Những phương pháp giúp tăng cường trao đổi chất

Trao đổi chất là quá trình mà cơ thể chúng ta chuyển đổi những gì chúng ta ăn uống thành năng lượng. Ngay cả khi chúng ta đang nghỉ ngơi, cơ thể chúng ta vẫn cần năng lượng để thở, tuần hoàn máu và sửa chữa các tế bào bị hư hại.  Như vậy, sự trao đổi chất là một quá trình rất quan trọng đối với cơ thể, nếu sự trao đổi chất yếu kém, dù chúng ta ăn uống nhiều nhưng vẫn thấy mệt mỏi, không đủ năng lượng để hoạt động, mà đồng thời lại dễ bị béo phì do thực phẩm ăn vào không được sử dụng hiệu quả. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu thêm về quá trình trao đổi chất và những phương pháp giúp chúng ta tăng cường trao đổi chất.

1. Tìm hiểu về trao đổi chất

Trao đổi chất là một chuỗi các phản ứng sinh hoá có tác dụng dự trữ hoặc chuyển đổi những phân tử “nhiên liệu” thành năng lượng cho cơ thể sử dụng. Đây là một chỗi các phản ứng hoá học nhằm duy trì sự sống trong các cơ quan và tế bào của cơ thể. Trao đổi chất gồm có 2 quá trình lớn:

  • Đồng hoá: là sự tổng hợp các thành phần mà tế bào cần
  • Dị hoá: là sự phân giải những nguyên tử thành năng lượng

Trao đổi chất liên quan trực tiếp đến dinh dưỡng và sự có mặt của các chất dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể. Sự tạo thành năng lượng là chức năng thiết yếu của quá trình trao đổi chất. Có một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất như:

  • Cân nặng: những người có cân nặng khác nhau sẽ có tốc độ trao đổi chất khác nhau. Những người có lượng cơ nhiều hơn mỡ thì sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, vì vậy họ có tỉ lệ trao đổi chất nhanh trong cơ thể nhanh hơn những người khác.
  • Yếu tố di truyền: một số người may mắn có một sự trao đổi chất diễn ra nhanh trong cơ thể nhưng sự trao đổi chất trong cơ những người khác lại diễn ra chậm chạp mà không thể cải thiện được nhiều. Điều này là do yếu tố di truyền gây ra.
  • Tuổi tác: nếu cơ thể chúng ta có tỉ lệ cơ bắp cao thi sự trao đổi chất cũng diễn ra nhanh hơn. Nhưng khi có tuổi, khối lượng cơ bắp trong cơ thể giảm một cách tự nhiên, điều này đồng nghĩa với việc sự trao đổi chất chậm lại. Vì vậy, chúng ta cần rèn luyện sức khỏe, chăm chỉ tập thể dục để duy trì cơ bắp, tránh sự suy giảm trong trao đổi chất.
  • Giới tính: cơ thể đàn ông được cho là có ít mỡ, nhiều cơ hơn phụ nữ nên họ có tỉ lệ đốt cháy calo cao hơn phụ nữ.
  • Các bệnh về tuyến giáp: bệnh cường giáp hoặc suy giáp có thể làm cho tốc độ trao đổi chất tăng lên hoặc giảm đi.

Tuy nhiên, dinh dưỡng đóng một vai trò thiết yếu nhất trong quá trình trao đổi chất. Quá trình trao đổi chất phụ thuộc vào việc phân giải các chất dinh dưỡng để tạo thành năng lượng. Do đó, các chất dinh dưỡng kết hợp với các bước trong quá trình trao đổi chất để đáp ứng những nhu cầu của cơ thể. Vai trò của dinh dưỡng thể hiện ở chỗ: cung cấp năng lượng cần thiết để tiến hành các quá trình và cung cấp các hoá chất thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Thông qua dinh dưỡng hợp lý, chúng ta có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Trao đổi chất là một chuỗi các phản ứng sinh hoá có tác dụng dự trữ hoặc chuyển đổi những phân tử "nhiên liệu" thành năng lượng cho cơ thể sử dụng. Đây là một chỗi các phản ứng hoá học nhằm duy trì sự sống trong các cơ quan và tế bào của cơ thể

Trao đổi chất là một chuỗi các phản ứng sinh hoá có tác dụng dự trữ hoặc chuyển đổi những phân tử “nhiên liệu” thành năng lượng cho cơ thể sử dụng. Đây là một chỗi các phản ứng hoá học nhằm duy trì sự sống trong các cơ quan và tế bào của cơ thể

2. Những thực phẩm giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Có những loại thực phẩm giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. Tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể nhằm biến đổi dinh dưỡng thành năng lượng nhiều hơn, tiêu hao năng lượng nhiều hơn và cũng chính là giúp giảm cân nhanh hơn.

– Cá: cá không chỉ là nguồn cung cấp protein tốt mà còn chứa nhiều vitamin B giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Các loại thịt khác như thịt lợn, thịt gà cũng là những sự lựa chọn tốt, nhưng cá tốt hơn ở chỗ nó có chứa thành phần omega 3, rất có lợi cho sức khoẻ. Omega 3 giúp tăng cường trao đổi chất béo và carbohydrate.

– Trái bơ: mặc dù trái bơ cung cấp khá nhiều calo, nhưng nó cũng là một nguồn cung cấp dồi dào chất L-carnitine. Đây là một axit amin đóng vai trò thiết yếu trong sự trao đổi chất béo. Các nghiên cứu cũng cho thấy trái bơ giúp tăng cường sự giảm cân, điều hoà lượng đường và tăng cường sức khoẻ tim mạch, tất nhiên với điều kiện ăn điều độ. Trái bơ giàu omega 3 và những chất dinh dưỡng chống lại sự sưng viêm.

– Cacao: cacao là một trong những thực phẩm có nhiều lợi ích về sức khoẻ nhất. Cacao chứa nhiều vitamin và khoáng chất và giúp hạn chế sự thèm ăn, tăng cường tuần hoàn máu, và kích thích các enzymes. Cacao chứa nhiều magie, có tác dụng “khởi động” hơn 300 phản ứng sinh hoá trong cơ thể, bao gồm các phản ứng trong quá trình trao đổi chất.

– Các loại gia vị: các loại gia vị có vị cay đều là những chất tăng cường trao đổi chất mạnh mẽ. Capsaicin là một chất có trong ớt và tạo nên vị cay. Ăn cay sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất nhiệt của cơ thể. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học dinh dưỡng và Vitamin học, chỉ cần một muỗng canh ớt đỏ băm nhỏ có thể làm tăng 23% tốc độ trao đổi chất trong cơ thể bạn.

– Yến mạch: để tăng cường sự trao đổi chất, hãy bắt đầu một ngày mới với bữa sáng bằng yến mạch. Yến mạch chứa nhiều chất xơ hoà tan có thể hoà tan chất béo, do vậy, nó cũng cần nhiều năng lượng để tiêu hoá trong dạ dày. Ăn yến mạch thường xuyên giúp làm giảm lượng cholesterol và các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

– Bông cải xanh: bông cải xanh chứa lượng vitamin C và canxi dồi dào. Những loại vitamin này giúp đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn và nhanh hơn. Canxi giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất, còn vitamin C thì giúp tăng cường sự hấp thụ canxi.

– Yogurt ít béo: đây là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn tăng cường tốc độ trao đổi chất của cơ thể, đồng thời muốn giảm cân hiệu quả. Yogurt chứa nhiều protein và canxi nên nó giúp quá trình tạo thành các cơ bắp, đồng thời cũng là một nguồn cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, hãy chú ý lựa chọn những loại chứa ít chất béo và chứa ít đường.

– Trà xanh: trà xanh chứa sẵn caffein, thành phần có thể kích thích quá trình trao đổi chất lên tới 16% so với loại đồ uống không chứa cafein. Cafein kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng nhịp tim, nhịp thở và điều đó giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Trà xanh còn có nhiều tác dụng khác, bao gồm chất chống ôxy hóa để chống lại bệnh tật và chất flavonoid  giúp đốt cháy chất béo (cung cấp nhiều nhiên liệu hơn cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn).

– Uống nước lạnh: uống nước lạnh làm tăng quá trình trao đổi chất bởi cơ thể chúng ta phải làm một số việc giúp cho quá trình tiêu hóa, nghĩa là để đốt cháy calo. Một cốc nước mỗi ngày không khiến chúng ta tăng cân. Hãy coi đó như một thói quen và uống nhiều nước lạnh mỗi ngày để đốt cháy calo mà không tốn nhiều công sức.

trà xanh chứa sẵn caffein, thành phần có thể kích thích quá trình trao đổi chất lên tới 16% so với loại đồ uống không chứa cafein. Cafein kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng nhịp tim, nhịp thở và điều đó giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn

Trà xanh chứa sẵn caffein, thành phần có thể kích thích quá trình trao đổi chất lên tới 16% so với loại đồ uống không chứa cafein. Cafein kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng nhịp tim, nhịp thở và điều đó giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn

3. Những cách thức khác giúp tăng cường trao đổi chất

Ngoài dinh dưỡng, chúng ta còn có một số cách thức khác giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

– Vận động với cường độ cao: kết quả đạt được nhiều hơn trong một thời gian ngắn hơn. Tập thể dục với cường độ cao sẽ có khả năng đốt cháy chất béo nhiều hơn so với những bài tập với tốc độ đều đều trong một thời gian dài. Hãy kết hợp nhảy dây và chạy nước rút khoảng 20 phút với cường độ cao khoảng 3 – 5 ngày mỗi tuần.

– Ngủ đủ giấc: giấc ngủ rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hãy đảm bảo ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm để thức ăn được chuyển hóa một cách tốt nhất. Trên thực tế, trao đổi chất diễn ra chậm hơn khi chúng ta ngủ, nhưng một giấc ngủ ngon lại giúp trao đổi chất tốt hơn vào ngày hôm sau.

– Lối sống khoa học: ăn chay khắc nghiệt, nhịn ăn liên tục, bỏ qua bữa sáng cũng dễ dẫn đến rối loạn hóc-môn và kết quả là cơ thể rơi vào trạng thái “nghỉ ngơi”, trì trệ. Khi ở trạng thái này, cơ thể phản ứng bằng cách làm chậm sự trao đổi chất để lưu trữ năng lượng. Năng lượng dự trữ liên tục sẽ biến thành mỡ thừa. Điều này dẫn đến một tỷ lệ trao đổi chất giảm và có thể gây ra tình trạng tăng cân. Do vậy, hãy giữ lối sống khoa học bằng cách: không bỏ bữa, không ăn kiêng quá mức.

– Uống đủ nước: nước cần thiết cho trao đổi chất trong cơ thể. Vì vậy, nếu muốn tăng cường quá trình này hãy cung cấp đủ nước.

Tập thể dục với cường độ cao sẽ có khả năng đốt cháy chất béo nhiều hơn so với những bài tập với tốc độ đều đều trong một thời gian dài. Hãy kết hợp nhảy dây và chạy nước rút khoảng 20 phút với cường độ cao khoảng 3 - 5 ngày mỗi tuần

Tập thể dục với cường độ cao sẽ có khả năng đốt cháy chất béo nhiều hơn so với những bài tập với tốc độ đều đều trong một thời gian dài. Hãy kết hợp nhảy dây và chạy nước rút khoảng 20 phút với cường độ cao khoảng 3 – 5 ngày mỗi tuần

Trao đổi chất là một quá trình quan trọng nhất của cơ thể, không chỉ đảm bảo cho chúng ta có đủ năng lượng sống hàng ngày mà còn giúp duy trì cơ thể cân đối. Hãy chú ý nhiều hơn đến sự trao đổi chất của cơ thể và thực hiện những phương pháp giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top