Những hiểu lầm về chăm sóc sức khỏe

Điều kiện cuộc sống ngày càng được nâng cao, con người càng chú ý nhiều đến việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình. Nhưng không phải ai cũng có những kiến thức đúng về việc chăm sóc sức khỏe. Khoa học 247 xin giới thiệu với các bạn bài viết về những hiểu lầm thường gặp trong việc chăm sóc sức khỏe.

1. Tiêu chảy là uống thuốc

Thông thường, khi bị tiêu chảy, điều đầu tiên chúng ta thường làm là uống thuốc chống đi tiêu nhiều lần. Điều này là không chính xác.
Tiêu chảy có nhiều nguyên nhân như: nhiễm khuẩn, phản ứng của thuốc (kháng sinh), do viêm loét đại tràng, cũng có thể do tích luỹ trong khoang bụng những dịch có áp suất thẩm thấu cao không hấp thụ được, hoặc do những kích thích ở dạ dày-ruột. Tình trạng tiêu chảy cũng là một phản ứng có lợi cho cơ thể nhằm đưa hết những chất lạ có hại cho cơ thể như độc tố hoặc các men do vi khuẩn gây hại tiết ra đi ra khỏi cơ thể (theo cơ chế lấy nước trong cơ thể đưa vào ruột để việc thải chất độc ra khỏi cơ thể được dễ dàng hơn).

Nếu nguyên nhân là do ngộ độc thức ăn (nhiễm khuẩn) thì không được uống thuốc chống đi tiêu vì độc tố, vi khuẩn có hại cần được đưa ra khỏi cơ thể thông qua việc đi tiêu mà loại thuốc này làm cản trở quá trình đi tiêu. Cần cho bệnh nhân uống than hoạt tính để giữ các chất độc không cho thấm vào máu. Nên cho bệnh nhân uống nhiều nước để than hoạt dễ dàng đi ra ngoài. Bù nước và điện giải bằng cách cho uống dung dịch Oresol hoặc nước cháo muối, nhất là sau mỗi lần nôn hay đi ngoài. Tiếp tục cho bệnh nhân ăn thức ăn mềm, dễ tiêu. Nếu thấy bệnh nhân mất nước nặng, ly bì, sốt cao , hay phân có máu thì phải đưa đến bệnh viện để được truyền dịch và điều trị kịp thời. Tại bệnh viện, bệnh nhân sẽ được rửa dạ dày, dùng thuốc kháng độc nếu biết rõ loại chất độc, dùng kháng sinh nếu bệnh nhân có sốt, hồi sức tuần hoàn hô hấp nếu bệnh nhân có suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp.

2. Khi mệt, không muốn ăn là cố gắng tẩm bổ

Thông thường, khi đau ốm, chúng ta đều có xu hướng ăn ít hoặc nhịn ăn. Lý do là cơ thể không có khả năng hấp thụ nhiều thức ăn trong tình trạng đau ốm, thêm nữa, ăn ít là để giúp thanh lọc cơ thể. Nhưng khi mệt mỏi, đau ốm, nhiều người lại cố gắng ăn uống thật nhiều để “bồi bổ sức khỏe”, cố gắng nhồi nhét thật nhiều vào cơ thể. Điều này là “lợi bất cập hại”.

ThS-BS Quan Vân Hùng – Khoa Khám bệnh (BV ĐH Y Dược TP.HCM – cơ sở 3) cho biết: “Cơ thể con người có khả năng tự điều chỉnh. Nhịn ăn đúng phương pháp có thể điều trị một số bệnh cấp tính và mạn tính. Đối với bệnh cấp tính (cảm cúm, nhiễm siêu vi…), bệnh nhân càng cố ăn càng khó chịu, nặng bụng, thậm chí gây nôn ói, mệt mỏi, bệnh càng nặng hơn. Tốt nhất là nên nhịn ăn (vẫn uống) một hoặc hai bữa. Khi bị bệnh cấp tính, phản ứng tự nhiên của cơ thể là tập trung năng lượng để chống bệnh, do đó một số cơ quan bị ức chế, biểu hiện rõ nhất ở bộ máy tiêu hóa. Vì thế, không nên cố gắng ăn mà phải tuân thủ phản ứng tự nhiên của cơ thể. Nhịn một vài bữa ăn không phải lo về việc suy dinh dưỡng vì cơ thể luôn có nguồn dự trữ. Nếu bệnh nhân là người béo phì, thì đây là dịp rất tốt để giảm cân”.

3. Ăn quá nhiều protein

Hầu hết chúng ta luôn có nỗi sợ hãi “thiếu protein” (“thiếu chất đạm”) và cụm từ “thiếu dinh dưỡng” luôn gắn liền với “thiếu đạm”. Chúng ta ăn thịt, ăn cá, ăn rất nhiều thực phẩm mà vẫn lo thiếu protein. Chúng ta uống viên bổ sung chất đạm hàng ngày. Đây là hậu quả của những quảng cáo đánh vào nỗi lo sợ của con người. Thực ra chúng ta không cần nhiều protein đến như vậy. Thực tế chúng ta chỉ cần khoảng 0,8-1,0g protein cho mỗi kg cân nặng. Nếu bạn nặng 50kg, bạn chỉ cần 40-50g protein cho mỗi ngày. Lượng protein này dễ dàng có được do protein có trong rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Thiếu protein sẽ dẫn đến thiếu dinh dưỡng, dễ mắc các bệnh phù thũng, loạn nhịp tim, mệt mỏi, thiếu máu, trẻ em chậm phát triển, đầu óc kém minh mẫn, ảnh hưởng đến kinh nguyệt, sức đề kháng kém, ăn không ngon, cơ bắp teo lại, khớp xương rã rời… Tuy nhiên cũng không thể ăn quá nhiều chất protein trong thức ăn. Khi chất protein thay thế trong cơ thể sẽ sản sinh ra amin, nước tiểu chứa chất azote, trong đó amoniac là chất có hại, phải trải qua xử lí giải độc ở gan mới có thể từ thận bài tiết ra ngoài, ăn nhiều protein sẽ gây hại cho gan và thận.

Nhiều người đã tìm cách giảm cân với chế độ ăn giàu protein, tức tiêu thụ mỗi ngày 1,9g protein/kg cân nặng. Ăn nhiều protein tuy có thể tăng cường cơ bắp nhưng nếu không tập luyện thì chất protein dư thừa chuyển hoá thành chất béo ở dưới da, cơ thể sẽ trở nên béo.

Những thực phẩm giàu protein

4. Chỉ quan tâm đến hàm lượng dinh dưỡng

Khi chọn thực phẩm, hầu hết chúng ta chỉ chú ý đến hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm, sao cho đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể và đủ lượng chất đạm, chất béo. Thực ra, còn một chỉ tiêu quan trọng nữa trong việc lựa chọn thực phẩm: tính kiềm của thực phẩm.
Ở trạng thái tự nhiên, cơ thể chúng ta có tính kiềm vì độ pH ở khoảng 7,4. Tại điều kiện này, cơ thể hoạt động hiệu quả nhất, những chất thải của cơ thể được khử một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi ta ăn các thức ăn có tính axit quá nhiều thì cơ thể và máu có tính axit khiến độ PH của cơ thể giảm xuống. Ở độ PH thấp, các cơ quan thanh lọc máu là: lá lách, gan, tim, thận phải làm việc quá mức khiến chúng sẽ suy yếu dần. Các chất đào thải không được thải ra hết mà tập trung lại trước hết là ở các khớp gây ra đau khớp hoặc bệnh gút, sau đó chúng tìm đường bài tiết qua da gây mụn trứng cá, u nhọt, gây nhiễm trùng da, ngứa ngáy, lở loét vì có nhiều vi khuẩn và nấm.

Cơ thể có tính axit là yếu tố đóng góp tích cực vào việc sinh ra các bệnh khác nhau như trĩ, ung thư, phong, bại liệt, sỏi thận, bàng quang, túi mật, lao, mất khả năng tình dục, áp huyết cao, tim, đột quỵ, hen suyễn cùng các dị ứng khác. Phương thuốc chữa tình trạng axit hoá cơ thể, đồng thời chữa những loại bệnh đã mắc là giảm lượng thức ăn mang tính axit, tăng cường thức ăn mang tính kiềm để đưa độ PH của cơ thể dần về trạng thái cân bằng.
Sau đây xin giới thiệu với các bạn các loại thức ăn mang tính axit và kiềm để các bạn tham khảo:

Các loại thức ăn mang tính axit:

  •  Thịt, cá, trứng.
  •  Trà, cà phê, rượu.
  •  Các loại gia vị, thức ăn, giấm, nước sốt.
  •  Các loại tinh bột và hạt, đặc biệt là các loại tinh bột đã qua chế biến (cơm, bánh mỳ, bánh quy…).
  •  Hành, tỏi, nấm.
  •  Một số loại đậu đỗ.
  •  Các loại dầu, các loại thức ăn béo, đồ rán.
  •  Các thức ăn có đường: Mứt, xi rô, bánh ngọt.

Chúng ta có thể làm giảm bớt tính axit ở ngũ cốc bằng cách chế biến khác đi. Ví dụ: cơm có thể nấu thành cháo có tính axit thấp hơn. Bánh mì nướng kỹ có tính axit thấp hơn bánh mì thường. Các loại ngũ cốc còn nguyên cám (gạo lức, bánh mì đen, mầm lúa mì…) có tính axit thấp hơn so với ngũ cốc đã tinh chế.

Các loại thức ăn mang tính kiềm:

  •  Các loại rau, đặc biệt là rau có lá xanh và canh nấu từ các thứ rau này.
  •  Sữa, bơ.
  •  Mật ong, mật mía.
  •  Các loạt hột như hạnh nhân, hạt dẻ.
  •  Đậu nành là nguồn dinh dưỡng có tính kiềm cao nhất. Đây là loại thuốc tuyệt vời để chữa các bệnh do dư thừa axit.
  •  Các loại trái cây và nước ép trái cây, đặc biệt là loại trái cây chứa nhiều nước. Các chuyên gia dinh dưỡng coi trái cây là loại thức ăn mang tính kiềm tốt nhất, đồng thời là “thuốc” trị bệnh tự nhiên nhất.
  •  Đu đủ giúp tiêu hoá tốt, có tác dụng trong việc chữa dạ dày, táo có nhiều kali, giúp trung hoà độc tố trong cơ thể.
  •  Quả sung có chứa loại men đặc biệt là fixin, làm trung hoà các độc tố trong máu. Ngoài ra còn có chất Seratonin là một chất được coi là có khả năng củng cố, hoàn hảo trí óc.
  •  Dứa có chất Bromelin làm sạch tuỵ, tạng. Cà chua có tính kiềm cao, là chất trung hoà axit rất tốt. Chuối có nhiều kali tốt cho thần kinh.
  •  Dừa là loại thức ăn có tính kiềm cao. Nước dừa và cốt dừa là “thuốc” trị bệnh dư axit rất tốt.
  •  Chanh cũng có tính kiềm cao. Nước chanh cho thêm chút muối và mật ong là bài thuốc chữa nhiều loại bệnh. Các bạn nên lưu ý: Chanh và các loại quả như cam, quýt… tuy có nhiều axit nhưng trong khi tiêu hoá chúng lại tạo ra phản ứng kiềm.

Đừng bao giờ để lượng thức ăn mang tính kiềm mà bạn đã ăn vào như trái cây, canh rau… ít hơn lượng các thức ăn mang tính axit và tinh bột. Muốn có sức khoẻ tốt, ít bệnh tật hãy nhớ suốt đời công thức “Càng ăn ít thức ăn mang tính axit càng tốt cho sức khoẻ”.

Trên đây là một số quan điểm sai lầm thường gặp trong việc chăm sóc sức khỏe. Khoa học 247 hi vọng các bạn đã có được những thông tin bổ ích. Chúc các bạn sức khỏe.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

One Comment;

*

Top