóm tinh bột (gạo, lúa mì, khoai tây, ngô…), nhóm đạm (thịt, cá, trứng, đậu phụ…), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau xanh, củ, hoa quả tươi…) và nhóm chất béo. Tuy nhiên chúng ta cũng nên loại bỏ suy nghĩ sai lầm là các thực phẩm đắt tiền sẽ cũng cấp nhiều dưỡng chất hơn. Điều mà chúng ta cần làm là nên cân đối các loại thức ăn, theo thống kê cho thấy với một người trưởng thành mỗi tháng ăn 1,5kg thịt, 2kg hải sản và khoảng 4kg đậu hũ là cân đối về đạm.

4. Một bữa ăn rẻ tiền vẫn đảm bảo ngon và đủ chất

Cảm giác ngon miệng là khi bản thân chúng ta thấy hợp khẩu vị và phù hợp với khả năng tiêu hóa của các thành viên trong gia đình chứ không phải là do giá của các loại thực phẩm quyết định. Chính vì vậy mà tùy từng hoàn cảnh cụ thể mà chúng ta chế biến các món ăn phù hợp, với những gia đình có trẻ nhỏ thì các món ăn quá mặn hay quá cay nên được hạn chế, còn với những gia đình có người già thì lại nên chế biến đồ ăn mềm hơn, các thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

5. Sử dụng chất béo hợp lý

Chúng ta đều biết chất béo rất dồi dào năng lượng nên khi ta sử dụng quá nhiều hay quá ít đều không tốt cho sức khỏe. Trong thực đơn hằng ngày chúng ta nên cân đối giữa chất béo động vật và thực vật. Thay vì dùng mỡ động vật chúng ta nên dùng dầu ăn từ thực vật để chế biến các món chiên xào sẽ tốt hơn. Không chỉ có thế đối với các gia đình có trẻ nhỏ dầu là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu, nó giúp thức ăn hấp thụ tốt hơn và khi dùng dầu chúng ta cũng phải chú ý sau khi tắt bếp mới nêm dầu vào đồ ăn.

6. Hạn chế dùng đường tinh

Khi cuộc sống còn khó khăn cha mẹ chúng ta vẫn coi đường giống như một loại thực phẩm bổ dưỡng (thậm chí còn tốt hơn sữa mẹ) nhưng thực tế mỗi ngày cơ thể người trưởng thành chỉ nên sử dụng dưới 20g đường tương đương với 4 thìa cà phê. Khi ăn hoa quả cũng vậy nên hạn chế ăn các loại quả chín quá vì chúng sẽ chứa rất nhiều đường.

7. Hình thành thói quen ăn nhạt

Điều này đặc biệt quan trọng khi ta muốn phòng tránh bệnh cao huyết áp hay các bệnh lý về thận. Người Việt Nam vốn có thói quen ăn mặn, điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của chúng ta, mỗi ngày cơ thể chúng ta chỉ nên ăn tối đa là 6g muối cho tất cả các món ăn thôi.

8. Ăn các loại rau, củ quả tươi

Trong các loại thực phẩm này chứa đựng một nguồn vitamin và khoáng chất giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng, bổ sung các chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa. Không chỉ có thế chúng còn có những thành phần chống oxy hóa giúp cơ thể dẻo dai, duy trì được tuổi thanh xuân.

9. Chú trọng vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm

Thức ăn là nguồn cung cấp năng lượng cho sự sống của con người nhưng dưới điều kiện chúng phải đảm bảo về an toàn thực phẩm. Hiện nay ở Việt Nam đôi khi chúng ta ăn thực phẩm lại vô tình đưa các hóa chất độc hại vào cơ thể. Để hạn chế những điều này chúng ta phải đặc biệt chú ý tới nguồn gốc của các loại thực phẩm khi mua cũng như vệ sinh cá nhân khi chế biến đồ ăn.

10. Nên có sẵn thực đơn trong 1 tuần

Nhằm cân đối các loại thực phẩm đồng thời cũng làm phong phú cho bữa ăn gia đình chúng ta nên có sẵn thực đơn trong 1 tuần. Tuy nhiên chúng ta cũng nên linh hoạt mùa nào ăn thức đó cũng là cách để hạn chế các loại thuốc bảo vệ thực vật cho các loại thực phẩm trái mùa.

Việt Bắc @ Khoa Học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top