Những cách làm giảm nguy cơ đột quỵ trong đời sống hàng ngày

Khi chúng ta có tuổi, nguy cơ bị đột quỵ cũng tăng lên và trở thành một mối đe dọa thực sự. Tuy nhiên, bằng cách quan tâm đúng mức đến chế độ ăn uống hàng ngày và giữ cho cơ thể luôn năng động, chúng ta có thể giảm đáng kể những nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Đồng thời, ăn uống khoa học và sống năng động còn giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, không cần phải nhờ đến những phương pháp y học. Khoa học 247 có một số gợi ý và lời khuyên để giữ cho bản thân tránh xa khỏi nguy cơ đột quỵ.

1. Ăn những thực phẩm lành mạnh

Chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày là chúng ta sẽ đạt được những thay đổi rất lớn về sức khỏe. Nhằm giảm nguy cơ bị đột quỵ, hãy ăn ít đồ ăn chứa cholesterol và những chất béo bão hòa. Một số gợi ý cho việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm như dưới đây:
– Ăn nhiều rau và trái cây, mỗi ngày ít nhất 4 khẩu phần
– Sử dụng những loại đồ ăn nhẹ ít calo và ít chất béo
– Dùng dầu olive thay cho những loại dầu, mỡ thông thường
– Hạn chế ăn muối và hạn chế những đồ ăn chứa nhiều muối như thịt xông khói, xúc xích,…
– Khi chọn thịt, hãy chọn thịt gà bỏ lớp da bên ngoài (vì lớp da gà rất nhiều mỡ). Cố gắng không rán, quay gà khiến thịt có nhiều mỡ.

2. Giữ cân nặng tiêu chuẩn

Nếu chúng ta thừa cân, cơ thể sẽ chuyển chất béo dư thừa thành cholesterol trong các mạch máu. Do đó, lượng máu đi qua những mạch máu này để lên não sẽ bị giảm đi. Thừa cân, béo phì còn khiến tim hoạt động mệt mỏi hơn, làm tăng huyết áp. Nếu chúng ta có thể duy trì cân nặng ở mức tiêu chuẩn thì nghĩa là chúng ta đã giảm cả hai nguy cơ cholesterol cao và huyết áp cao.

3. Năng động hơn

Để giữ được cân nặng ở mức tiêu chuẩn, chúng ta cần phải giữ cho cơ thể năng động. Tập thể dục là một cách rất hiệu quả để đốt cháy lượng calo dư thừa và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Thể dục cũng giúp tim hoạt động tích cực, hiệu quả hơn. Hãy cố gắng tập thể dục đều đặn, khoảng 30 phút mỗi ngày. Có rất nhiều hình thức thể dục hoặc vận động đa dạng và thích hợp với nhiều đối tượng như: khiêu vũ, đi bộ, bơi, đạp xe đạp,… Tốt nhất, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi lựa chọn phương thức thể dục phù hợp.

Tập thể dục là một cách rất hiệu quả để đốt cháy lượng calo dư thừa và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Thể dục cũng giúp tim hoạt động tích cực, hiệu quả hơn

Tập thể dục là một cách rất hiệu quả để đốt cháy lượng calo dư thừa và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Thể dục cũng giúp tim hoạt động tích cực, hiệu quả hơn

4. Hạn chế uống rượu, bia

Việc uống quá nhiều rượu bia sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, đồng thời làm tăng huyết áp. Đối với nam giới, không nên uống quá 2 ly rượu hoặc 2 ly bia mỗi ngày. Đối với phụ nữ thì không nên quá 1 ly mỗi ngày.

5. Khống chế huyết áp

Huyết áp cao chính là nguy cơ hàng đầu gây ra đột quỵ. Nếu bạn bị chứng huyết áp cao, hãy tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống và điều trị bằng thuốc. Huyết áp cao có thể được điều trị và cải thiện bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và hoạt động nhiều hơn. Hoặc cũng có thể sử dụng một số loại thuốc điều trị huyết áp như chỉ định.

6. Không hút thuốc

Nếu bạn nghiện thuốc lá, hãy bỏ ngay. Hút thuốc là một nguy cơ chính đối với đột quỵ, nhưng lại hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Chất carbon monoxide và nicotine trong thuốc lá làm tổn thương hệ tuần hoàn bằng cách phá hủy và làm hẹp các mạch máu, tạo ra nguy cơ bị máu đông. Bỏ thuốc lá không hề dễ dàng nhưng lợi ích nó mang lại cũng không hề nhỏ.

Chất carbon monoxxide và nicotine trong thuốc lá làm tổn thương hệ tuần hoàn bằng cách phá hủy và làm hẹp các mạch máu, tạo ra nguy cơ bị máu đông

Chất carbon monoxide và nicotine trong thuốc lá làm tổn thương hệ tuần hoàn bằng cách phá hủy và làm hẹp các mạch máu, tạo ra nguy cơ bị máu đông

7. Dùng thuốc aspirin

Thuốc aspirin đã được chứng minh là có khả năng giúp phòng tránh nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Bằng cách ngăn chặn sự hình thành cục máu tụ trong mạch máu, aspirin có khả năng phòng ngừa đột quỵ rất cao. Các bác sĩ khuyên dùng aspirin đối với những người đã có tiền sử bị đột quỵ. Nhưng hãy nhớ là không được tự ý mua aspirin về dùng khi chưa có chi định của bác sĩ.

8. Uống nhiều nước

Nhiều nghiên cứu đã có thấy những người uống trên 1,5l nước mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một nửa so với những người uống ít hơn. Nguyên nhân có thể là do việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, còn thiếu nước sẽ khiến máu bị “khô” hơn, có độ nhớt cao hơn và dễ hình thành máu cục. Nước chính là phương tiện dễ kiếm, rẻ tiền nhất để làm tăng sự lưu thông máu. Hãy uống nhiều hơn 1,5l nước mỗi ngày.

9. Dùng ngay các thực phẩm chức năng khi cần

Ngưu hoàng an cung là thực phẩm chức năng có tác dụng phòng ngừa và hạn chế các tai biến sau đột quỵ. Khi bản thân có những biểu hiện của đột quỵ như: mắt mờ, khó nhìn hoặc nhìn “một thành hai”, nhức đầu nặng, chóng mặt, khó đi lại, bị líu lưỡi, nói nhịu,… hãy dùng ngay Ngưu hoàn an cung. Bạn có thể tìm hiểu thêm về loại thực phẩm chức năng này qua bài viết của chúng tôi. Một viên thuốc nhỏ nhưng sẽ mang lại những hiệu quả lớn cho sức khỏe của bạn, tránh những cơn đột quỵ và những tác biến khó lường sau đột quỵ.

Khi bản thân có những biểu hiện của đột quỵ như: mắt mờ, khó nhìn hoặc nhìn “một thành hai”, nhức đầu nặng, chóng mặt, khó đi lại, bị líu lưỡi, nói nhịu,… hãy dùng ngay Ngưu hoàn an cung

Khi bản thân có những biểu hiện của đột quỵ như: mắt mờ, khó nhìn hoặc nhìn “một thành hai”, nhức đầu nặng, chóng mặt, khó đi lại, bị líu lưỡi, nói nhịu,… hãy dùng ngay Ngưu hoàn an cung

Đột quỵ là bệnh thần kinh phổ biến nhất hiện nay là cũng gây những hậu quả nặng nề nhất do bệnh có thể khiến người bệnh mất khả năng hoạt động, làm việc, thậm chí sống thực vật suốt đời. Đột quỵ không chỉ gây những hậu quả cho người bệnh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến gia đình và xã hội. Hãy thay đổi lối sống từ những điều nhỏ nhất để giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ cho mỗi người. Chúc các bạn thành công.

Mỹ Hạnh @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top