Tìm hiểu về trạng thái giận dữ và cách làm chủ cơn giận – P2

Như đã xem xét ở phần 1, ta thấy giận dữ là trạng thái tâm lý mang tới nhiều điều hại hơn là những điều lợi. Nhưng trong cuộc sống cạnh tranh, bận rộn này, con người lại đang ngày càng có trạng thái tâm lý này thường xuyên hơn, mức độ giận dữ cũng cao hơn. Vậy, chúng ta cần làm gì để khống chế và làm chủ được trạng thái tâm lý này?

Trước hết, để đối trị được những cơn giận, chúng ta cần tìm hiểu về chúng.

Mặc dù nói một cách khách quan thì chúng ta giận lên là để phản ứng với những người hay hoàn cảnh bất như ý, nhưng nguồn gốc thực sự của nó lại là chủ quan và ở bên trong chúng ta, đó chính là ảo tưởng về bản ngã trong tâm chúng ta. Giận khởi lên từ chính bản ngã, chứ không gì khác. Chúng ta chỉ thích những cái gì làm thoả mãn và tâng bốc cái bản ngã của chúng ta. Ngược lại, chúng ta không thích bất cứ cái gì thách thức, đe doạ, xúc phạm hay hạ bệ cái bản ngã của mình. Bản ngã không thích điều đó nên nó phản ứng lại bằng sân hận và giận dữ. Nếu không có bản ngã sẽ thì không có vấn đề gì cả.

Để dứt bỏ được sự nóng giận, chúng ta cần tự điều chỉnh cách suy nghĩ, thái độ của mình trước những điều xảy ra trong cuộc sống. Khi có những chuyện không hay xảy đến, ta cần ghi nhớ và nhắc nhở bản thân rằng: mọi việc đến cho ta đều là chuyện bình thường, không hề có gì “thù địch” với chúng ta, với bản ngã của chúng ta. Chúng ta nên thay đổi lối suy nghĩ của mình từ thái độ tiêu cực và thù ghét sang một thái độ tích cực và bình thản. Hãy cố gắng đừng tập trung vào những khía cạnh tiêu cực mà nên nhìn vào cả những khía cạnh tích cực của một vấn đề. Khi một việc gì không được “xuôi chiều mát mái”, hãy tìm xem có biện pháp nào để khắc phục được không. Nếu có thì theo đó mà hành động, nếu không thì cứ chấp nhận và cho qua.

Những cơn giận sẽ làm mất đi hạnh phúc của bạn khi mà bạn không nghĩ tới

Một phương pháp nữa để tránh xa sự nóng giận là sự đồng cảm với người làm chúng ta nóng giận. Trong trường hợp thấy có sự nóng giận nổi lên, ta nên nghĩ: chính sự nóng giận làm cho người mất bình tĩnh và làm những điều không hay, mất cả đức tính tốt. Người kia vì nóng giận nên không nhịn chịu được, bộc lộ ra ngoài những cái xấu. Nếu ta gặp những vấn đề tương tự, có lẽ chúng ta cũng hành động như họ mà thôi. Vậy ta không vì vậy mà giận hờn, trái lại nên thương hại người kia hơn và nóng giận tranh cãi với họ nữa.

Làm được những điều này thì chúng ta sẽ có được cái nhìn hài hòa, tích cực hơn đối với mọi việc xảy đến. Như vậy sẽ hạn chế được những sự tức giận bột phát.

Áp dụng những gợi ý dưới đây trong cuộc sống hàng ngày sẽ có thể giúp bạn tránh được những cơn tức giận, giữ cho tinh thần luôn tích cực.

1. Nếu có điều không vừa ý thì nên bỏ đi: Đây không phải là sự lảng tránh, chỉ là khi thấy tình hình quá căng thẳng, hai bên đều bảo vệ ý kiến của mình thì rời đi là cách làm đúng đắn. Bạn và người tranh luận kia sẽ có thời gian để suy nghĩ và bình tĩnh lại.

2. “Uốn lưỡi bẩy lần trước khi nói”: Câu nói này hàm ý chúng ta cần nghĩ kỹ trước khi phát ngôn. Cách này xem ra có vẻ khá khó khăn nhưng nếu lúc đó đủ sáng suốt, bạn vẫn có thể làm được.

3. Thường xuyên thư giãn: Đây là một trong những cách giúp bạn hạn chế những cơn nóng giận. Mỗi ngày, hãy ra ngoài đi dạo để giúp tâm trạng thoải mái hơn, không nghĩ tới và nhớ tới những chuyện không như ý hàng ngày.

4. Nói chuyện khéo léo: Trong cuộc sống, thay vì trách móc hay chỉ trích đối phương, bạn hãy tìm cách diễn đạt nhẹ nhàng hơn. Những câu nói nhẹ nhàng thì không quá khó thực hiện nhưng lại có thể ngăn chặn những cơn tranh luận, những cơn giận ngay từ đầu.

5. Dành thời gian nhìn nhận lại mọi việc: Tức giận chẳng giải quyết được vấn đề còn làm mọi chuyện trở nên rắc rối hơn. Thay vì thế, bạn nên tìm một nơi yên tĩnh, ngồi suy nghĩ và xem xét lại tất cả để tìm ra giải pháp đúng đắn.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top