Ba nguyên tắc vàng để mua sắm thông minh hơn

Một dịp mua sắm lớn nhất trong năm lại đến, cũng là dịp để các công ty tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Những người mua sắm thông minh, chuyên nghiệp là những người luôn tôn trọng ba nguyên tắc vàng khi mua sắm. Và dưới đây là ba nguyên tắc vàng được các những người mua sắm thông minh bật mí.

Mua sắm thông minh rất cần trong thời bão giá

Nếu bạn đang trên đường đến trung tâm thương mại trong đợt giảm giá đặc biệt để mua sắm cho ngày lễ Tết, bạn cần phải suy nghĩ kỹ càng hơn bất kỳ thời điểm khác bởi bạn có thể mua phải những đồ dùng không cần thiết, vừa tốn tiền và tốn thời gian, đặc biệt khi bạn là người mua hàng theo cảm tính.

Con người trên thế giới này có người thông minh, cũng có người sống và làm việc theo cảm tính. Người thông minh thường đưa ra quyết định khi có lý do chính đáng. Họ cẩn thận kiểm tra, quan sát môi trường sống, đặt ra mục tiêu và nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện, thảo ra các chiến lược và sách lược để đạt được mục tiêu đó. Người làm theo cảm tính thường đưa ra quyết định trong cơn bốc đồng hay trong nỗi lo lắng, tức giận và các trạng thái cảm xúc khác.

Hai đặc tính ấy xuất hiện một cách triệt để khi bạn mua sắm. Người mua hàng thông minh  thường bắt đầu với những thứ quan trọng trong cuộc sống của họ, thiết lập nhu cầu trước khát vọng. Trước khi họ quyết định mua một mặt hàng nào đó và chuẩn bị quẹt thẻ, họ luôn luôn tự đặt cho mình ba câu hỏi:

  • Liệu tôi có cần sản phẩm đó không?
  • Giá cả có hợp lý không?
  • Mặt hàng này có hợp với túi tiền của tôi không?

Ngược lại, người mua hàng theo cảm tính thường hành động theo cảm hứng, đam mê và thường bị thu hút bởi những bài quảng cáo cường điệu. Họ theo đuổi để mua được các mặt hàng lấp đầy mơ ước và khát vọng không ngừng của họ hơn là chính bản thân họ. Bức tranh lớn mà họ nhìn thấy đầu tiên là khát vọng chứ không phải là nhu cầu. Họ vội vàng mua đồ chỉ vì mặt hàng đó đang có trên thị trường với giá thấp chứ không hề đặt ra câu hỏi liệu món đồ đó có cần thiết không? Giá cả đã hợp lý chưa? Liệu món đồ đó có hợp với túi tiền của họ không? Họ dừng mua tạp chí mà họ chưa hề đọc một lần, tham gia các câu lạc bộ sức khỏe mà họ ít khi ghé thăm; mua những bộ quần áo, các đồ dụng và phụ kiện mà chưa hề mặc hay dùng một lần; và mang về nhà thứ đồ chơi mà những đứa con thân yêu của họ ít khi chơi.

Rõ ràng là khách hàng thông minh sẽ chi tiền hợp lý và hiệu quả hơn trong khi các tín đồ mua sắm theo cảm tính thì ngược lại. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại tại sao họ lại làm vậy ? Tại sao họ mua hàng theo cảm tính chứ không phải là sự thông minh? Có lẽ bởi những tín đồ mua sắm cho phép bản thân họ bị thao túng bởi các nhà tiếp thị chuyên tâng bốc cảm xúc của họ thông qua các sự kiện giảm giá. Vì thế dẫn đến việc họ mua hàng một cách bừa bãi bất chấp nó có cần thiết hay không.

Trước khi quyết định đi mua sắm tại các của hàng hay trung tâm thương mại, bạn hãy hỏi chính bản thân mình ba câu hỏi như trên. Bạn sẽ trở thành người chiến thắng chứ không phải là nạn nhân trong các mùa mua sắm.

Nguồn: forbes.com
Nguyễn Ngân @ Khoa Học 247., Biên dịch

Authors

*

Top