Những thay đổi trong lối sống giúp phòng ngừa đột quỵ

Đột quỵ còn gọi là tai biến mạch máu não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ. Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương khu trú biểu hiện nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra, nên tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ. Đột quỵ là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay. (theo Wikipedia)

Khoảng 30% số người bị đột quỵ mất khả năng hoạt động độc lập như trước mà phải cần người chăm sóc suốt đời. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa đột quỵ chỉ bằng một số thay đổi trong lối sống.

1. Thay đổi thói quen ăn uống

Đây là điều tối quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ. Việc thay đổi thói quen ăn uống là rất khó và đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhưng nếu bạn thực sự quan tâm tới sức khỏe của mình, bạn phải lựa chọn và quyết tâm theo đuổi một chế độ ăn uống hợp lý. Thói quen ăn uống không chỉ giúp bạn ngăn ngừa đột quỵ mà còn nhiều bệnh lý khác, đồng thời quyết định cuộc sống sau này của bạn.

Sau đây là những điểm cần chú ý trong thói quen ăn uống nhằm ngăn ngừa đột quỵ:

  • Bớt ăn mặn. Dù bạn ăn cơm ở nhà hay ở ngoài tiệm thì bạn cũng phải cân nhắc kỹ những món ăn bạn chọn. Những món ăn nhiều muối có thể dẫn đến những bệnh về tim mạch, huyết áp cao và đặc biệt là đột quỵ. Hãy tìm cách bớt lượng muối dùng trong mỗi bữa ăn.
  • Ăn nhiều những thực phẩm lành mạnh như rau, củ, hoa quả. Điều này nghe thật “nhàm tai” nhưng nó lại rất quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ và giúp nâng cao sức khỏe cho bạn. Hãy ăn những loại trái cây giàu chất chống ô-xi hóa, vitamin C, vi chất K và Mg như táo, lựu, nam việt quất, mơ, kiwi và cam hàng ngày.
  • Ăn nhiều loại cá giàu axit béo omega-3 cá hồi, cá ngừ. Những loại cá này còn giúp ngăn chặn sự hình thành những khối cholesterol mà vốn là nguyên nhân dẫn tới đột quỵ. Đồng thời, bớt ăn những loại thịt đỏ do chúng chứa rất nhiều chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Không ăn những đồ ăn sẵn như đồ hộp, đồ đông lạnh và đồ khô bởi trong những thực phẩm này, lượng dinh dưỡng tự nhiên đã bị mất đi nhiều, thay vào đó là muối, chất bảo quản và hương liệu nhân tạo. Chúng không tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Ăn ít những loại thực phẩm đã được tinh chế như bánh mì trắng, cereal, gạo,… thay vào đó, các bạn nên ăn những món như bột yến mạch, bánh mỳ nguyên hạt, cereal nguyên hạt.
  • Tránh xa các thức uống như cocacola, soda, rượu, bia. Thay vào đó, hãy dùng một lượng hợp lý cafe và trà xanh mỗi ngày. Cafe và trà xanh đã được chứng minh rằng có tác dụng giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

2. Thường xuyên tập thể dục

Thông qua hoạt động thể dục thể thao, ô-xi được đưa lên não thường xuyên, đồng thời thể dục giúp bạn không bị béo phì. Tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần. Nếu bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể đi bộ sau bữa ăn tối hàng ngày.

Tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần.

3. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc có thể làm tăng huyết áp của bạn, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Khói thuốc ảnh hưởng xấu đến phổi, khiến bạn bị giảm khả năng tập thể dục. Hút thuốc còn làm giảm lượng máu lưu thông và gây ra tình trạng thiếu ô-xi não. Để nâng cao sức khỏe, đặc biệt là để ngăn ngừa đột quỵ, hãy nhận rõ những tác hại của việc hút thuốc và quyết tâm bỏ thuốc từ lúc này. Để có thể bắt đầu bỏ thuốc một cách hiệu quả và nhanh chóng, hãy tham khảo những lời khuyên giúp bỏ thuốc dễ dàng hơn của chúng tôi.

4. Dùng những loại thảo dược hỗ trợ

Rất nhiều loại thảo dược đơn giản, gần gũi với chúng ta nhưng lại có tác dụng lớn trong việc tăng cường lượng máu lưu thông trong cơ thể, nhờ đó hạn chế nguy cơ đột quỵ. Các loại thảo dược này gồm: củ gừng, quế, cây bạch quả,… Bạn có thể dùng trà gừng mỗi ngày hoặc thêm vị gừng, quế vào những món ăn bạn thích.

5. Giảm stress

Ai cũng gặp phải những vấn đề không như ý trong cuộc sống gia đình, công việc,… nhưng đừng để những việc bất như ý đó làm bạn luôn trong trạng thái lo lắng, phiền muộn. Stress cũng là một nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Thay vì lo lắng, hãy tạo cho mình tư duy sống tích cực hơn, tham gia nhiều hoạt động giải trí, cân bằng cuộc sống bằng yoga, thiền,…

6. Dùng ngay các thực phẩm chức năng khi cần

Ngưu hoàng an cung là thực phẩm chức năng có tác dụng phòng ngừa và hạn chế các tai biến sau đột quỵ. Khi bản thân có những biểu hiện của đột quỵ như: mắt mờ, khó nhìn hoặc nhìn “một thành hai”, nhức đầu nặng, chóng mặt, khó đi lại, bị líu lưỡi, nói nhịu,… hãy dùng ngay Ngưu hoàn an cung. Bạn có thể tìm hiểu thêm về loại thực phẩm chức năng này qua bài viết của chúng tôi. Một viên thuốc nhỏ nhưng sẽ mang lại những hiệu quả lớn cho sức khỏe của bạn, tránh những cơn đột quỵ và những tác biến khó lường sau đột quỵ.

Chúc các luôn có lối sống lành mạnh, sức khỏe tráng kiện.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top