Những đồ ăn không nên ăn trước khi đi ngủ

Chúng ta đều biết rằng đi ngủ với cái bụng no căng là rất không nên. Sau một ngày làm việc hoặc học tập vất vả, cơ thể chúng ta cần được nghỉ ngơi. Hệ tiêu hoá của chúng ta cũng vậy. Không nên để hệ tiêu hoá phải làm việc vất vả khi mà toàn bộ cơ thể đã tạm ngừng hoặc chuyển sang chế độ hoạt động chậm hơn khi chúng ta chìm vào giấc ngủ. Đồng thời, ăn quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ trước khi đi ngủ có thể gây chứng ợ nóng. Nếu thực sự cần ăn trước khi đi ngủ, hãy chọn những món ăn nhẹ và cố gắng ăn trước giờ ngủ ít nhất 2-3 tiếng đồng hồ. Dưới đây là danh sách những đồ ăn không bao giờ nên ăn trước khi đi ngủ mà Khoa học 247 muốn giới thiệu đến các bạn.

1. Mì ống

Mì ống là một trong những loại đồ ăn nhiều chất béo nhất mà chúng ta cần tránh trước giờ đi ngủ. Mì ống là một món ăn tiện dụng, dễ chế biến với rất nhiều cách khác nhau, đặc biệt, chế biến chỉ mất có 10-20 phút là xong. Nhưng hãy nhớ rằng mì ống rất giàu carbohydrate và chỗ carbohydrate này sẽ chuyển thành chất béo khi chúng ta đi ngủ sau khi ăn. Đồng thời, khi ăn mì ống, chúng ta ăn kèm với rất nhiều phô mai và các loại dầu mỡ, lại càng gây hại gấp đôi. Do vậy, hãy tránh xa món ăn này trước giờ đi ngủ.

2. Pizza

Pizza là món ăn mà ai cũng ưa thích. Nhưng pizza không thể được coi là một bữa ăn nhẹ, và hệ tiêu hoá của chúng ta sẽ phải làm việc cật lực để xử lý chiếc bánh pizza đó. Nếu trước khi đi ngủ, chúng ta ăn bánh pizza, hãy tưởng tượng xem hệ tiêu hoá của chúng ta sẽ “mất ngủ” đến thế nào. Pizza chứa nhiều dầu mỡ và những thành phần mang tính axit cao, do vậy, còn làm tăng nguy cơ bị ợ nóng. Pizza cũng là món ăn mà chúng ta phải tuyệt đối tránh cho bữa tối và nhất là trước khi đi ngủ.

Pizza là món ăn mà ai cũng ưa thích. Nhưng pizza không thể được coi là một bữa ăn nhẹ, và hệ tiêu hoá của chúng ta sẽ phải làm việc cật lực để xử lý chiếc bánh pizza đó

Pizza là món ăn mà ai cũng ưa thích. Nhưng pizza không thể được coi là một bữa ăn nhẹ, và hệ tiêu hoá của chúng ta sẽ phải làm việc cật lực để xử lý chiếc bánh pizza đó

3. Kẹo ngọt

Bạn có biết rằng những món ăn chứa nhiều chất béo hoặc chứa nhiều đường (nhất là kẹo ngọt) đều có ảnh hưởng đến sóng não, và có thể khiến chúng ta gặp ác mộng hay không? Nếu muốn có một đêm ngủ ngon, thư giãn, hãy tránh những loại kẹo ngọt. Thay vào đó, hãy ăn bữa khuya bằng bột yến mạch hoặc bột ngũ cốc chẳng hạn, vừa dễ tiêu, vừa ít calo.

4. Thịt đỏ

Nhiều người cho rằng thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein và sắt, nhưng thịt đỏ lại không phải thực phẩm lý tưởng để ăn trước khi đi ngủ. Quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ khiến chúng ta khó ngủ sâu, sinh ra ngủ trằn trọc và không ngon giấc. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, cơ thể chúng ta cần một giấc ngủ ngon hơn là một bữa ăn nhiều dinh dưỡng gây ra khó ngủ.

5. Socola

Socola đen rất cơ lợi cho não bộ và trí nhớ của chúng ta nhưng lại không tốt cho “vòng eo” của chúng ta, đặc biệt là khi ăn vào buổi tối, lượng calo có trong miếng socola sẽ được dự trữ ở dạng mỡ. Một miếng socola nhỏ thì rất thích hợp để làm món tráng miệng, nhưng thực tế thì rất ít ai chỉ ăn một miếng. Đó mới là vấn đề.

Ngoài ra, còn một lý do nữa khiến chúng ta nên tránh ăn socola trước khi đi ngủ, đó là vì socola cũng chứa nhiều caffein và một số chất kích thích (đặc biệt là socola đen) mà có thể khiến tim đập nhanh và trí óc tỉnh táo thay vì tim và não bộ phải trở về trạng thái nghỉ ngơi. Chính vì vậy, socola đen sẽ khiến chúng ta mất ngủ, hồi hộp.

Cocola chứa nhiều caffein và một số chất kích thích (đặc biệt là socola đen) mà có thể khiến tim đập nhanh và trí óc tỉnh táo thay vì tim và não bộ phải trở về trạng thái nghỉ ngơi. Chính vì vậy, socola đen sẽ khiến chúng ta mất ngủ, hồi hộp.

Cocola chứa nhiều caffein và một số chất kích thích (đặc biệt là socola đen) khiến tim đập nhanh và trí óc tỉnh táo thay vì tim và não bộ phải trở về trạng thái nghỉ ngơi. Chính vì vậy, socola đen sẽ khiến chúng ta mất ngủ, hồi hộp.

6. Rau củ

Rau củ là nguồn dinh dưỡng tốt, ngon miệng nhưng lại không phải gợi ý hay để ăn trước khi đi ngủ. Lý do rất đơn giản là: các loại rau củ, đặc biệt là các loại rau cải, bắp cải,… chứa rất nhiều chất xơ khiến chúng ta no rất lâu. Nếu là khi ban ngày, chúng ta làm việc thì không sao, thậm chí nhiều chất xơ còn rất tốt. Nhưng khi chúng ta đi ngủ mà chất xơ lại tiêu hoá rất chậm trong dạ dày thì sẽ khiến chúng ta thấy “ấm ách”, khó chịu, gây sự đầy hơi nữa.

7. Bất kỳ thức uống có cồn nào

Thức uống có cồn là kẻ phá hoại giấc ngủ của chúng ta, khiến chúng ta tỉnh dậy nhiều lần trong đêm. Hãy tránh xa những thức uống có cồn, bất kỳ loại nào, trước khi lên giường đi ngủ.

8. Các loại snacks

Những thức ăn sẵn như snacks, khoai tây chiên,… là những đồ ăn không nên ăn dù trong bất kỳ bữa ăn nào, đặc biệt là trước khi đi ngủ bởi chúng chứa hàm lượng muối cao cũng như các loại gia vị, chất tạo ngọt,… khiến chúng ta khó ngủ.

Những thức ăn sẵn như snacks, khoai tây chiên,... là những đồ ăn không nên ăn dù trong bất kỳ bữa ăn nào, đặc biệt là trước khi đi ngủ

Những thức ăn sẵn như snacks, khoai tây chiên,… là những đồ ăn không nên ăn dù trong bất kỳ bữa ăn nào, đặc biệt là trước khi đi ngủ

Những loại thức ăn trên đây cần được tránh xa vào thời gian buổi tối, đặc biệt là ngay trước khi đi ngủ. Cùng với việc đó, hãy tạo những điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ của mình như: không gian yên lặng, đủ độ tối, không khí trong lành, mát mẻ nhưng ấm cúng. Bởi giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ của mỗi người. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top