Để có một trí nhớ tốt hơn

Không phải ai cũng sẵn có một trí nhớ tốt. Bạn thì sao? Bạn có thường để đồ vật đâu đó và không nhớ ra? Bạn có thường không nhớ ra tên những người mới quen, hoặc có thường quên các buổi hẹn? Nếu có, bạn phải có kế hoạch để rèn luyện trí nhớ cho mình và nâng cao khả năng ghi nhớ của bộ não. Khoa học 247 có mộ t số gợi ý cho bạn!

Nếu chúng ta không may mắn có sẵn trí nhớ tốt, chúng ta vẫn có thể rèn luyện và bồi bổ cho trí nhớ của mình bằng nhiều cách.

Nếu chúng ta không may mắn có sẵn trí nhớ tốt, chúng ta vẫn có thể rèn luyện và bồi bổ cho trí nhớ của mình bằng nhiều cách.

1. Giữ cho trí óc luôn hoạt động

Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn và không béo phì, chúng ta phải luôn nặng động, hoạt động thể chất nhiều. Tương tự như vậy, để có trí óc khỏe mạnh, nhanh nhẹn và không mắc bệnh “trì trệ”, chúng ta phải giữ cho bộ não luôn năng động. Bạn có thể thực hiện điều này dễ dàng bằng cách: thường xuyên đọc báo, chơi trò ô chữ, giải các câu đố, thậm chí học đánh đàn cũng có tác dụng. Miễn là có những hoạt động khiến bộ não vận động, bộ não sẽ luôn khỏe mạnh. Cũng như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chúng ta, không hoạt động thường xuyên thì sẽ suy yếu dần dần.

2. Giao du với những người năng động

Nếu bạn chơi thân với những người có sở thích giống hệt bạn, hoặc những người ít nói, tự kỷ, dần dần trí nhớ bạn sẽ không còn tốt như trước. Hãy giao du với những người có tính cách mới mẻ, nhưng bạn yêu mến họ, việc này sẽ khiến tâm trí bạn thấy hào hứng, nó có tác dụng rất tốt trong việc giữ cho bộ não trẻ trung. Ví dụ, khi có cơ hội đi ăn cơm hay uống vài ly bia với những người bạn mới, hãy nhận lời, đừng lo lắng liệu rồi họ và bạn có thân nhau không, có hợp với nhau không. Bạn cứ đi, để thư giãn, để biết thêm bạn mới, để bộ não có những trải nghiệm mới mẻ.

3. Sống ngăn nắp

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy chúng ta dễ dàng quên công việc hoặc đồ vật khi trong nhà hoặc văn phòng lộn xộn, không ngăn nắp hoặc kế hoạch không khoa học, công việc sắp xếp bừa bãi. Hãy cố gắng để sống và làm việc ngăn nắp, dùng các tờ note để ghi nhớ và nhắc việc, hoặc dùng các phần mềm ghi nhớ công việc. Những phần mềm này giờ rất đa dạng và được tích hợp sẵn trên laptop, smartphone,… Cũng có thể tạo một danh sách liệt kê những việc cần làm để biết mình đã hoàn thành những việc gì và còn những việc nào cần làm.

4. Cố gắng tập trung

Cố gắng không để tâm trí bị phân tán. Đừng làm nhiều công việc một lúc. Cố tập trung vào những thông tin hay sự việc bạn muốn ghi nhớ để bạn có thể nhớ lại chúng dễ dàng. Nếu không thể nhớ chính xác sự việc thì bạn có thể nhớ những thông tin liên quan tới sự việc, giúp bạn liên tưởng đến sự việc dễ dàng hơn.

5. Vận động thường xuyên

Thể thao và các hình thức vận động giúp tăng cường tuần hoàn máu, tăng lượng máu tới các cơ quan trong cơ thể cũng như bộ não. Điều này giúp cho bộ não luôn linh hoạt, minh mẫn. Theo kết quả nghiên cứu, mỗi người trưởng thành nên vận động trung bình 150 phút mỗi tuần, nghĩa là khoảng 20-25 phút mỗi ngày. Nếu bạn quá bận rộn thì 10 phút đi bộ mỗi ngày cũng đã rất tốt cho cơ thể.

6. Ăn uống hợp lý

Như đã nói ở trên, bộ não cũng giống như bất kỳ thành phần nào của cơ thể, bạn phải chú ý chăm sóc để giữ cho nó khỏe mạnh, linh hoạt mà bắt đầu từ dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cho trí óc của bạn luôn linh hoạt, minh mẫn và có trí nhớ tốt. Bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây và các loại hạt. Những loại thịt ít chất béo và các loại cá cũng tốt cho não bộ. Cố gắng uống nhiều nước nhưng đừng uống những đồ uống có cồn. Những đồ uống có cồn và các chất gây nghiện khác gây tổn hại trí nhớ nghiêm trọng.

7. Trị bệnh

Nếu bạn đang mắc những chứng bệnh như cao huyết áp, tiểu đường hoặc trầm cảm, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và dùng những loại thuốc thích hợp. Chữa trị tích cực cho những căn bệnh này sẽ giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng và nâng cao sức khỏe não bộ cũng như trí nhớ. Tuy nhiên, một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến trí nhớ, do vậy nên hỏi ý kiến bác sỹ thật cụ thể.

Chúng ta thường khen ngợi và thán phục những người có trí nhớ tốt. Nhưng không phải ai cũng bẩm sinh có sẵn trí nhớ tốt như vậy. Nếu chúng ta không may mắn có sẵn trí nhớ tốt, chúng ta vẫn có thể rèn luyện và bồi bổ cho trí nhớ của mình bằng nhiều cách. Chúc các bạn thành công.

SOC @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

*

Top