Những hiểu lầm về chăm sóc sức khỏe – P2

Tiếp theo phần 1, chúng tôi giới thiệu thêm về những hiểu lầm trong việc chăm sóc sức khỏe.

5. Ăn gì bổ nấy

Với quan niệm “ăn gì bổ nấy”, nhiều bà mẹ bắt con mỗi ngày ăn 2-3 bộ óc lợn để được thông minh, ăn các loại canh xương để chân tay cứng cáp. Nhiều người thường xuyên ăn tim với mong muốn bổ tim, ăn thận nhằm bổ thận… Nhưng thực ra, những thực phẩm này không phải lúc nào cũng giúp bổ “đúng nơi đúng chỗ” như vậy.

Trước hết, cần khẳng định chuyện nhiều người khi bị đau đầu thì mua óc về ăn, hoặc cho trẻ ăn óc để thông minh theo quan niệm “ăn óc bổ óc” là không đúng, vì không có cơ sở khoa học. Trong óc heo có hàm lượng chất đạm thấp, chỉ bằng một nửa gan hoặc thịt, cá nhưng hàm lượng cholesterol lại rất cao, chỉ cần ăn 100g óc heo thì lượng cholesterol đã gấp tám lần nhu cầu hàng ngày (một ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 250 – 300mg cholesterol).

Các phủ tạng động vật như tim, gan, thận, dạ dày, tràng, óc… có thành phần dinh dưỡng không cân đối. Nó ít chất đạm hơn so với thịt nạc nhưng lại chứa nhiều cholesterol xấu, không có lợi cho người mắc các bệnh về tim mạch.

Thành phần dinh dưỡng của một số phủ tạng được trình bày trong bảng dưới đây:

Thành phần dinh dưỡng của một số phủ tạng

Tim, gan, thận có tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu – thiếu sắt rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai, cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Các loại phủ tạng này cung cấp nhiều vitamin A, có tác dụng bổ mắt, tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ. Nhưng ngược lại, vì các loại phủ tạng đều chứa nhiều cholesterol nên không phù hợp với người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá như tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh gout, bệnh thận, người thừa cân – béo phì…

6. Ăn nhiều là tốt

Không nên ăn quá nhiều vì ăn nhiều sẽ bắt toàn bộ hệ thống tiêu hóa phải làm việc nhiều, khiến việc tiêu hóa thức ăn không được thực hiện hoàn toàn. Khi đó, thức ăn được tiêu hóa nửa vời, tạo ra những sản phẩm độc hại, gây hại cho cơ thể.

Bạn hãy ăn khi có cảm giác đói, nhưng hãy ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được tiêu hóa trước ở miệng và sẽ được tiêu hóa hoàn toàn tại dạ dày. Khi đường và các dưỡng chất có trong thức ăn được thấm vào máu, não sẽ sớm phát tín hiệu “đã no”. Khi không còn cám giác đói, bạn nên ngừng ăn.

Theo khoa học Yoga, dù một loại thức ăn có lành tính và tinh khiết đến đâu chăng nữa, khi tiêu thụ một lượng dư thừa, chúng lập thức trở thành loại thức ăn “tĩnh” làm cơ thể và tâm trí trì trệ. Vì vậy, các Yogi luôn khuyên chỉ nên ăn đầy 1/2 dạ dày, còn 1/4 là chứa nước và 1/4 là chứa khí.

7. Ăn nhiều bữa trong ngày là tốt

Rất nhiều người muốn giảm cân đã áp dụng việc ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Chế độ này có thể đem lại việc giảm cân chút ít, nhưng lại có hại nhiều cho cơ thể.

Phải mất bốn tiếng đồng hồ để thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn và ra khỏi dạ dày chúng ta, và tập trung lại được các dịch tiêu hóa sẵn sàng cho bữa ăn sau. Nếu chúng ta ăn nhiều lần một ngày, những dịch tiêu hóa này không có thời gian tập trung đủ sức mạnh (nồng độ) và sẽ không đủ để tiêu hóa hoàn toàn bữa ăn sau đó. Và những thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ trở thành những chất có hại cho cơ thể.

Vì vậy, chỉ nên ăn khi bạn thực sự đói và không nên ăn quá bốn lần mỗi ngày.

Chúc các bạn sức khỏe.

Lily @ Khoa học 247, Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top