Để bộ não luôn linh hoạt và năng động

Trong thế giới đầy cạnh tranh này, trí tuệ và có nghĩa là bộ não của chúng ta chính là tài sản quý giá nhất. Bộ não của con người là một cỗ máy phức tạp, mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu nhằm tìm ra cách thức hoạt động của bộ não nhưng vẫn có những điều khoa học chưa tìm ra được. Chính điều này làm cho bộ não con người luôn bí ẩn và cuốn hút sự tìm hiểu. Tuy nhiên, để có được một trí tuệ sáng suốt, một bộ não linh hoạt, chúng ta phải rèn luyện bộ não đúng cách. Sau đây là những gợi ý của Khoa học 247 để có một bộ não luôn năng động và linh hoạt.

1. Tránh những hoạt động khiến bộ não chết dần đi

Bạn có biết rằng có những hoạt động nhất định không chỉ khiến bộ não của chúng ta yếu đi và mệt mỏi, mà còn làm các tế bào não bộ chết đi. Một khi chết đi, những tế bào này không tái tạo được nữa. Chính vì vậy, việc bảo vệ những tế bào não là vô cùng quan trọng. Các tế bào não chết dần đi khi chúng ta già đi, chính vì vậy, hãy hạn chế những hoạt động đẩy nhanh quá trình này như: xem TV, chơi trò chơi điện tử. Thực ra xem TV và chơi trò chơi điện tử không có hại nếu chúng ta điều độ, nhưng thực tế là chúng ta luôn ngồi hàng giờ liên tục để xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử thâu đêm. Những hoạt động không điều độ ấy ảnh hưởng rất nhiều đến trí nhớ của bạn, khả năng tập trung của não và chức năng nhận thức của bộ não.

Các tế bào não chết dần đi khi chúng ta già đi, chính vì vậy, hãy hạn chế những hoạt động đẩy nhanh quá trình này như: xem TV, chơi trò chơi điện tử

Các tế bào não chết dần đi khi chúng ta già đi, chính vì vậy, hãy hạn chế những hoạt động đẩy nhanh quá trình này như: xem TV, chơi trò chơi điện tử

2. Hãy ăn những thức ăn bổ dưỡng cho não

Có những loại thức ăn – mà thường được gọi với tên “siêu thực phẩm” do có nhiều lợi ích cho sức khỏe – hỗ trợ sự hoạt động của não bộ khi được sử dụng một thời gian dài. Những thực phẩm này bảo vệ bộ não của bạn, thậm chí giúp tái tạo những tế bào não đã chết, cung cấp cho bộ não những dưỡng chất cần thiết, cung cấp “nguyên liệu” cần thiết để xây dựng những tế bào não. Những thực phẩm này thường chứa những axit béo và chất béo có lợi như Omega-3 và Omega-6, chẳng hạn như mỡ cá hồi, cá ngừ.

Mặt khác, bộ não của chúng ta cần một lượng lớn các chất chống ô-xi hóa để hoạt động chính xác. Chúng ta càng già đi thì càng có nhiều gốc tự do tấn công cơ thể chúng ta. Vì vậy, lượng chất chống ô-xi hóa cần thiết lại càng tăng lên. Hãy bổ sung những chất chống ô-xi hóa thông qua những thực phẩm như: cà rốt, củ tỏi, bông cải xanh, nho hoặc trái việt quất. Dầu olive cũng rất có lợi cho cơ thể và bộ não của chúng ta.

3. Rèn luyện bộ não bằng cách ghi nhớ

Có rất nhiều để rèn luyện bộ não, nhưng một trong những cách dễ chịu nhất là ghi nhớ lời các bài hát bởi chúng ta ai cũng thích âm nhạc và lời các bài hát. Một cách khác là giải những bài toán nho nhỏ mà không cần đến máy tính cũng giúp rèn luyện bộ não hiệu quả.

4. Hạn chế đồ uống có cồn

Ngoài TV và trò chơi điện tử có thể làm hại bộ não của bạn, thì đồ uống có cồn là kẻ thù số 1 của bộ não. Không chỉ uống quá nhiều trong các bữa tiệc mới gây hại, mà dù bạn uống lượng nhỏ nhưng uống hàng ngày thì đồ uống có cồn vẫn ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Đồ uống có cồn làm chậm các chức năng của não và gây ảnh hưởng đến khả năng tư duy. Mặt khác, nó khiến bạn không thể suy nghĩ thấu đáo một vấn đề, nên cần tránh xa đồ uống có cồn càng sớm càng tốt.

Ngoài TV và trò chơi điện tử có thể làm hại bộ não của bạn, thì đồ uống có cồn là kẻ thù số 1 của bộ não

Ngoài TV và trò chơi điện tử có thể làm hại bộ não của bạn, thì đồ uống có cồn là kẻ thù số 1 của bộ não

5. Học một ngoại ngữ mới

Ngoài việc thử ghi nhớ lời bài hát thì bạn cũng có thể rèn luyện bộ não của mình bằng cách học một ngôn ngữ mới. Việc học ngôn ngữ mới bao gồm việc liên hệ những từ ngữ hoặc ngữ pháp tương đồng với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Hoạt động này sẽ giúp nâng cao khả năng tư duy của bạn rất hiệu quả, nhanh chóng và không tốn chi phí gì. Chưa kể đến là khi học ngôn ngữ mới, bạn sẽ có cơ hội khám phá thêm những nét văn hóa và tinh thần của dân tộc khác.

6. Chơi những trò chơi trí tuệ

Có những trò chơi được gọi là trò chơi trí tuệ hoặc trò chơi trí nhớ, đó là những lựa chọn tốt để rèn luyện bộ não của bạn và giúp bộ não bạn luôn linh hoạt. Ví dụ như trò ô chữ sẽ giúp bạn mở rộng vốn từ vựng, tăng sự nhạy bén. Một số trò chơi khác có tác dụng tăng cường sự suy luận và trí nhớ.

Có những trò chơi được gọi là trò chơi trí tuệ hoặc trò chơi trí nhớ, đó là những lựa chọn tốt để rèn luyện bộ não của bạn và giúp bộ não bạn luôn linh hoạt.

Có những trò chơi được gọi là trò chơi trí tuệ hoặc trò chơi trí nhớ, đó là những lựa chọn tốt để rèn luyện bộ não của bạn và giúp bộ não bạn luôn linh hoạt.

7. Học cách thư giãn

Bạn có biết rằng stress là một trong những yếu tố gây hại nhất cho chức năng suy luận của bộ não, chưa kể tới rất nhiều tác động xấu của stress tới sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Hãy học cách tách bản thân ra khỏi những áp lực, căng thẳng của thường ngày.

Một trí tuệ sáng suốt và bộ óc nhạy bén là một vũ khí quan trọng và là tài sản vô giá của mỗi con người. Nhưng cũng như một món đồ quý, không những ta phải biết cách sử dụng, mà còn phải gìn giữ và bảo vệ giá trị của nó để giữ nó bên cạnh ta lâu dài. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

*

Top