Những lý do bạn thực hành thiền không thành công

Thực hành thiền có lẽ là một bộ môn dễ thực hiện nhất, chúng ta chỉ cần: ngồi xuống và thở đều, nhưng hãy nhớ phải “quan sát” hơi thở của mình. Thực hành thiền đem lại rất rất nhiều lợi ích như đã được nêu trong nhiều hội thảo, báo cáo, nghiên cứu, trong đó phải kể đến những lợi ích về sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Thế nhưng trên thực tế, thực hành thiền không đơn giản như nguyên lý của nó. Rất nhiều người đã thất bại, hoặc thấy việc thực hành thiền là quá khó khăn với mình. Chúng ta có thể kể đến một số lý do sau đây.

Khoa học và y học đã xác nhận những lợi ích tuyệt vời của thực hành thiền đối với sức khỏe của con người, cả về tinh thần và thể chất

Khoa học và y học đã xác nhận những lợi ích tuyệt vời của thực hành thiền đối với sức khỏe của con người, cả về tinh thần và thể chất

1. Quá bận rộn

Đây là lý do “chính đáng” nhất mà chúng ta thường đưa ra, bởi ai cũng có công việc bận rộn tại công ty, có những công việc ở nhà, lo cho con cái,… cùng với biết bao nhiêu mối quan hệ ngoài xã hội khác. Nhưng thực ra, việc thực hành thiền chỉ tốn có 10 phút mỗi ngày. Trong khi đó, chúng ta dùng rất nhiều lần cái 10 phút đó để đọc báo, xem TV, hoặc lướt web không mục đích. Cuộc sống như một cuốn phim diễn ra liên tục. Đôi lúc, chúng ta phải nhấn nút “pause” để có được những phút giây tạm dừng thực sự.

2. Ngồi lâu một tư thế không dễ chịu chút nào

Đúng là tư thế ngồi thiền theo tư thế kiết già hoặc bán già khiến chúng ta có thể thấy không thoải mái. Không phải ai cũng quen được với những tư thế ấy. Nhưng chúng ta có thể lựa chọn thực hành thiền bằng những tư thế khác như: ngồi thẳng lưng trên một chiếc ghế, hoặc tập yoga trong đó có những thư thế thư giãn sâu, hoặc thái cực quyền,…. Có rất nhiều cách để thư giãn tâm trí sâu mà cũng mang lại kết quả tương tự như thực hành thiền.

Nếu không quen ngồi thiền với tư thế kiết già hoặc bán già, bạn có thể chọn ngồi thiền trên một chiếc ghế như trong hình

Nếu không quen ngồi thiền với tư thế kiết già hoặc bán già, bạn có thể chọn ngồi thiền trên một chiếc ghế như trong hình

3. Không tập trung được tâm trí

Những lần đầu tiên đến với thực hành thiền, chúng ta sẽ gặp những khó khăn như: không thể thư giãn được, tâm trí không thể ngừng suy nghĩ được, luôn có những suy nghĩ xuất hiện rồi mất đi hoặc kéo từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác,…. và chúng ta thấy thực sự không thể ngừng được những dòng suy nghĩ chằng chịt.
Nhưng bạn có biết rằng ngừng dòng suy nghĩ lại là chuyện không thể? Những người thực hành thiền hoặc yoga vẫn thường ví tâm trí chúng ta như một chú khỉ hiếu động, không chịu ngồi yên mà nhảy nhót không ngưng nghỉ. Do vậy, khi chúng ta ngồi xuống và bắt đầu thực hành thiền, đủ những chuyện trên đời đến và chen vào tâm trí của chúng ta, gây ra những xáo động, ồn ào. Điều này hoàn toàn bình thường, đừng lo lắng và nản lòng.
Để giải quyết sự ồn ào và lộn xộn trong tâm trí này, thời gian đầu thực tập thiền, chúng ta tập trung chú ý vào hơi thở của chính mình, ngăn tâm trí xao lãng và “đi lạc” sang những chuyện khác.

4. Phân tâm bởi các sự vật xung quanh

Rõ ràng là chúng ta không thể nào trốn tránh tới một nơi hoang vu, tĩnh lặng để thực hành thiền được. Cuộc sống đô thị chẳng khi nào yên tĩnh. Chúng ta luôn phải đối mặt với những tiếng ồn trong ngay cả những thời điểm nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng không nên để những ồn ào này ảnh hưởng đến sự thực tập thiền của chúng ta. Sự yên tĩnh mà chúng ta cần là sự yên tĩnh từ bên trong chính chúng ta, chứ không phải sự yên tĩnh của môi trường xung quanh. Dù xe chạy bên ngoài đường phố, dù tiếng TV từ nhà bên vọng sang,… cứ để những âm thanh đó đến và đi qua, miễn là chúng ta đừng để dòng suy nghĩ của mình trôi theo những tiếng ồn đó.

Sự yên tĩnh mà chúng ta cần là sự yên tĩnh từ bên trong chính chúng ta, chứ không phải sự yên tĩnh của môi trường xung quanh

Cuộc sống đô thị chẳng khi nào yên tĩnh. Chúng ta luôn phải đối mặt với những tiếng ồn trong ngay cả những thời điểm nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng sự yên tĩnh mà chúng ta cần là sự yên tĩnh từ bên trong chính chúng ta, chứ không phải sự yên tĩnh của môi trường xung quanh

5. Thực hành thiền chẳng có lợi ích gì

Đây là điều nhiều người cảm nhận sau khi thực hành thiền một thời gian ngắn. Thực ra điều này không sai.

Cuộc sống hiện đại khiến con người đòi hỏi mọi việc phải có kết quả thật nhanh chóng. Ví dụ như ngay sau những buổi đầu tiên tập thể thao, chúng ta thấy cơ bắp căng hơn, đau các cơ bắp và khớp, điều đó cho thấy việc tập thể thao đã có tác động tới cơ thể chúng ta. Nhưng với thực hành thiền, chúng ta không cảm nhận được tác động của thực hành thiền đến cơ thể và tâm trí chúng ta. Thực hành thiền đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại rất lớn. Những lợi ích của việc thực hành thiền thường không xuất hiện ngay sau khi mới tập, mới làm quen vài lần. Nhưng nếu chúng ta kiên trì thực tập mỗi ngày, thì sau khoảng 2 tuần, chúng ta sẽ nhận thấy những đổi khác trong tâm trí và trong cuộc sống.

6. Thực hành thiền rất khó

Điều này không đúng. Có thể nói rằng chẳng có một kỹ thuật cụ thể nào cho việc thực hành thiền, và khi thực hành thiền, không có sai với đúng, không có khó với dễ. Dù chúng ta có ngồi và suy nghĩ liên tục về những điều vớ vẩn thì cũng không bị gọi là “sai”. Hoặc nếu chúng ta không ngồi yên được mà nằm để thực hành thiền thì cũng không có gì là không đúng. Một trăm người có thể sử dụng một trăm cách thức thực hành thiền khác nhau, miễn là phương pháp ấy có lợi cho sự tập trung tâm trí của bản thân.
Điều quan trọng trong thực hành thiền là chúng ta thực sự tận hưởng những giây phúc thực hành. Đừng bao giờ thực hành thiền chỉ vì chúng ta thấy mình “cần phải làm” hoặc “phải cố làm cho bằng được”. Nếu như ngày hôm trước chúng ta không thực hành thiền do có công việc bận rộn thì cũng đừng cố gắng “thực hành bù” thêm thời gian vào ngày hôm sau. Thực hành thiền không đo đếm bằng 10 phút hay 20 phút hơn kém, mà bằng chất lượng, niềm cảm hứng mà chúng ta có được trong buổi thực hành thiền.

Bao nhiêu năm qua, khoa học và y học đã xác nhận những lợi ích tuyệt vời của thực hành thiền đối với sức khỏe của con người, cả về tinh thần và thể chất. Các lớp học thực hành thiền được mở ra khắp nơi. Nhưng rất nhiều người vẫn còn ngần ngại do những hiểu lầm đã nêu trên đây. Hãy giải tỏa những hiểu lầm về thực hành thiền và dành một cơ hội để tiếp cận với phương pháp thực hành thiền thích hợp với bạn nhất. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

*

Top