Tại sao thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh lại luôn khó khăn?

Khi bắt đầu thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, dù vì bất cứ lý do nào (như giảm cân, chữa bệnh,…) thì chúng ta cũng luôn hào hứng, hi vọng. Ai cũng có những mục tiêu cụ thể cho kế hoạch ăn uống lành mạnh của mình và đều quyết tâm đạt bằng được những mục tiêu ấy. Nhưng không phải ai cũng theo đuổi được chế độ ăn uống đó và đạt được mục tiêu. Những chướng ngại vật mà chúng ta gặp phải là gì? Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu.

1. Quá cứng nhắc

Một trong những lý do thường gặp nhất là quá cứng nhắc trong việc thay đổi chế độ ăn. Chẳng hạn, bạn có thói quen ăn nhiều đồ ngọt, ăn nhiều đồ ăn nhanh và bất ngờ chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân chẳng hạn. Khi đó, bạn phải từ bỏ hết những thói quen ăn uống trước đó và chuyển sang dùng trái cây, rau củ là chính. Trong hầu hết các trường hợp này, cơ thể rất khó để thích nghi được với sự thay đổi đột ngột. Bạn sẽ thấy thèm đồ ăn ngọt và đồ ăn nhanh hơn bao giờ hết, thêm vào đó là những cơn đói cồn cào. Trong hầu hết các trường hợp này, bạn sẽ từ bỏ chế độ ăn uống lành mạnh mà bạn mới đặt ra và mới bắt đầu theo đuổi.

Vấn đề ở đây là chúng ta không nên cứng nhắc khi thay đổi chế độ ăn uống. Thay vì ép cơ thể phải thay đổi đột ngột và nhận được sự “chống cự” của cơ thể mình, hãy thay đổi chế độ ăn uống từ từ, chậm mà chắc.

Vấn đề ở đây là chúng ta không nên cứng nhắc khi thay đổi chế độ ăn uống. Thay vì ép cơ thể phải thay đổi đột ngột và nhận được sự “chống cự” của cơ thể mình, hãy thay đổi chế độ ăn uống từ từ, chậm mà chắc.

Vấn đề ở đây là chúng ta không nên cứng nhắc khi thay đổi chế độ ăn uống. Thay vì ép cơ thể phải thay đổi đột ngột và nhận được sự “chống cự” của cơ thể mình, hãy thay đổi chế độ ăn uống từ từ, chậm mà chắc.

2. Không theo dõi những thay đổi của cơ thể

Một trong những lý do thất bại thường gặp khác là do chúng ta không theo dõi và nhận ra những thay đổi của cơ thể khi chuyển sang chế độ ăn uống mới. Ví dụ, bạn không nhận ra mình đã giảm được kg nào chưa, căn bệnh tiểu đường có giảm đi không,… Nếu không biết và không nhận ra những thay đổi này của cơ thể, bạn sẽ sớm thấy nhụt chí và không còn hào hứng theo đuổi chế độ ăn uống mới như lúc ban đầu.
Để khắc phục lý do này, hãy thường xuyên theo dõi tình hình cơ thể qua cân nặng, các chỉ số cần thiết khác. Việc theo dõi thay đổi của cơ thể không chỉ khuyến khích chúng ta tiếp tục theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh mà còn phát hiện những điểm chưa hợp lý và sửa đổi chế độ ăn uống nếu cần thiết.

3. Chỉ tập trung vào chế độ ăn uống

Mặc dù chúng ta đang đề cập đến việc theo đuổi chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh và khoa học, nhưng nếu chỉ áp dụng chế độ ăn uống thôi thì không đủ, hoặc kết quả sẽ đến rất chậm. Chế độ ăn uống bao giờ cũng đi đôi với chế độ vận động, rèn luyện thể chất và chế độ sinh hoạt hợp lý. Nếu chúng ta ăn uống hợp lý nhưng lại lười vận động, thường xuyên thức khuya hoặc thức đêm thì dù ăn uống có khoa học đến mấy cũng không đem lại lợi ích gì cho cơ thể chúng ta. Vì vậy, đừng chỉ quan tâm đến việc ăn gì, uống gì, mà hãy đặt ra chế độ vận động và chế độ sinh hoạt hợp lý.

4. Không có sự động viên, hỗ trợ từ những người xung quanh

Những sự động viên, hỗ trợ từ những người xung quanh là một yếu tố rất quan trọng đối với sự thành công của việc thay đổi chế độ ăn uống. Việc thay đổi thói quen ăn uống luôn luôn khiến chúng ta thấy khó chịu, đôi lúc chỉ muốn từ bỏ. Khi đó, sự động viên từ những người xung quanh sẽ giúp chúng ta lấy lại quyết tâm để tiếp tục theo đuổi.

Ngược lại, hãy tưởng tượng, khi bạn đang cố gắng bỏ thói quen ăn đồ ngọt chẳng hạn, mà anh chị em bạn luôn mua bánh kẹo và socola về và ăn trước mặt bạn thì rất có thể bạn sẽ không kiềm chế được và bỏ luôn việc ăn kiêng của mình. Hoặc khi bạn đang cố gắng ăn ít đồ ăn nhiều dầu mỡ và chuyển sang ăn rau củ, mẹ bạn lại liên tục làm những món nướng, chiên, xào mà bạn thích. Điều này sẽ là một thử thách thực sự đối với bạn.

Chúng ta đều rất dễ bị ảnh hưởng bởi những người quanh mình. Khi bạn bắt tay thực hiện chế độ ăn uống mới, hãy chia sẻ điều đó với những người xung quanh, đặc biệt là những người trong gia đình và bạn bè thân thiết. Biết được kế hoạch của bạn, mọi người sẽ động viên kịp thời và tạo điều kiện cần thiết cho bạn.

Khi bạn bắt tay thực hiện chế độ ăn uống mới, hãy chia sẻ điều đó với những người xung quanh, đặc biệt là những người trong gia đình và bạn bè thân thiết. Biết được kế hoạch của bạn, mọi người sẽ động viên kịp thời và tạo điều kiện cần thiết cho bạn.

Khi bạn bắt tay thực hiện chế độ ăn uống mới, hãy chia sẻ điều đó với những người xung quanh, đặc biệt là những người trong gia đình và bạn bè thân thiết. Biết được kế hoạch của bạn, mọi người sẽ động viên kịp thời và tạo điều kiện cần thiết cho bạn.

5. Không có động lực mạnh mẽ

Bạn không thể chuyển sang chế độ ăn uống mới một cách thành công nếu bạn không tự tìm cho mình một động lực mạnh mẽ. Hãy xác định cho mình một động lực, một lý do thật thuyết phục cho việc thay đổi chế độ ăn uống này. Ví dụ: bạn đang thừa tận 20kg và việc ăn uống khoa học để giảm cân là điều bắt buộc. Hoặc bạn đang có lượng đường trong máu cao, nếu không thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt thì bệnh tiểu đường đang đến rất gần. Khi nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi, bạn sẽ thực hiện kế hoạch của mình nhẹ nhàng hơn nhưng quyết tâm hơn. Và sau khi đã đạt được những kết quả bước đầu (ví dụ, giảm được 20kg, giảm được lượng đường trong máu), bạn vẫn có ý thức giữ gìn thành quả ấy.

6. Chế độ ăn uống mới mà bạn đề ra không thực sự khoa học và hợp lý

Đây là lý do không nhỏ của sự thất bại. Nếu chế độ ăn uống mới mà bạn đề ra không hợp lý, không cung cấp đầy đủ những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nó sẽ không đảm bảo được những hoạt động bình thường của cơ thể. Khi bạn không có đủ dinh dưỡng, bạn sẽ thấy đói thường xuyên và luôn trong trạng thái mệt mỏi, thèm ăn. Từ đó, bạn sẽ rất nhanh nản chí và bỏ cuộc. Do đó, để đảm bảo thành công trong việc thay đổi chế độ ăn uống, điều mấu chốt là bạn phải thiết lập được một chế độ ăn uống mới hợp lý, khoa học, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể đồng thời mang lại những lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Khi bạn không có đủ dinh dưỡng, bạn sẽ thấy đói thường xuyên và luôn trong trạng thái mệt mỏi, thèm ăn.

Khi bạn không có đủ dinh dưỡng, bạn sẽ thấy đói thường xuyên và luôn trong trạng thái mệt mỏi, thèm ăn.

Trên đây là những lý do khiến chúng ta khó theo đuổi và thực hiện thành công việc thay đổi chế độ ăn uống. Có thể nói đó là những sai lầm thường gặp ở những người “bỏ cuộc”. Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học là tốt và cần thiết cho cơ thể. Nhưng hãy cố gắng làm cho chế độ ăn uống ấy trở thành một niềm vui, một phần tự nhiên của cuộc sống chứ không mang tính bắt buộc, gò ép hay phải đấu tranh quá mức với bản thân mình. Chúc các bạn thành công.

SOC @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top