13 công nghệ mới cho chiếc xe hơi tương lai năm 2020 -phần 1

Một chiếc xe hơi của năm 2020 sẽ được thiết kế với những công nghệ tiên tiến nào?

Không lâu nữa, việc lái xe sẽ hoàn toàn khác bây giờ.

So sánh ngành công nghiệp xe hơi và ngành công nghiệp máy tính giống như so sánh hai thế hệ công nghệ khác nhau. Chúng ta đã có điện thoại thông minh (smartphone) siêu nhanh và những chiếc iPod nghe nhạc Rhapsody trực tuyến trong túi của mình, nhưng chiếc bảng điều khiển của chúng ta vẫn phải gắn với thiết bị bắt sóng vệ tinh và thiết bị định vị toàn cầu (GPS) cồng kềnh.

Các nhà sản xuất xe hơi hiểu rằng họ đã chậm một chút so với thời đại và đến năm 2020, có rất nhiều điều hứa hẹn về một bảng điều khiển và hệ thống an toàn tinh vi như những chiếc iPad – thậm chí có thể hơn.

1. Wifi

Hiển nhiên nhưng rất quan trọng. Hầu hết các công nghệ trong danh sách này sẽ trở nên vô dụng nếu chiếc xe không lăn bánh. Một vài nhà sản xuất ô tô đã sẵn sàng nghiên cứu về việc phát triển sóng wifi cho xe hơi. Thực tế, những chiếc xe được kết nối wifi là thiết bị công nghệ phát triển nhanh thứ ba theo sau điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Hãng Ford vừa giới thiệu thiết bị này trong một số mẫu mới cho hệ thống Sync của mình, còn Toyota đang hợp tác với Intel trong việc phát triển một thiết bị của riêng họ. Theo đúng như ý tưởng thiết kế, những hệ thống này sẽ có khả năng kết nối với mạng chủ, cho phép bạn truyền thông tin từ máy tính hay laptop của mình trực tiếp đến chiếc xe.

2. Nhận diện giọng nói

Chức năng nhận diện giọng nói sẽ giúp bạn điều khiển các thiết bị bên trong xe mà không làm bạn mất tập trung khi lái xe

Công nghệ này sẽ quay trở lại – đây là cải tiến công nghệ quan trọng nhất trong ngành sản xuất xe hơi. Nếu nhắn tin làm tăng tỷ lệ các vụ tai nạn thì điều gì sẽ xảy ra khi các tài xế huýt sáo, cập nhật Facebook và xem video trên Youtube khi đang lái xe?

Mặc dù người ta đã chứng minh rằng rất khó để làm chủ công nghệ này, chức năng nhận diện giọng nói vẫn đang tạo ra lối đi cho riêng mình bắt đầu từ sự mới lạ đến sự cần thiết, ngay cả trong thế giới điện thoại thông minh. Nhưng có một nhu cầu được cho là cấp thiết để đem lại thành công đối với các nhà sản xuất xe hơi hơn bất cứ ngành công nghiệp nào khác. Bộ Giao thông vận tải của Mỹ đang đưa ra yêu cầu về hệ thống điều khiển bằng tín hiệu giọng nói của điện thoại thông minh, máy nghe nhạc mp3, máy tính bảng và bất kì thiết bị khác mà tài xế có thể sử dụng trong khi lái xe.

Thật không may, công nghệ này được xem là loại đắt nhất đối với các nhà sản xuất. Cho đến nay, chỉ có chiếc Siri của Apple mới có hệ thống nhận diện giọng nói đang được đánh giá cao và ngay cả Siri cũng là một con đường rất dài mà Kirk có với doanh nghiệp.

3. Bảng điều khiển số

Bạn đang đi trên đường và đã đến lúc phải tìm một khách sạn để nghỉ ngơi. Hôm nay, bạn phải lần mò với chiếc điện thoại của mình, sử dụng một ứng dụng để tìm kiếm một khách sạn gần đó cũng như các chỉ dẫn. Hoặc bạn có thể sử dụng thiết bị GPS gắn vào cửa sổ xe.

Nhưng đến năm 2020, bảng điều khiển của bạn sẽ có thể tương tự như một chiếc iPad khổng lồ. Theo ý tưởng thiết kế, điều đó có nghĩa là hệ thống trong chiếc xe của bạn có thể được kết nối với bất cứ dịch vụ đám mây nào mà chiếc smartphone và máy tính bảng của bạn đang sử dụng cho phép bạn tiếp tục nhắn tin, gọi điện, kiểm tra email, cập nhât mạng xã hội và các ứng dụng từ phía sau vô lăng. Như vậy khi bạn sẵn sàng đặt phòng khách sạn, bạn chỉ cần mở các ứng dụng như cổng thông tin khách sạn HRS bằng cách ra lệnh và nói với chiếc xe của bạn thông qua công cụ tìm kiếm bản đồ, loại phòng, xem ảnh và video (hy vọng khi bạn dừng xe) và đặt phòng.

Toyota gọi đó là HMI (giao diện người – máy), một hệ thống mà họ đang  hợp tác nghiên cứu với Intel và Microsoft. Những bảng điều khiển số này có thể biến chiếc modem băng thông rộng di động có cổng USB hay chiếc smartphone thành bộ định tuyến không dây, như hệ thống Sync của Ford. Hoặc có thế kết nối với thiết bị có Bluetooth như chiếc Uvo của Kia, do đó các cuộc gọi và việc tìm kiếm nhạc đều được điều khiển bằng giọng nói.

Trong khi lái xe, bạn hoàn toàn có thể truy cập Internet để tìm kiếm thông tin

4. Màn hình toàn ảnh giao thoa

Phòng thí nghiêm GEElab (Phòng thí nghiệm Trò chơi và Giải trí thử nghiệm) đã giành được dự án tốt nhất từ trước đến giờ – họ hiện đang nghiên cứu các hệ thống giải trí trên xe dự kiến có tên là “Những tương tác lý thú từ ghế sau.”

Theo tờ Business Review Europe, hệ thống này sẽ kết hợp các màn hình toàn ảnh giao thoa với các cảm ứng chuyển động để tạo ra những ứng dụng cho người ngồi ghế sau. Những ứng dụng này tương tự như Kinect của Microsoft và Wii của Nintendo. Dù mục tiêu là các trò chơi, công nghệ toàn ảnh giao thoa cũng có thể được sử dụng để hiển thị bảng điều khiển và thông tin điều khiển cũng như GPS.

Thậm chí hiện nay, có một vài chiếc xe đã được trang bị công nghệ với duy nhất một bước hay hai bước từ toàn ảnh giao thoa. Chiếc Mercedes dòng S và dòng CL với các màn hình SplitView được bố trí điểm ảnh theo phương án dự kiến là tạo ra hai hình ảnh hoàn toàn khác nhau – một cho lái xe và một cho hành khách. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn chưa được công nhận chính thức tại tất cả các tiểu bang.

5. Kết nối xe với xe

Không giống với kết nối lái xe với lái xe, hệ thống này có thể sẽ không có trung gian. Một khi những chiếc xe được kết nối với nhau nhờ các công nghệ như M2M của Intel (Machine-to-Machine, tạm dịch: máy với máy), chúng có thể trao đổi dữ liệu với những chiếc xe khác trên đường và cảnh báo tai nạn cho lái xe cũng như chỉ ra lộ trình xen kẽ dựa trên thông tin thời gian thực – điều này ngược lại sẽ giúp giảm thiểu tắc đường và tăng độ an toàn trên đường đi.

Công nghệ mới không chỉ giúp kết nối xe với người lái mà còn kết nối những chiếc xe đang chạy trên đường với nhau để trao đổi thông tin và cảnh báo tai nạn

Ví dụ, Công ty Car2Car Communication đưa ra một kịch bản khá phổ biến: một người lái mô tô đi song song hoặc phía sau một phương tiện lớn hơn trên trục đường chính, trong khi đó bạn đang đợi ở một ngã tư gần đó để rẽ phải chuyển sang đường này. Chiếc xe lớn hơn đó chắn đường, và vì bạn vẫn không nhìn thấy chiếc mô tô, bạn vượt lên và rẽ phải vào đường của nó. Với công nghệ Car-to-car, cả bạn và người điều khiển mô tô sẽ nhận được cảnh báo sớm, có thể tránh được một vụ va chạm.

6. Kết nối Xe với thiết bị khác

Có một chút không rõ ràng giữa công nghệ kết nối xe với xe và kết nối xe với thiết bị khác. BMW có thiết bị giống với kết nối  xe với thiết bị khác hơn vì họ đang tập trung vào thiết kế một hệ thống cho phép những chiếc xe có thể kết nối với các hệ thống khác của các phương tiện bên ngoài.

Một trong những dự án nghiên cứu được biết đến là PROTON-PLATA (viễn tin lập trình trên sóng vô tuyến), do DEUFRAKO một tập đoàn liên doanh Pháp – Đức trong nghiên cứu về giao thông tiến hành.

Dự án PROTON-PLATA đang được nghiên cứu liệu SDR (sóng vô tuyến xác định bằng phần mềm) có phải là một câu trả lời khả thi – công nghệ này cho phép tất cả các hệ thống được hoạt động trong từng đơn vị phần cứng.

Dự án AMULETT của BMW (thiết bị cảnh báo tai nạn trên đường chủ động và giảm bớt hậu quả của tai nạn thông qua công nghệ theo dõi và tìm kiếm dự liệu kết hợp) tập trung vào sử dụng hệ thống kết nối xe với thiết bị khác để chiếc xe thực sự kết nối với con người. Hệ thống bao gồm một bộ phát đáp sóng vô tuyến, loại mà những người đạp xe và đi bộ thường đeo. Thiết bị này sẽ báo cho lái xe biết khi người đeo thiết bị băng qua đường hay đứng bên ngoài vạch đỗ xe.

Còn tiếp…

Nguồn: matadornetwork.com

Archer @ MES Lab., Biên dịch

Authors

Related posts

*

Top