Mười loại củ quả có lợi cho sức khỏe nhất – P1

Chúng ta đều nghe câu nói “an apple a day keeps the doctor away”, nghĩa là mỗi ngày ăn một quả táo sẽ cho chúng ta một sức khỏe tốt, không bao giờ cần đi khám bác sĩ nữa. Thế còn những loại quả khác thì sao? Có phải táo là loại trái cây tốt nhất hay không trong khi còn biết bao nhiêu loại củ, hoa, quả khác với rất nhiều vitamin và dưỡng chất mà chúng ta không nhắc tới? Hãy cùng tìm hiểu những loại củ, hoa, quả tốt nhất cho chúng ta.

1. Cà chua

Chúng ta vẫn thường coi cà chua là một loại rau nhưng thực sự thì nó là một loại trái cây. Nhưng dù xếp trong mục rau hay trái cây thì cà chua vẫn là thứ quả tốt hàng đầu. Cà chua có thể được dùng trong nhiều món ăn khác nhau như salad, bít-tết, nước sốt, bánh sandwich, bánh pizza và rất nhiều loại canh. Thậm chí cà chua có thể ăn sống hoặc làm nước ép. Cà chua rất có lợi cho tim mạch và cung cấp nhiều lycopene, một loại chất chống ô-xi hóa cực mạnh.

Cà chua rất có lợi cho tim mạch và cung cấp nhiều lycopene, một loại chất chống ô-xi hóa cực mạnh

2. Chuối

Chuối là một “nhà máy dưỡng chất”. Nó chứa rất nhiều Kali và là một nguồn cung cấp vitamin B6. Trong chuối, lượng các-bon hydrat cao hơn trong táo 2 lần, lượng vitamin A cao hơn 5 lần, còn lượng sắt thì tương đương với táo. Chính vì vậy, trước khi tham gia vận động thể chất, người ta thường ăn một vài trái chuối.

Chuối chứa rất nhiều Kali và là một nguồn cung cấp vitamin B6

3. Dâu tây

Trong dâu tây có chứa rất nhiều vitamin C – một chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa cực hiệu quả. Chính vì vậy, nó có thể làm tăng sức đề kháng, ngăn cản sự viêm nhiễm trong cơ thể của chúng ta. Đặc biệt, theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia, khả năng chống oxy hóa của dâu tây có thể phát huy tác dụng chỉ trong vài tuần lễ.

Các chất có trong dâu tây như lutein, zeathacins, acid ellagic, các loại vitamin A, B1, B2, C và chất xơ chính là những “liều thuốc” rất tốt giúp chúng ta phòng chống các căn bệnh như táo bón, viêm ruột, tiểu đường, và thậm chí là cả ung thư. Ngoài ra, chất kali có trong loại quả này có thể giúp điều hòa huyết áp và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ natri.

Trong dâu tây có chứa rất nhiều vitamin C – một chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa cực hiệu quả

4. Hoa actiso

Hoa actiso là một trong những loại rau củ được trồng lâu đời nhất. Hoa actiso ăn rất tốt cho sức khỏe, nó cung cấp khoảng 9,3% carbohydrate, 1,5% chất xơ, rất ít chất béo và protein. Năng lượng cung cấp rất thấp, chỉ khoảng 40 đến 50 kcal nhưng lại rất giàu vitamin và chất khoáng như potassium, phosphorus, calcium, sodium, sulphor và magnesium.Hoa đặc biệt thích hợp cho người bị đái tháo đường do có rất ít đường. Hoa cũng giúp thải bớt chất độc cho những người mất cân bằng do uống nhiều rượu.

Hoa actiso là một trong những loại rau củ được trồng lâu đời nhất

5. Trái kiwi

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ vào năm 1997 nhằm đánh giá giá trị dinh dưỡng có trong mỗi 100g quả của 27 loại trái cây phổ biến nhất đã chỉ ra rằng kiwi là một trong những loại quả giàu chất dinh dưỡng nhất trên thế giới. Một quả kiwi cung cấp một lượng vitamin C gấp đôi một quả cam.

Cùng với chuối, quả kiwi là nguồn bổ sung kali cho cơ thể. Kali là khoáng chất quan trọng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn chứng tăng huyết áp. Hơn thế nữa, kiwi chứa nhiều chất xơ hòa tan rất dễ hấp thụ với hàm lượng lớn hơn rất nhiều chất xơ trong các loại quả khác. Quả kiwi lại rất giàu vitamin E ít béo, điều hiếm thấy trong số các loại trái cây.

Kiwi là một trong những loại quả giàu chất dinh dưỡng nhất trên thế giới

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top