Calo và khoa học của sự tăng giảm cân

Mỗi đồ ăn khác nhau tạo ra tác dụng khác nhau với việc tích lũy mỡ

Calo (nhiệt lượng) và lượng mỡ tích tụ

Calo là một đơn vị năng lượng nhiệt thường được sử dụng để đo năng lượng thu được từ thực phẩm. Một đơn vị calo là lượng năng lượng cần thiết để tăng nhiệt độ của một kg nước bằng một độ Celsius (ºC). Nói chung, các đơn vị calo được sử dụng để đo hàm lượng dinh dưỡng của các sản phẩm thực phẩm khác nhau. Mỗi sản phẩm thực phẩm có số lượng hàm lượng calo nhất định. Cứ với mỗi 3.500 calo tiêu thụ, cơ thể bạn sẽ tích tụ trên 454g trọng lượng (mỡ). Hầu hết các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên hấp thụ 2.200 calo một ngày, nhưng con số này có thể thay đổi một chút theo trọng lượng và chiều cao của mỗi người.

Tương quan giữ việc hấp thụ calo và quá trình duy trì cân nặng

Lượng calo nạp vào = lượng calo cần thiết của cơ thể: Khi lượng calo do bạn ăn uống vào hàng ngày bằng với lượng calo mà cơ thể bạn cần thì trọng lượng của bạn sẽ không thay đổi. Ví dụ: hầu hết nữ giới tuỳ theo độ tuổi và loại hình công việc mà có nhu cầu calo hàng ngày bình quân từ 1.600 – 2.200 calo. Ở nam giới thì lượng calo hàng ngày cao hơn, từ 2.200 – 2.800 calo.

Lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo cần thiết của cơ thể: Khi bạn ăn uống có lượng calo lớn hơn lượng calo cần thiết của cơ thể kéo dài trong một thời gian thì trọng lượng của bạn bắt đầu tăng lên do lượng calo dư thừa này đã chuyển hoá thành mỡ dự trữ cho cơ thể.

Lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo cần thiết: Tiêu thụ thực phẩm có lượng calo thấp hơn lượng calo cần thiết trong một thời gian thì trọng lượng của bạn bắt đầu giảm xuống, do cơ thể huy động “đốt cháy” lượng mỡ dư thừa để bù đắp lượng calo thiếu hụt. Bạn biết rằng cứ 454g mỡ khi đốt cháy sẽ sinh ra 3.500 calo, nếu bạn muốn giảm 454g mỡ trong cơ thể, thì trong một thời gian nhất định bạn phải giảm lượng thực phẩm nạp vào tương đương với 3.500 calo.

Ví dụ cụ thể: Nếu bạn đang cần 2.200 calo hàng ngày để duy trì trọng lượng, và bạn bắt đầu tiêu thụ một lượng thực phẩm hàng ngày tương đương với 1.950calo => giảm 250 calo mỗi ngày thì bạn sẽ cần 2 tuần để đạt được mong muốn trên (250 calo x 14 ngày = 3.500 calo).

Nguồn tại www.cantangcan.com.

Đây là đoạn viết mà Lily sưu tầm trên Internet về cơ chế gây tăng cân.

Bình luận của Lily về vấn đề này

Nói 1 cách đơn giản là như thế, nhưng để duy trì cân nặng thì calo không phải đối tượng duy nhất mà chúng ta nghiên cứu và… bài trừ.

1.000 calo từ thịt bò thì vô cùng khác 1.000 calo từ khoai lang và tất nhiên quá khác 1.000 calo có từ pizza. Protein, chất dầu mỡ và tinh bột, khi được phân giải trong cơ thể, đều sinh ra calo, nhưng với số lượng calo khác nhau. Hơn nữa, khi cung cấp đầy đủ protein thì cơ thể sẽ có khả năng sinh cơ bắp (muscle) chứ không phải mỡ.

Do đó, săm soi số calo trong thực phẩm là điều nên làm, nhưng là điều kiện cần chứ chưa đủ.  Để giảm cân triệt để thì cần hấp thụ những chất “ủng hộ” cho việc tiêu thụ calo thay vì cố gắng hạn chế số calo nạp vào.

Đề xuất cho việc giảm cân

Nguyên tố Chrome là một vi chất thúc đẩy sự tiêu thụ calo của cơ thể. Có rất nhiều thuốc điều trị giảm cân có chưa Chrome. Nguyên lý hoạt động của nó là khiến cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều hơn khi cùng làm một việc so với khi không uống thuốc.

Các vận động viên thường uống loại thuốc có Chrome trước những bài tập thể lực, nó giúp các vận động viên giữ dáng hiệu quả. Tất nhiên, bạn có thể uống thuốc chưa Chrome rồi đi ngủ, nhưng tác dụng sẽ rất thấp.

Cafe cũng có tác dụng này, nhưng thấp hơn. 30 phút sau khi uống cafe là thời điểm tốt nhất để tập thể lực hoặc hoạt động trí óc.

Mỗi đồ ăn khác nhau tạo ra tác dụng khác nhau với việc tích lũy mỡ

Mỗi đồ ăn khác nhau tạo ra tác dụng khác nhau với việc tích lũy mỡ

Lily Tran @ MES Lab.

Bài đã đăng trên MES Lab. Forum và Khoahoc247.com

Authors

Related posts

*

Top