Làm sao để thay đổi những thói quen xấu

Là con người, không ai là không có những thói xấu. Những thói xấu lại thường khó sửa, đến mức người ta vẫn quy ước nếu một người có 60% thói quen tốt và 40% thói quen xấu thì người đó vẫn được coi là “người tốt”. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là chúng ta “sống chung” với những thói quen xấu. Chúng ta phải đấu tranh để loại trừ những thói quen xấu và thay thế chúng bằng những thói quen tích cực hơn. Khoa học 247 sẽ giúp bạn một vài lời khuyên.

1. Trước hết, tại sao các thói quen xấu khó sửa

Rất nhiều người trong chúng ta cố gắng thay đổi những thói quen xấu, nhưng thường chỉ thành công được một thời gian, sau đó chúng ta lại “chứng nào tật nấy”, kèm theo đó là một cảm giác thất bại ghê gớm. Chúng ta phải hiểu rằng, thay đổi một thói quen không đơn giản là thay đổi một hành động, đó là một sự “cắt đứt” với một lối sống trong quá khứ. Để thay đổi một thói quen, giống như chúng ta phải đấu tranh để không cư xử, hành động theo những cách đã quen thuộc với chúng ta. Do vậy, việc thay đổi thói quen không chỉ cần quyết tâm là đủ. Dưới đây, chúng tôi giới thiệu những bước cần thiết để từng bước thay đổi những thói quen xấu.

2. Tạo cho mình một mục đích “chính nghĩa”

Trước hết, bạn phải tự phân tích cho bản thân mình nhận ra rằng nếu thay đổi thói quen xấu và hình thành thói quen tích cực hơn, bạn sẽ có được những tiến bộ gì trong cuộc sống. Bạn phải nhận ra rằng việc thay đổi thói quen xấu này là cần thiết, là xứng đáng bỏ ra những nỗ lực.

3. Hiểu được mục đích của thói quen xấu đó

Hãy nhận thức rõ rằng phía sau mỗi thói quen xấu đều có một mục đích nào đó. Tìm ra những lý do khiến chúng ta cứ theo những thói quen xấu đó. Điều này rất quan trọng. Ví dụ, có những người có thói quen ăn rất nhiều, lý do của thói quen này là ăn uống nhiều giúp chúng ta giải tỏa stress. Thói quen cắn móng tay cũng có lý do là giúp chúng ta bớt căng thẳng, lo lắng. Khi nhận thức được lý do phía sau những hành động đó, bạn sẽ dễ dàng tìm được phương án thay đổi thói quen mà vẫn giải quyết được những lý do đằng sau.

4. Tìm cho mình một thói quen mới

Sau khi xác định được lý do đằng sau những thói quen xấu, bạn phải bắt đầu tìm kiếm, xây dựng thói quen mới tích cực hơn nhưng vẫn đáp ứng được những lý do đằng sau thói quen xấu. Ví dụ, việc ăn khuya là có hại cho cơ thể, nhưng lại khiến bạn thấy thoải mái, thư giãn, giải tỏa stress. Nếu bạn muốn từ bỏ thói quen xấu này, bạn phải thay vào đó một thói quen tích cực hơn nhưng vẫn giúp bạn thoải mái, thư giãn và giải tỏa stress. Ví dụ, bạn có thể dành vài phút cho yoga, thiền hoặc hít thở sâu, chúng cũng có tác dụng tương tự.

5. Lên kế hoạch hành động rõ ràng

Để thành công, bạn phải có kế hoạch hành động rõ ràng nhằm tạo điều kiện cho cơ thể thích nghi với thói quen mới. Ví dụ, nếu bạn quyết định sẽ tập thể dục vào buổi tối mỗi ngày, trước hết bạn phải chọn xem mình thích môn thể dục nào, sẽ tập ở địa điểm nào (gym hay công viên gần nhà hay trong phòng nghỉ của căn nhà), quần áo dùng khi tập thể dục, thiết bị hỗ trợ khi tập thể dục, và bạn sẽ tập vào giờ nào mỗi ngày, tập trong bao nhiêu ngày? Kế hoạch chi tiết sẽ giúp chúng ta thực hiện suôn sẻ hơn, không bị phân tán, đồng thời kiên nhẫn hơn do đã xác định được thời gian, thời lượng cần thiết.

Quyết tâm thôi chưa đủ. Hãy giúp bản thân bạn hiểu rõ sự cần thiết và sự có lợi của việc thay đổi, từ đó yêu thích sự thay đổi này.

Quyết tâm thôi chưa đủ. Hãy giúp bản thân bạn hiểu rõ sự cần thiết và sự có lợi của việc thay đổi, từ đó yêu thích sự thay đổi này.

6. Quyết tâm thôi chưa đủ

Phải hiểu rằng việc thay đổi thói quen là một việc không dễ dàng. Để làm thành công, bạn phải quyết tâm và hiểu rõ những khó khăn mình sẽ phải trải qua. Nhưng quyết tâm thôi chưa đủ. Hãy giúp bản thân bạn hiểu rõ sự cần thiết và sự có lợi của việc thay đổi, từ đó yêu thích sự thay đổi này. Khi bạn thực sự yêu thích và hào hứng với việc thay đổi thói quen, mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều, nhất là khi quá trình thay đổi kéo dài, mất nhiều thời gian, sự hào hứng sẽ giúp bạn không nản chí. Cuối cùng, hãy hiểu rằng không ai có thể thay đổi chỉ qua một đêm. Mọi việc đều cần có thời gian và nỗ lực.

Thay đổi những thói quen xấu nói riêng, và thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tích cực nói chung là những việc không hề dễ dàng. Con người luôn có “sức ì” để chống lại bất kỳ thay đổi nào. Nhưng nếu bạn thấy việc thay đổi là cần thiết và tốt cho chính mình, đừng nên do dự và sợ thất bại. Chúc các bạn một cuộc sống tích cực và như ý.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top