Những sự kết hợp thực phẩm giúp chống lại bệnh tật

Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều nghiên cứu về khả năng chữa trị, phòng tránh bệnh tật của những thành phần có trong thực phẩm như chất lycopene, vitamin D, các loại axit béo thiết yếu,… Nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng có những chất phải kết hợp với nhau mới cho ra khả năng phòng tránh, chữa trị bệnh tật ấn tượng hơn. Nhưng cũng không có nghĩa là chúng ta phải ăn thật nhiều, thật đa dạng thực phẩm thì mới có được tác dụng này. Đôi khi, chỉ cần 2 loại thực phẩm kết hợp lại là đã cho kết quả rất tốt. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu về một vài sự kết hợp dạng này.

1. Trà xanh và chanh

Trà xanh là thức uống đứng đầu về chức năng nâng cao sức khỏe thông qua các chất chống ô-xi hóa gọi là catechins có trong trà, giúp giảm nguy cơ về bệnh tim mạch và ung thư. Nhưng nếu muốn có một hiệu quả phòng chống bệnh tật lớn hơn nữa, hay thêm một vài lát chanh vào ly trà xanh. Nguyên nhân là vì trong trái chanh có chứa axit ascorbic giúp làm ổn định chất catechins trong trà xanh, giúp tăng sự hấp thụ của chúng vào mạch máu.

Ngoài ra, còn có thể kết hợp trà xanh với một số loại trái cây như dưa hấu, cà chua, nho đỏ,… những sự kết hợp này giúp tăng khả năng chống lại bệnh ung thư.

Trong trái chanh có chứa axit ascorbic giúp làm ổn định chất catechins trong trà xanh, giúp tăng sự hấp thụ của chúng vào mạch máu

Trong trái chanh có chứa axit ascorbic giúp làm ổn định chất catechins trong trà xanh, giúp tăng sự hấp thụ của chúng vào mạch máu

2. Chuối và yogurt

Yogurt và những thực phẩm lên men khác có tác dụng cung cấp những lợi khuẩn cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của chúng ta mạnh khỏe. Nhưng để những lợi khuẩn này phát huy tối đa tác dụng đối với cơ thể, hãy dùng chuối cùng với yogurt. Ngoài chuối, cũng có thể kết hợp yogurt với một số thực phẩm khác như: ac-ti-sô, măng tây, mầm lúa mỳ,… mà cũng cho hiệu quả tương tự.

Yogurt và những thực phẩm lên men khác có tác dụng cung cấp những lợi khuẩn cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của chúng ta mạnh khỏe. Nhưng để những lợi khuẩn này phát huy tối đa tác dụng đối với cơ thể, hãy dùng chuối cùng với yogurt

Yogurt và những thực phẩm lên men khác có tác dụng cung cấp những lợi khuẩn cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của chúng ta mạnh khỏe. Nhưng để những lợi khuẩn này phát huy tối đa tác dụng đối với cơ thể, hãy dùng chuối cùng với yogurt

3. Canxi và vitamin D

Có thể nói rằng vitamin D giúp cho canxi phát huy hiệu quả của mình do làm tăng lượng canxi được hấp thụ vào cơ thể. Bạn có thể ăn thật nhiều thực phẩm chứa canxi như đậu hũ, yogurt, rong biển, rau cải xanh, phô mai,…. nhưng nếu thiểu vitamin D thì chỗ canxi ấy không thể mang lại lợi ích cho cơ thể bạn được nhiều.

Vitamin D không có để tìm kiếm, chỉ cần bạn dành thời gian hàng ngày hoạt động dưới ánh nắng mặt trời là cơ thể sẽ đủ lượng vitamin D cần thiết. Việc cung cấp canxi và vitamin D đầy đủ hàng ngày làm giảm mạnh nguy cơ bị loãng xương và thoái hóa khớp. Đồng thời, nó cũng giúp làm giảm nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 do hàm lượng vitamin D giúp làm giảm lượng insulin trong máu. Những phụ nữ được cung cấp canxi và vitamin D đầy đủ hàng ngày cũng có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn những phụ nữ khác đến 30%.

4. Salad và trái bơ hoặc các loại hạt

Nếu món salad của bạn không được hấp dẫn lắm, hãy thử cho thêm một số loại hạt vào món này, hoặc cho thêm dầu olive, hoặc trái bơ. Không chỉ tạo thêm sự thơm ngon mà còn làm tăng nhiều chất chống ô-xi hóa có lợi cho cơ thể như chất lutein trong các loại rau xanh, chất lycopene trong cà chua và ớt đỏ, chất beta-carotene trong cà rốt,…

5. Cá và rượu vang

Cá và rượu vang có thể gọi là một “cặp đôi hoàn hảo”. Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ uống rượu vang điều độ hàng ngày có hàm lượng chất béo omega-3 trong máu cao hơn những phụ nữ khác. Kết quả này chỉ có khi uống rượu vang, còn khi uống rượu mạnh hoặc bia thì không có. Các nhà khoa học cho là các chất chống ô-xi hóa polyphenol có trong rượu vang như resveratrol là nguyên nhân cho hiện tượng tăng cường hấp thụ omega-3 này. Đồng thời, rượu vang trắng và rượu vang đỏ đều cho kết quả tương đồng.

Cá và rượu vang có thể gọi là một “cặp đôi hoàn hảo”

Cá và rượu vang có thể gọi là một “cặp đôi hoàn hảo”

Còn rất nhiều cặp đôi thực phẩm mà bổ trợ cho nhau, tăng cường những tác dụng của mỗi loại thực phẩm đến sức khỏe con người. Có thể ví dụ một số cặp đôi khác như: hạt đậu và hạt tiêu (tức là sự kết hợp nguyên tố sắt và vitamin C), gạo nguyên cám và đậu hũ (tức là kết hợp carbohydrate và protein),….

Ngược lại, có những loại thực phẩm không nên dùng chung với nhau bởi loại thực phẩm này sẽ làm hạn chế tác dụng của loại còn lại, thậm chí gây mất tác dụng. Có thể kể đến: sữa bò và trà, sữa bò và socola, café và bột yến mạch.

Mỗi loại thực phẩm vốn đã có những tác dụng cụ thể đối với cơ thể và sức khỏe con người. Nhưng khi kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau thì những tác dụng đó rất có thể lại bị thay đổi, được tăng cường lên hoặc bị hạn chế bớt. Chúng ta cần phải cân nhắc rất kỹ lưỡng khi kết hợp các loại thực phẩm trong đời sống hàng ngày. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247, Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top