Để luôn là một “sinh viên” thành công

Ngày nay, việc đi học không chỉ bó hẹp trong phạm vi những người trẻ tuổi, những bạn sinh viên, mà bất kỳ ai có ham muốn học hỏi đều có thể dễ dàng tham dự những khóa học đa dạng. Và rất nhiều người trong chúng ta lại một lần nữa trở thành người đi học. Việc học trở thành nhu cầu và công việc của rất nhiều đối tượng khác nhau. Nhưng không phải ai cũng thành công với vai trò người đi học. Khoa học 247 xin giới thiệu một số điều cần nhớ để chúng ta có thể học tốt hơn.

 Việc học trở thành nhu cầu và công việc của rất nhiều đối tượng khác nhau. Nhưng không phải ai cũng thành công với vai trò người đi học

Việc học trở thành nhu cầu và công việc của rất nhiều đối tượng khác nhau. Nhưng không phải ai cũng thành công với vai trò người đi học

1. Thế nào là học tốt?

Học tốt nghĩa là điểm số cao? Thông thường chúng ta vẫn quan niệm như vậy. Nhưng điều này không chính xác. Điểm số cao không đồng nghĩa với học tốt, và những người học tốt cũng rất có thể không đạt được điểm số cao. Khoa học 247 sẽ đưa ra những gợi ý nhằm có được việc học tốt và đạt điểm số cao cùng một lúc. Nhưng trước hết, thế nào là học tốt?

  • Để việc học đạt kết quả tốt, chúng ta cần phải có thời gian nghiền ngẫm những gì học được, so sánh chúng với thực tế, thậm chí khảo sát nhiều điều trong thực tế mà lý thuyết chưa giải thích được. Có như vậy chúng ta mới hiểu thấu đáo được những gì chúng ta học được. Việc nghiền ngẫm này không đồng nghĩa với việc ngồi lì hàng ngày trong thư viện, nhìn chăm chăm vào cuốn sách, mà có thể thông qua các hoạt động như tham gia các hội thảo, câu lạc bộ chuyên môn, các chuyến đi thực tế,…
  • Một người học tốt không chỉ nắm được những điều trong bài giảng, mà còn phải có những hoạt động ngoại khóa đa dạng để rèn luyện những kỹ năng khác nhau. Một “con mọt sách” có thể là một người luôn đạt điểm cao trong các kỳ thi nhưng chưa chắc là một người học tốt do thiếu sót nhiều kiến thức xã hội, nhiều kỹ năng mềm.
  • Hiểu được ý nghĩa của ngành nghề và khóa học mà mình đang theo đuổi. Từ việc hiểu được ý nghĩa của khóa học, chúng ta mới có thể đặt ra kế hoạch học tập chi tiết và lâu dài. Không một nhà khoa học nào lao vào nghiên cứu một vấn đề mà không có kế hoạch cẩn thận, không hiểu ý nghĩa của điều mà mình theo đuổi.
  • Một người học tốt phải là một người biết tìm kiếm thông tin qua sách. Mặc dù những gì cần biết nhất thì đều có trong bài giảng trên lớp, nhưng chúng ta phải biết tìm kiếm, mở rộng kiến thức qua sách. Học có nghĩa là đọc sách. Ngày nay, với internet phổ biến toàn cầu, chúng ta những tưởng sẽ tìm thấy mọi thứ trên internet, nhưng sự thật là có những kiến thức chỉ có thể tìm thấy trong sách.

2. Làm thế nào để học tốt?

Việc học tốt tại các trường, viện là tiền đề cho một sự nghiệp thành công sau này. Không ai có cách học giống người khác 100%. Nhưng một số điểm sau đây có thể để các bạn tham khảo và cùng xem xét. Hãy rút ra cho mình những “bí quyết” phù hợp nhất với hoàn cảnh và cá tính của mình.

a. Có tác phong học tập hợp lý, khoa học

Một người thông minh kiệt xuất chưa chắc đã học tốt do không có được tác phong học tập hợp lý. Tác phong học tập hợp lý giúp chúng ta tận dụng tối đa thời gian của mình, dù chúng ta là sinh viên “toàn thời gian” hay “bán thời gian”. Tác phong học tập hợp lý cũng giúp chúng ta học tập thực sự hiệu quả, chứ không lãng phí thời gian mà không cho kết quả gì. Tác phong học tập hợp lý cũng giúp chúng ta có đủ thời gian, kiến thức để tham gia vào những hoạt động ngoại khóa – vốn là một phần không thể thiếu của một quá trình học tập thành công.

Một số biểu hiện của tác phong học tập hợp lý bao gồm:

– Trong lớp học:

  • Chăm chú nghe giảng
  • Suy nghĩ song song với thầy/cô giáo
  • Liên hệ những điều trong bài giảng với những điều đã biết
  • Đặt câu hỏi khi không hiểu hoặc chưa hiểu rõ
  • Ghi chép và ghi chú cần thiết để sử dụng sau này

– Trong thư viện:

  • Biết cần phải tìm cuốn sách/ tạp chí nào hoặc thông tin gì
  • Biết cách tìm kiếm và sử dụng sách/tạp chí hoặc thông tin đó
  • Làm việc nghiêm túc
  • Ghi chép và ghi chú cần thiết để sử dụng sau này
Tự học là không thể thiếu đối với bậc học đại học và tiếp theo

Tự học là không thể thiếu đối với bậc học đại học và tiếp theo. Tự học có thể ở thư viện hoặc tại nhà

– Học tại nhà:

  • Có một góc học tập tốt, hợp lý, hỗ trợ tối đa việc học
  • Có đủ tài liệu và dụng cụ học tập trong tầm tay
  • Biết cần phải làm hoặc học những gì
  • Làm việc nghiêm túc

Chương trình học tập luôn gắt gao, nặng nề. Chỉ có một tác phong học tập hợp lý, khoa học mới giúp chúng ta có đủ thời gian để học và hoàn thành những môn học một cách hiệu quả. Ngược lại, tác phong học tập không hợp lý sẽ khiến chúng ta luôn “ngập đầu” trong khối lượng kiến thức và luôn lo lắng.

b. Đọc sách một cách hiệu quả

Học phải đi đôi với đọc sách, đào sâu, tìm kiếm những kiến thức đầy đủ, hoàn thiện. Những kiến thức thu được trên lớp học chỉ là những gợi mở ban đầu về những gì bạn cần tìm hiểu. Nếu không đọc sách, không tiếp tục tìm kiếm kiến thức, chúng ta sẽ chỉ biết 1 mà không biết 2, biết ngọn mà không biết gốc rễ của vấn đề. Đọc sách cũng cho ta nhiều cái nhìn khác nhau về một vấn đề trong khi bài giảng trên lớp thường chỉ đề cập tới một hướng giải quyết vấn đề. Để giúp bạn đọc sách hiệu quả hơn, Khoa học 247 sẽ giới thiệu bài viết “làm thế nào để đọc sách hiệu quả” tiếp sau bài viết này.

Những kiến thức thu được trên lớp học chỉ là những gợi mở ban đầu về những gì bạn cần tìm hiểu. Nếu không đọc sách, không tiếp tục tìm kiếm kiến thức, chúng ta sẽ chỉ biết 1 mà không biết 2, biết ngọn mà không biết gốc rễ của vấn đề

Những kiến thức thu được trên lớp học chỉ là những gợi mở ban đầu về những gì bạn cần tìm hiểu. Nếu không đọc sách, không tiếp tục tìm kiếm kiến thức, chúng ta sẽ chỉ biết 1 mà không biết 2, biết ngọn mà không biết gốc rễ của vấn đề

c. Nghe giảng một cách hiệu quả

Hầu hết những tài liệu và thông tin quan trọng nhất của môn học và cho việc nghiên cứu sẽ được cung cấp trong những bài giảng trên lớp. Mặc dù ở bậc đại học, tự học được đánh giá rất cao và chiếm phần lớn thời gian của chúng ta, nhưng những bài giảng vẫn không thể bị coi nhẹ. Bài giảng thường có những mục đích sau đây:

  • Giải thích những vấn đề khó mà các sinh viên khó có thể tự tìm hiểu
  • Trích dẫn, chỉ ra những tài liệu mà chúng ta cần tham khảo và có thể khó lòng tự tìm kiếm
  • Phát triển hoặc kết luận từ những ý kiến, thông tin mà trong các sách giáo khoa không có, hoặc chỉ bàn luận chứ không kết luận

Rõ ràng, nếu không có những bài giảng, chúng ta vẫn có thể thu thập được thông tin từ nhiều nguồn nhưng lại khó có được kết quả hay nhận định cuối cùng cho mình. Để giúp nghe giảng một cách hiệu quả, Khoa học 247 sẽ có một bài viết trong kỳ tiếp theo.

d. Diễn đạt một cách hiệu quả

Diễn đạt có thể là viết hoặc nói. Nếu thiếu khả năng diễn đạt rõ ràng, hiệu quả, thì dù chúng ta có hiểu biết, thông minh hay đã học bài kỹ càng đến mấy thì chúng ta cũng không thể truyền đạt ý kiến của mình cho người khác. Và đương nhiên chúng ta sẽ không bao giờ có những điểm số tốt. Nếu không thể trình bày ý kiến của mình một cách chính xác, đúng đắn, chúng ta không thể chứng minh được mình biết và hiểu những gì. Hãy tham gia những khóa học giao tiếp, diễn thuyết, và những lớp học viết luận, viết văn để nâng cao khả năng diễn đạt của mình. Những hoạt động ngoại khóa như các câu lạc bộ, các hoạt động xã hội, cộng đồng, các lớp học ngoại ngữ, học hát,… cũng sẽ giúp nâng cao khả năng giao tiếp và diễn đạt của chúng ta.

Quá trình học tập thành công không chỉ phụ thuộc vào sự thông minh nhanh nhạy của cá nhân hay “điều kiện học tập” mà gia đình có thể mang lại, mà nó phụ thuộc nhiều vào phương pháp học tập của mỗi người. Rất may là chúng ta luôn có thể tự tìm tòi, hoàn thiện phương pháp học tập này của mình.Khoa học 247 sẽ tiếp tục ra mắt những bài viết tiếp theo.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors
Top