Những thực phẩm có ảnh hưởng đến giấc ngủ

Chúng ta đều biết rằng: uống cafe trước khi đi ngủ sẽ làm cho chúng ta mất ngủ, còn uống một ly sữa ấm trước giờ ngủ lại giúp chúng ta dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn. Nhưng ngoài hai đồ uống này, còn có rất nhiều loại thực phẩm khác cũng có những ảnh hưởng tương tự tới giấc ngủ. Hãy cùng tìm hiểu về những thực phẩm này nhằm giúp chúng ta có được những giấc ngủ ngon và sức khỏe dồi dào.

1. Hạt óc chó và hạt hạnh nhân cải thiện giấc ngủ

Hạt hạnh nhân và hạt óc chó chứa nhiều magie, tryptophan – một loại axit amin – và melatonin – một hóc-môn được tiết ra bởi tuyến tùng. Đây là ba loại hóa chất rất cần thiết để có một giấc ngủ ngon. Để cải thiện giấc ngủ, hãy ăn một vốc hạt hạnh nhân và hạt óc chó trước giờ đi ngủ khoảng 1 tiếng.

Hạt hạnh nhân và hạt óc chó chứa nhiều magie, tryptophan - một loại axit amin - và melatonin - một hóc-môn được tiết ra bởi tuyến tùng

Hạt hạnh nhân và hạt óc chó chứa nhiều magie, tryptophan – một loại axit amin – và melatonin – một hóc-môn được tiết ra bởi tuyến tùng

2. Trái chanh đào có hại cho giấc ngủ

Trái chanh đào làm tăng lượng axit trong dạ dày và khiến chúng ta mất ngủ suốt đêm. Để tránh bị chứng ợ chua, không nên ăn chanh đào và những loại quả chua khi bụng đói và trước khi đi ngủ.

3. Yến mạch tốt cho giấc ngủ

Yến mạch được dùng phổ biến cho các bữa sáng nhưng lợi ích của yến mạch còn có thể được tận dụng vào bữa khuya, khi chúng ta sắp đến giờ đi ngủ. Yến mạch chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho giấc ngủ như magie, kali và phốt-pho. Hãy thử dùng yến mạch trước khi đi ngủ 1 tiếng và cùng xem tác dụng.

4. Cần tây không có lợi cho giấc ngủ

Cần tây là một loại rau có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lại không nên dùng vào bữa khuya, trước giờ đi ngủ. Lý do là cần tây có tính lợi tiểu và sẽ làm cho chúng ta bị tỉnh giấc nhiều lần trong đêm.

Cần tây là một loại rau có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lại không nên dùng vào bữa khuya, trước giờ đi ngủ. Lý do là cần tây có tính lợi tiểu và sẽ làm cho chúng ta bị tỉnh giấc trong đêm

Cần tây là một loại rau có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lại không nên dùng vào bữa khuya, trước giờ đi ngủ. Lý do là cần tây có tính lợi tiểu và sẽ làm cho chúng ta bị tỉnh giấc trong đêm

5. Quả mâm xôi giúp ngủ ngon

Như chúng ta đã biêt, melatonin là một loại thuốc được dùng để hỗ trợ cho giấc ngủ. Nhưng ngoài cách dùng thuốc, chúng ta còn có thể dùng nhiều nguồn tự nhiên chứa chất này như trong quả mâm xôi và quả anh đào.

6. Các đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ không tốt cho giấc ngủ

Khi ăn những đồ chiên xào nhiều dầu mỡ vào buổi tối, chúng ta dễ gặp những giấc ngủ không ngon. Nguyên nhân là dạ dày chúng ta phải làm việc vất vả để tiêu hóa chỗ thực phẩm này, có thể sẽ bị đầy hơi, ợ chua nữa. Tốt nhất, chỉ nên ăn đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ ít nhất 3 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ.

7. Quả chuối tốt cho giấc ngủ

Với thành phần chứa nhiều kali và magie, chuối là loại trái cây rất thích hợp để làm món ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Chuối còn giúp làm cho hệ cơ được thư giãn, giải tỏa mệt mỏi bị dồn lại suốt cả ngày. Chuối còn chứa tryptophan, là loại axit amin giúp tăng cường giấc ngủ ngon.

Với thành phần chứa nhiều kali và magie, chuối là loại trái cây rất thích hợp để làm món ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Với thành phần chứa nhiều kali và magie, chuối là loại trái cây rất thích hợp để làm món ăn nhẹ trước khi đi ngủ

8. Đồ ăn cay nóng không nên ăn trước giờ ngủ

Những loại đồ ăn cay nóng làm cho chúng ta bị “nóng ruột” và đồng thời cũng ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Tốt nhất không nên ăn nhiều đồ cay nóng khi bụng đói, và cũng không nên ăn vào buổi tối.

Một giấc ngủ tốt sẽ là tiền đề cho một sức khỏe tốt. Để có giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt, không chỉ cần tránh xa cafe, trà và rượu bia, mà còn cần phải chú ý trong cách chọn những đồ ăn cho bữa tối. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top