Uống nước sao cho hợp lý

Nước là một thành phần thiết yếu của cơ thể và cuộc sống. Nước chiếm 60-70% cơ thể bạn và giúp cho các hoạt động thể chất của bạn diễn ra thuận lợi. Nước giúp giải các độc tố trong cơ thể và giúp các cơ quan hoạt động bình thường. Con người có thể nhịn ăn trong một thời gian khá dài nhưng không thể nhịn uống nước quá một vài ngày. Không cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần hàng ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Uống bao nhiêu nước thì đủ và uống nước thế nào cho hợp lý? Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu.

1. Các hiện tượng khi cơ thể thiếu nước

Khi chúng ta uống không đủ nước, thậm chí không uống nước, cơ thể chúng ta bắt đầu mất nước và khô đi. Sự mất nước này gây ra các hiện tượng:

– Đầu tiên là cảm giác khát, đây là tính hiệu mà bộ não gửi tới cho cơ thể bạn để cơ thể bạn biết rằng cần phải uống nước. Cám giác khát bao gồm miệng khô và dính dính. Cảm giác khát chính là 1 hình thức tự vệ bản năng của con người.

– Nước tiểu sẫm màu: khi bạn uống không đủ nước, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng sẫm. Điều này có nghĩa là nước tiểu của bạn bị đặc lại. Nước giữ cho nước tiểu của bạn nhạt và trong hơn và cho phép cơ thể bạn bài tiết các chất thải ra ngoài. Không có đủ nước, các chất thải sẽ dồn ứ lại trong cơ thể, đặc biệt là ở thận. Thiếu nước thường xuyên có thể dẫn đến sỏi thận.

– Đau đầu: cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, bộ não của bạn cần có đủ nước để hoạt động. Khi bạn thấy nhức đầu, hãy uống một ly nước chứ đừng nghĩ ngay đến việc đi khám bác sĩ hay đi mua thuốc.

– Khó thở, chóng mặt: nước giúp cho cơ thể thở bởi nước cung cấp độ ẩm cho phổ. Khi phổi hoạt động, nó tiêu tốn một lượng nước nhất định thông qua hơi ẩm trong hơi thở của bạn. Nếu lượng nước mất đi này không được bù lại, chúng ta sẽ thấy khó thở. Việc khó thở sẽ làm lượng ô-xi trong cơ thể thấp đi và chúng ta sẽ thấy chóng mặt.

– Các triệu chứng mất nước khác như: mắt trũng sâu, da không đàn hồi.

Uống bao nhiêu nước là đủ?

2. Uống bao nhiêu nước là đủ?

Nhiều công trình khoa học đồng ý rằng nên uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày, tương đương với 2l nước. Bạn có thể thấy lượng nước này quá nhiều, nhưng thực ra nó chỉ vừa đủ để giúp cơ thể bạn hoạt động khỏe mạnh. Nhiều người trong chúng ta không nhận ra khi cơ thể thiếu nước. Hãy cố gắng uống lượng nước như các nhà khoa học đã khuyên.

Ngược lại, khi uống quá nhiều nước, cơ thể bạn cũng có thể gặp nguy hiểm. Nếu bạn uống lượng nước nhiều hơn lượng nước mà thận có thể bài tiết, nồng độ chất điện giải trong toàn cơ thể sẽ giảm xuống đột ngột. Khi nồng độ điện giải xuống thấp, nước có thể thoát khỏi mạch máu và thấm vào các tế bào. Uống quá nhiều nước còn có thể gây hôn mê. Thêm vào đó, nếu uống một lượng nước quá nhiều sẽ làm thể tích máu trong toàn cơ thể tăng nhanh và làm gia tăng áp lực lên tim và hệ tuần hoàn.

3. Uống nước thế nào cho đúng?

Để đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên uống nước một cách hợp lý như sau:

– Uống đủ số nước cần thiết, không uống nước quá nhiều.

– Uống nước thành từng ngụm nhỏ, uống trải đều trong ngày chứ không uống một lượng lớn trong một lần.

– Các đồ uống như café, trà, bia, rượu và các loại soda mặc dù là chất lỏng nhưng lại không cung cấp nước cho cơ thể chúng ta, thậm chí chúng còn làm cơ thể chúng ta mất nước. Đây là những đồ uống nên tránh.

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Cơ thể chúng ta hấp thụ chất lỏng không chỉ qua việc uống nước mà còn qua đồ ăn như hoa quả, súp, canh. Nếu không có chế độ ăn uống hợp lý, cơ thể sẽ càng có nguy cơ thiếu nước.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

Chúc các bạn sức khỏe

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top