Những hiểu lầm về chất béo

Bệnh béo phì là nguồn gốc của rất nhiều chứng bệnh ngày nay như tiểu đường, huyết áp cao, các bệnh tim mạch,… Chính vì vậy, nỗi sợ hãi bệnh béo phì đang ngày một lớn lên trong cộng đồng. Cùng với nỗi sợ hãi bệnh béo phì, con người trở nên sợ và cố gắng tránh xa các loại chất béo. Nhiều người kiêng khem chất béo đến mức cực đoạn. Thực ra, chất béo có hại đến như vậy không và việc kiêng khem như vậy có đúng hay không? Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu một số hiểu lầm thường gặp về chất béo.

1. Tất cả chất béo đều có hại

Thực ra, có nhiều loại chất béo và những loại chất béo này có ảnh hưởng không giống nhau đến cơ thể.

Những chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa là những loại chất béo tốt cho cơ thể, giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Những loại dầu thực vật sau đây chứa chất béo không bão hòa (đơn và đa): dầu olive, dầu bắp, dầu đậu phộng (dầu lạc), dầu hạnh nhân, dầu của quả óc chó, dầu của quả hồ trăn, và các loại dầu cá đặc biệt là cá hồi và cá ngừ. Đây là những nguồn chứa chất béo không bão hòa, loại chất béo có lợi.

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa là những loại chất béo có hại cho cơ thể chúng ta bởi những loại chất béo này làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, thực tế là chúng ta không thể loại trừ hoàn toàn được những chất béo xấu này khỏi cuộc sống hàng ngày, bởi thực phẩm chứa những loại chất béo có lợi thì luôn chứa một lượng chất béo có hại. Cách duy nhất chúng ta có thể làm là hạn chế những thực phẩm chứa lượng chất béo có hại quá cao như bơ, phô mai, các loại thịt đỏ,…

Hãy nhớ rằng mọi loại thức ăn đều chứa cả chất béo có hại và có lợi. Vấn đề là chúng ta phải lựa chọn những loại thực phẩm chứa chất béo có lợi cao hơn so với chất béo có hại.

Hãy nhớ rằng mọi loại thức ăn đều chứa cả chất béo có hại và có lợi. Vấn đề là chúng ta phải lựa chọn những loại thực phẩm chứa chất béo có lợi cao hơn so với chất béo có hại

Hãy nhớ rằng mọi loại thức ăn đều chứa cả chất béo có hại và có lợi. Vấn đề là chúng ta phải lựa chọn những loại thực phẩm chứa chất béo có lợi cao hơn so với chất béo có hại

2. Ăn chất béo có thể làm chúng ta béo lên

Đây là một sự hiểu lầm. Nguyên nhân của việc chúng ta béo lên là do chúng ta nạp vào cơ thể một lượng calo nhiều hơn lượng mà cơ thể cần, dù lượng calo đó được nạp vào thông qua ăn hay uống, qua thực phẩm bằng tinh bột hay bằng chất béo. Ví dụ, các loại nước soda không hề chứa một chút chất béo nào nhưng chúng lại gây tăng cân cho người uống. Các loại hoa quả sấy khô cũng không chứa chất béo nhưng lại nhiều đường nên vẫn gây béo phì.

Do vậy, để tránh béo phì, đừng nghĩ một cách đơn giản là không ăn những đồ ăn chứa chất béo, mà chúng ta phải quan tâm đến toàn bộ chế độ ăn uống sao cho tổng lượng calo nạp vào không dư thừa so với lượng calo mà cơ thể cần.

3. Các loại thức ăn không chứa chất béo là lành mạnh

Có nhiều loại đồ ăn được ghi trên nhãn là “không chứa chất béo” (fat free) và khiến chúng ta rất yên tâm rằng chúng hoàn toàn không có hại cho sức khỏe và do đó có thể ăn số lượng tùy ý, không lo lắng.

Thật ra, đây là cách quảng cáo dựa trên tâm lý sợ và ghét chất béo của người tiêu dùng. Người tiêu dùng đánh đồng chất béo với sự béo phì, thừa cân nên người ta nhấn mạnh “không chứa chất béo” để mang lại tâm lý an tâm. Những đồ ăn không hề chứa chất béo thì thường là các loại rau củ sấy khô, hoa quả sấy khô, các loại hạt đậu sấy, các loại salad,… Tất nhiên đây là những loại đồ ăn lành mạnh. Nhưng để tăng hương vị, do không chứa chất béo, người ta thường phải dùng nhiều đường và muối hơn. Do vậy, không chứa chất béo nhưng lại chứa nhiều đường và muối nên những đồ ăn này cũng không hề vô hại như chúng ta tưởng.

4. Để tốt cho sức khỏe thì quan trọng nhất là ăn thật ít chất béo

Thực ra, tỉ lệ, thành phần chất béo có hại và chất béo có lợi mà chúng ta ăn vào quan trọng hơn tổng số lượng chất béo chúng ta ăn vào. Dù ăn ít chất béo nhưng trong đó lại toàn là chất béo có hại thì vẫn gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Còn nếu ăn nhiều chất béo nhưng chủ yếu lại là những loại chất béo có lợi thì không gây ảnh hưởng quá nhiều cho sức khỏe.

Điều quan trọng ở đây là ăn nhiều chất béo có lợi và hạn chế tối đa chất béo có hại.

5. Ăn theo chế độ ít chất béo có thể làm giảm cân

Như đã đề cập ở ý số 2, chất béo không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra béo phì, mà nguyên nhân ở đây là sự cung cấp nhiều calo hơn so với lượng mà cơ thể cần. Do vậy, để giảm cân, chúng ta cần cắt giảm lượng calo đưa vào cơ thể dù bằng bất kỳ chế độ ăn kiêng nào (ăn kiêng ít béo, ăn kiêng ít tinh bột,…).
Tuy nhiên, chất béo có một vai trò gián tiếp ở đây: do những món ăn chứa chất béo (các món chiên, xào, nướng) thường có hương vị hấp dẫn, kích thích chúng ta ăn nhiều, thậm chí ăn quá độ, do vậy, chế độ ăn nhiều chất béo có ảnh hưởng gián tiếp đến việc tăng cân và béo phì của chúng ta.

6. Ăn đồ chiên, nướng có hại

Thực ra đồ chiên, nướng vốn không có hại, quan trọng là chúng được chiên bằng loại dầu mỡ nào và dùng loại thực phẩm nào để chiên.

Ăn đồ chiên, nướng cũng không hại gì, miễn là chúng ta dùng những loại dầu chiên không chứa những chất béo chuyển hóa. Đồng thời, việc chiên thực phẩm nào cũng rất quan trọng. Ví dụ, chúng ta thường ăn khoai tây chiên trong khi khoai tây là thực phẩm dễ gây béo. Tốt nhất nên tìm thực phẩm thay thế để chiên, ví dụ như khoai lang. Thêm vào đó, các thực phẩm chiên, nướng thường có lượng calo cao hơn so với khi được hấp, nấu,… Do vậy, cần khống chế lượng đồ ăn mà chúng ta ăn vào.

Tóm lại, đồ ăn chiên, nướng không phải là có hại và phải bị bài trừ, mà chúng ta chỉ cần chú ý đến những điểm đã nêu trên là có thể giữ cho cơ thể khỏe mạnh mà vẫn có thể thưởng thức chúng.

Quan tâm đến sức khỏe là một điều tốt. Tuy nhiên, chúng ta còn cần có những kiến thức đủ và đúng để có thể giữ gìn sức khỏe một cách hiệu quả mà vẫn không làm cho cuộc sống gò bó, bị hạn chế nhiều. Hi vọng bài viết đã mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top