Béo do cách nấu nướng

Việc nấu ăn tại nhà không chỉ đảm bảo vệ sinh thực phẩm, sạch sẽ, hợp khẩu vị mà còn giúp chúng ta dễ dàng điều chỉnh lượng calo cơ thể dung nạp vào. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với những người có nhu cầu khống chế cân nặng, những người béo phì, những người có vấn đề về cholesterol,… Tuy nhiên, có những lỗi trong cách chế biến món ăn khiến những bữa ăn tại gia đình vẫn khiến chúng ta béo lên. Hãy cùng tìm hiểu và “điểm mặt” những lỗi nấu nướng này để cùng tránh.

1. Dùng quá nhiều dầu mỡ

Chúng ta thường yên tâm rằng những loại dầu thực vật như dầu olive, dầu dừa, dầu đậu phộng,… là những loại chất béo không có hại. Nhưng điều đó không có nghĩa là không cần hạn chế và đề phòng những loại dầu rán này. Mỗi thìa café dầu thực vật tương đương với 125 calo. Nghe thì có vẻ không nhiều, không đáng kể, nhưng nếu chúng ta không cẩn thận khi nấu nướng, mỗi bữa ăn có thể chứa từ vài đến cả chục thìa dầu ăn. Chỗ dầu ăn này ẩn mình trong các món chiên, xào, trộn,… đặc biệt là khi làm các món rau. Các món rau “hút” dầu rất nhanh. Để hạn chế sử dụng nhiều dầu ăn, chúng ta có thể hấp hoặc chần sơ rau củ trước khi xào nấu để rau củ không hút nhiều dầu ăn nữa.

Mỗi thìa café dầu thực vật tương đương với 125 calo. Nghe thì có vẻ không nhiều, không đáng kể, nhưng nếu chúng ta không cẩn thận khi nấu nướng, mỗi bữa ăn có thể chứa từ vài đến cả chục thìa dầu ăn

Mỗi thìa café dầu thực vật tương đương với 125 calo. Nghe thì có vẻ không nhiều, không đáng kể, nhưng nếu chúng ta không cẩn thận khi nấu nướng, mỗi bữa ăn có thể chứa từ vài đến cả chục thìa dầu ăn

2. “Mắt to hơn bụng”

Câu nói “mắt to hơn bụng” nghĩa là chúng ta thường nấu nhiều hơn cần thiết. Điều này thường do tâm lý sợ không đủ ăn. Việc nấu nhiều hơn cần thiết không chỉ khiến chúng ta dễ béo hơn (do có tâm lý cố gắng ăn hết) mà còn tiêu tốn thời gian, tiêu tốn tiền bạc và đôi khi rất lãng phí do phải bỏ đồ ăn thừa đi.

Việc ước lượng khẩu phần ăn không phải một việc dễ dàng, cũng không nên làm theo y chang trong các sách dạy nấu ăn bởi mỗi gia đình có một cách ăn uống khác nhau, sở thích khác nhau. Tốt nhất, hãy quan sát và rút kinh nghiệm từ các bữa ăn để điều chỉnh cho đúng.

3. Quá phụ thuộc vào sách nấu ăn

Đôi khi, chúng ta không tự tin vào “tay nghề” của mình nên có xu hướng làm theo y chang trong sách nấu ăn. Chưa nói đến việc hương vị của món ăn mà sách hướng dẫn đôi khi không vừa miệng tất cả mọi người, chúng ta cũng nên chú ý rằng cách làm như trong sách rất có thể không áp dụng được cho mình. Ví dụ, bạn đang cần giảm cân, thì khi chế biến, không nên làm đúng như trong sách. Sách có thể hướng dẫn cho 2 thìa dầu olive vào món rau trộn, nhưng chúng ta có thể chỉ cho 1 thìa để phù hợp với việc giảm cân của mình.

Tóm lại, không nên quá phụ thuộc vào những hướng dẫn trong sách nấu ăn. Chúng ta nên có những thay đổi cho phù hợp với khẩu vị và nhu cầu dinh dưỡng của mình.

4. Vừa nấu vừa nếm

Nhiều người có thói quen vừa nấu ăn vừa nếm, một phần để biết các gia vị đã đầy đủ chưa, đồ ăn đã chín mềm chưa, một phần nữa do chúng ta thấy đói trong khi những món ăn quá hấp dẫn. Chúng ta thường nghĩ việc này không có hại gì, nhưng thực tế nếu mỗi ngày 3 bữa, chúng ta đều nếm thêm vài miếng thịt, mấy lát rau, vài muỗng canh, rồi một nắm đậu phộng rang,… thì chúng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến lượng calo mà chúng ta ăn vào. Và sau một vài tháng, rất có thể chúng ta sẽ tăng lên 1-2kg. Để hạn chế điều này, hãy thử nhai chewing gum khi nấu bếp hoặc đặt cạnh bếp một ly nước mát để dễ dàng uống khi thấy thèm nếm đồ ăn. Nếu vẫn cần phải nếm món ăn, hãy lấy một lượng thật ít thôi.

Tự nấu và thưởng thức những bữa ăn tại nhà không chỉ mang lại sự gần gũi cho các thành viên trong gia đình mà còn đảm bảo cho sức khỏe của mọi người. Hãy dành thời gian và sự chú ý nhiều hơn nữa để những bữa ăn hoàn thiện hơn, hữu ích hơn. Chúc các bạn thành công.

Mỹ Hạnh @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top