Để phòng tránh những bệnh về mắt

“Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Đôi mắt là một trong những tài sản quý giá nhất của chúng ta. Mỗi chúng ta nên dành nhiều sự quan tâm và bảo vệ nhiều hơn cho đôi mắt. Phòng còn hơn chữa. Chữa những bệnh về mắt không chỉ đắt đỏ, tốn kém mà quan trọng hơn là, một khi đã gặp những vấn đề về mắt, hầu như không thể chữa lành lại như lúc ban đầu.

Để giúp tăng cường sức khoẻ cho đôi mắt, phòng tránh những bệnh về mắt, chúng ta có thể bắt đầu từ dinh dưỡng. Có những chất dinh dưỡng và vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa những bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể, thoái hoá mắt – hai bệnh lý về mắt thường gặp nhất. Bổ sung kịp thời những chất dinh dưỡng và vitamin này sẽ giúp bảo vệ đôi mắt cho bạn hiệu quả.

"Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay". Đôi mắt là một trong những tài sản quý giá nhất của chúng ta. Mỗi chúng ta nên dành nhiều sự quan tâm và bảo vệ nhiều hơn cho đôi mắt

“Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Đôi mắt là một trong những tài sản quý giá nhất của chúng ta. Mỗi chúng ta nên dành nhiều sự quan tâm và bảo vệ nhiều hơn cho đôi mắt

1. Lutein

Lutein là dưỡng chất quan trọng nhất cho đôi mắt, và nó có trong những loại thực phẩm chứa carotenoids. Lutein cũng là thành phần được tìm thấy trong mắt, và nó đặc biệt quan trọng đối với thị trường của chúng ta do nó ngăn ngừa áp lực ô-xi hoá lên đôi mắt và hạn chế ảnh hưởng của những gốc tự do đến đôi mắt. Nếu bạn muốn tăng cường lutein, hãy ăn nhiều trứng, rau cải bó xôi, những loại rau có lá màu xanh thẫm. Ngoài tác dụng tăng cường thị lực và giữ cho đôi mắt khoẻ mạnh, lutein còn giúp làm giảm những bệnh liên quan đến lão hoá mắt.

2. Vitamin C

Tác dụng của vitamin C thì rất nhiều và ai cũng biết. Nhưng vitamin C còn có một tác dụng mà có lẽ ít người biết đến là làm cho đôi mắt khoẻ mạnh hơn. Các bác sĩ khuyến cáo dùng 500mg vitamin C mỗi ngày. Vitamin C là loại dưỡng chất có thể tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây họ cam, quýt, đặc biệt là cam, chanh đào và chanh. Nếu cung cấp đủ vitamin C hàng ngày, chúng ta sẽ tránh được rất nhiều bệnh liên quan đến lão hoá mắt.

3. Vitamin E

Các bác sí khuyến cáo nên dùng 400mg vitamin E mỗi ngày. Khả năng chống ô-xi hoá của loại vitamin này đã được biết đến rộng rãi. Vitamin E có nhiều trong ngũ cốc, khoai lang, salad và các loại hạt. Đặc biệt, chúng ta nên ăn nhiều các loại hạt hàng ngày, bởi ngoài tác dụng cung cấp vitamin E, các loại hạt còn chứa nhiều axit béo thiết yếu và những thành phần khác có tác dụng nâng cao sức khoẻ tim mạch, hạn chế nguy cơ các bệnh ung thư.
Đối với đôi mắt, vitamin E giúp bảo vệ các tế bào mắt và hạn chế những gốc tự do làm tổn hại đến sức khoẻ đôi mắt.

4. Kẽm

Kẽm là một nguyên tố vi lượng đặc biệt quan trọng trong việc sản sinh ra melanin – một sắc tố có trong mắt. Như chúng ta đã biết, kẽm có vai trò đặc biệt quan trọng trong sức khoẻ nói chúng, bởi nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh các quá trình lành lại của vết thương. Kẽm có nhiều trong các loại hạt, ngũ cốc. Bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp nâng cao sức khoẻ đôi mắt, hạn chế những bệnh về lão hoá mắt.

5. Đồng

Đồng là một chất chống ô-xi hoá mạnh và có nhiều trong các loại đậu, các loại hạt. Đồng có các tính chất bảo vệ cho cơ thể và là nguyên tố thiết yếu đảm bảo cho cơ thể hoạt động bình thường và giúp hạn chế những ảnh hưởng của những gốc tự do. Như chúng ta đã biết, những gốc tự do là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh ung thư, đẩy nhanh quá trình lão hoá, phá huỷ tế bào của cơ thể,… Đồng giúp hạn chế những tác hại này của gốc tự do, và do đó bảo vệ đôi mắt nói riêng cũng như sức khoẻ của cơ thể nói chung.

6. Các axit béo thiết yếu

Những loại axit béo thiết yếu thường gặp nhất là omega 3 và omega 6, là những thành phần quan trọng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào và đảm bảo cho hệ thần kinh hoạt động bình thường. Các axit béo thiết yếu cũng đảm bảo cho sự phát triển và duy trì của thị lực. Chính vì vậy, omega 3 và omega 6 đặc biệt cần thiết cho trẻ nhỏ, khi mà đôi mắt và thị lực đang phát triển mạnh mẽ. Các axit béo thiết yếu này có thể tìm thấy dồi dào trong các loại cá biển, cá béo, quả gấc,…. Hãy bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Những loại axit béo thiết yếu thường gặp nhất là omega 3 và omega 6, là những thành phần quan trọng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào và đảm bảo cho hệ thần kinh hoạt động bình thường. Các axit béo thiết yếu cũng đảm bảo cho sự phát triển và duy trì của thị lực

Những loại axit béo thiết yếu thường gặp nhất là omega 3 và omega 6, là những thành phần quan trọng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào và đảm bảo cho hệ thần kinh hoạt động bình thường. Các axit béo thiết yếu cũng đảm bảo cho sự phát triển và duy trì của thị lực

Đôi mắt là tài sản vô giá của mỗi người. Thế nhưng, không cần đến những phương thuốc đắt tiền hay phẫu thuật nguy hiểm, chúng ta chỉ cần bổ sung dinh dưỡng đúng cách là đã hạn chế được những bệnh thường gặp về mắt. Đừng để đến khi quá muộn mới chạy chữa. Hãy phòng bệnh ngay hôm nay. Chúc các bạn sức khoẻ.

SOC @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

*

Top