Những thói quen lành mạnh giúp chống lại stress

Stress là nguyên nhân chính gây ra rất nhiều chứng bệnh như bệnh tim mạch, huyết áp cao, đau đầu, mất tập trung trong công việc và làm chúng ta mất đi nhiều nét đẹp trong cuộc sống. Không như những hiện tượng khác, chúng ta không thể dùng thuốc để chữa trị stress. Thuốc có thể khiến chúng ta bớt đau đầu, dễ dàng đi vào giấc ngủ, nhưng không giải quyết được những lo lắng, căng thẳng. Chỉ có một cách để giải toả stress là học cách “chống lại” stress bằng những thói quen tích cực, bằng lối sống thích hợp. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu những biện pháp hạn chế stress bằng những thói quen tích cực hàng ngày.

Không như những hiện tượng khác, chúng ta không thể dùng thuốc để chữa trị stress. Thuốc có thể khiến chúng ta bớt đau đầu, dễ dàng đi vào giấc ngủ, nhưng không giải quyết được những lo lắng, căng thẳng

Không như những hiện tượng khác, chúng ta không thể dùng thuốc để chữa trị stress. Thuốc có thể khiến chúng ta bớt đau đầu, dễ dàng đi vào giấc ngủ, nhưng không giải quyết được những lo lắng, căng thẳng

1. Dành thời gian trò chuyện với những người thân

Trò chuyện với những người thân và bạn bè chính là một phương thuốc tuyệt vời chống lại stress. Nếu không có thời gian và điều kiện để gặp gỡ nhau, bạn có thể gọi điện thoại, viết email hoặc bất kỳ hình thức nào mà bạn có thể chia sẻ những cảm nghĩ, hi vọng, niềm vui của mình.

2. Các hoạt động thể chất hàng ngày

Những hoạt động thể chất đều đặn giúp giải toả những căng thẳng cả về thể chất và tinh thần. Nghiên cứu cho thấy, những người trưởng thành có hoạt động thể chất thường xuyên thì sẽ có nguy cơ trầm cảm và mắc các bệnh thần kinh thấp hơn nhiều so với những người khác. Đồng thời, hoạt động thể chất cũng mang lại nhiều niềm vui cho người tập. Hãy thử tham gia những hoạt động thể chất phù hợp như đi bộ, bơi, đạp xe hoặc khiêu vũ.

3. Chấp nhận những gì không thể thay đổi

Có rất nhiều điều trong cuộc sống mà chúng ta không thể thay đổi được, ví dụ như thời gian và tuổi tác. Vậy thì, đừng chán nản khi những điều đó diễn ra mà thay vào đó, hãy chấp nhận những điều ấy một cách tích cực, đồng thời, tìm thấy những điểm hay trong những điều đó. Ví dụ, thay vì than thở “mình già mất rồi”, hãy nghĩ rằng: mình đã trải qua nhiều sự kiện trong cuộc sống, có rất nhiều kinh nghiệm cũng như những dấu ấn đẹp về cuộc sống này. Đồng thời, dù đã lớn tuổi nhưng mình vẫn có thể học hỏi những điều mới mẻ, vẫn có thể nỗ lực để đạt những mục tiêu mới, vẫn có thể yêu thương và giúp đỡ mọi người. Khi nghĩ được như vậy, những chuyện mà chúng ta không thể thay đổi được sẽ trở nên dễ chấp nhận hơn, cuộc sống sẽ bớt nặng nề hơn.

4. Cười thường xuyên

Nụ cười có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần. Đừng ngại cười lớn hoặc ngại kể những câu chuyện đùa. Đôi khi, dù đang ở một mình, hãy nghĩ đến những câu chuyện hay tình huống hài hước và cười một mình.

5. Từ bỏ những thói quen xấu

Rất nhiều thói quen xấu làm chúng ta stress hơn trong cuộc sống, ví dụ: hút thuốc lá, uống nhiều rượu và những chất có cồn, dùng nhiều thức uống có caffein, thức khuya,… Hãy nghiêm túc xem xét và từ bỏ những thói quen có hại này, đặc biệt là hút thuốc lá. Mặc dù ban đầu, khi quyết định từ bỏ những thói quen xấu này, chúng ta sẽ thấy khó khăn, khó chịu, căng thẳng, nhưng khi đã từ bỏ một cách thành công, sức khoẻ thể chất và tinh thần của chúng ta sẽ tốt lên rất nhiều.

6. Sống chậm lại

Nhiều người coi cuộc sống là một cuộc đua khắc nghiệt. Chính điều này khiến họ luôn bị “căng ra”, hối hả, lo lắng,… Hãy sống chậm lại. Cuộc sống không cần phải trở thành một cuộc đua. Chúng ta có thể chọn cách đi chậm lại, miễn là chúng ta vẫn luôn đi về phía trước. Hãy lên kế hoạch cho tương lai một cách dài hơi và tin rằng chúng ta luôn có đủ thời gian để thực hiện những kế hoạch ấy. Càng hối hả, càng vội vàng thì chúng ta càng stress và đôi khi stress khiến cuộc sống của chúng ta không như ý hơn bao giờ hết.

7. Ngủ đủ giấc

Ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày được gọi là ngủ đủ giấc. Ngủ không đủ giấc khiến chúng ta luôn mệt mỏi, chán chường, không làm được việc, lo lắng,… Ngược lại, sự mệt mỏi, lo lắng cũng ảnh hưởng ngược lại đến giấc ngủ khiến chúng ta ngủ không đủ giấc và ngủ không ngon.

Khi mất ngủ, hãy cố gắng hạn chế stress, căng thẳng và tạo cho mình thói quen ngủ ngon, không suy nghĩ. Hoạt động thể chất cũng có thể làm tăng chất lượng giấc ngủ.

8. Ngăn nắp

Để bản thân không bị “rối” khi làm việc, không vội vã, không rối trí, hãy luôn có một danh sách những việc quan trọng cần làm trong ngày, trong tuần, trong tháng. Hãy làm từng việc một cho đến khi hoàn thành. Việc này giúp hoàn thành công việc một cách hiệu quả đồng thời không gây sự rối trí và căng thẳng cho chúng ta.

9. Không lo lắng nữa

Trong cuộc sống, có hàng trăm hàng ngàn điều có thể khiến chúng ta lo lắng, từ những điều nhỏ nhặt nhất như: chưa dọn phòng, chưa lau bếp,… Hãy học cách “bỏ qua” những điều lo lắng nhỏ nhặt ấy. Nếu phòng có bừa bộn, bếp có hơi bơ bẩn thì cũng không phải chuyện gì “động trời” cả. Nếu hôm nay chúng ta chưa thể hoàn thành những việc ấy, hãy để chúng vào ngày mai hoặc một thời gian thích hợp.

10. Thói quen ăn uống lành mạnh

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn những đồ ăn sẵn như hamburger, khoai tây chiên, pizza,… sẽ có cuộc sống tinh thần mệt mỏi, chán chường hơn so với những người có thói quen ăn những thực phẩm tươi ngon, chế biến tại nhà. Đó là do ảnh hưởng của dinh dưỡng đến trạng thái tinh thần. Những thực phẩm tươi mát, ngon miệng, đầy sức sống sẽ cho chúng ta một tinh thần tươi mát, vui vẻ, không ảo não.

Ngoài ra, việc chuẩn bị bữa ăn tại nhà, dùng bữa với những người thân cũng tạo điều kiện cho chúng ta gạt bỏ stress, lấy lại tinh thần và lòng yêu đời.

Stress được coi là "căn bệnh của thời đại" và con người đang dần dần chấp nhận stress như một sự thật đương nhiên, như một phần của cuộc sống. Stress gây tác hại rất lớn đến sức khoẻ và cuộc sống của chúng ta mà chúng ta thường không ý thức được

Stress được coi là “căn bệnh của thời đại” và con người đang dần dần chấp nhận stress như một sự thật đương nhiên, như một phần của cuộc sống. Stress gây tác hại rất lớn đến sức khoẻ và cuộc sống của chúng ta mà chúng ta thường không ý thức được

Stress được coi là “căn bệnh của thời đại” và con người đang dần dần chấp nhận stress như một sự thật đương nhiên, như một phần của cuộc sống. Như vậy là không nên. Stress gây tác hại rất lớn đến sức khoẻ và cuộc sống của chúng ta mà chúng ta thường không ý thức được. Hãy khiên quyết “chống lại” stress và không chấp nhận stress như một sự “hiển nhiên”. Chúng ta có thể làm được, bắt đầu từ những điều rất nhỏ. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top