Mười loại củ quả có lợi cho sức khỏe nhất – P2

Tiếp theo phần 1, chúng ta cùng tìm kiếm những “ứng cử viên” còn lại cho danh sách mười loại củ quả có lợi cho sức khỏe nhất.

6. Đu đủ

Trong đu đủ lượng beta caroten nhiều hơn trong các rau quả khác. Beta caroten là một tiền chất của vitamin A, vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành vitamin A. Đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò là chống oxy hoá mạnh giúp chống lại một số căn bệnh ung thư, chống khô mắt, khô da và có tác dụng nhuận tràng. Ngoài ra trong đu đủ còn chứa nhiều vitamin. Đu đủ có thể cung cấp cho cơ thể các loại vitamin thiết yếu như vitamin A và vitamin C, trong 100g đu đủ có 74–80 mg vitamin C. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm.

Trong đu đủ lượng beta caroten nhiều hơn trong các rau quả khác.

7. Trái dưa vàng

Dưa vàng là nguồn chứa chất chống ô-xi hóa dạng polyphenol, là chất có lợi cho sức khỏe trong việc phòng chống bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch. Các chất này điều tiết sự tạo thành nitric oxit, một chất quan trọng đối với nội mạc và các nguy cơ tim mạch.
Dưa vàng cũng là nguồn vitamin C dồi dào. Dưa vàng còn chứa nhiều vitamin A và B6 cùng với chất xơ tự nhiên.

Dưa vàng cũng là nguồn vitamin C dồi dào

8. Trái bơ

Trái bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Trái bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do.

Là một trong rất ít loại trái không có cholesterol, mà lại có chứa chất béo đơn không bảo hòa, đây là loại chất béo tốt cho cơ thể giúp làm giảm hàm lượng cholesterol. Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa.

Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa

9. Ớt chuông

Đây là loại quả có lượng vitamin C kỷ lục. Cứ 100g ớt có chứa 120mg vitamin C. Lượng vitamin C này gấp 2,5 lần so với trái cam. Thực tế, chỉ cần 50g ớt chuông đã chứa 60g vitamin C, tương đương với 75% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài vitamin C, ớt chuông cũng rất giàu vitamin A, protid, đường, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, vitamin B1, B2… Đây là loại thực phẩm được những người ăn kiêng lựa chọn vì giàu chất xơ mà lại ít calo.

Ớt chuông là loại quả có lượng vitamin C kỷ lục.

10. Trái táo

Tác dụng của trái táo đã được công nhận từ rất lâu đời. Tuy nhiên, giữa những giai thoại về Adam và Eva với trái táo định mệnh, rồi Steve Jobs đã làm cho trái táo trở thành một biểu tượng của cách mạng công nghệ, trái táo của đời sống thực có vẻ trở nên “chìm nghỉm”.

Táo chứa chất xơ hòa tan cao, một trái có trung bình có khoảng 4g chất xơ. Táo rất giàu chất chống oxy hóa gọi là quercetin giúp xây dựng hệ miễn dịch và ngăn ngừa và chống lại bệnh tật.

Táo có thành phần dinh dưỡng rất phong phú, đặc biệt là các loại vi chất, sinh tố và axit hoa quả. Trong trái táo có khoảng 30mg ketone, 15% là các chất hydrocarbon và chất keo; các loại vitamin A, C, E. Ngoài ra, lượng kali và các chất chống oxy hóa cũng rất phong phú. Lượng canxi trong táo cũng cao hơn trong các loại hoa quả khác, giúp trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể.

“an apple a day keeps the doctor away”

Như vậy, câu nói “an apple a day keeps the doctor away” chỉ là một câu nói mang tính ước lệ và đôi chút hài hước. Sự thật là có rất nhiều quả, rau, củ với những tính chất tuyệt vời khác nữa. Hãy thử đưa những quả, rau, củ này vào trong thực đơn hàng ngày và nhận lấy những lợi ích tuyệt vời mà chúng đem lại.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top