Những thực phẩm có màu sắc khác nhau giúp ngăn chặn những loại ung thư khác nhau

Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và đấu tranh chống lại bệnh ung thư. Màu sắc của thực phẩm chính là sự chỉ dẫn tốt nhất về những lợi ích mà thực phẩm đó mang lại. Những nhóm thực phẩm với màu sắc khác nhau chứa những hoạt chất rất khác nhau và giúp chống lại những bệnh ung thư khác nhau. Nếu chúng ta ăn đều tất cả các loại thực phẩm với tất cả các màu khác nhau thì những lợi ích mà thực phẩm mang lại sẽ không được rõ ràng, không được nổi trội. Do vậy, với những tình trạng sức khỏe cụ thể, khác nhau thì nên ăn những loại thực phẩm với màu sắc nhất định. Hãy cùng xác định thực phẩm với màu nào là phù hợp với bạn nhất nhé.

1. Thực phẩm có màu đỏ

Những thực phẩm có màu đỏ giúp chống lại chứng bệnh ung thư tụy và ung thư buồng trứng. Nghiên cứu trên 15000 phụ nữ đã chứng minh cà chua có thể bảo vệ phụ nữ chống lại ung thư buồng trứng. Mỗi ngày ăn nửa bát cà chua, ít nhất là ăn 4 lần mỗi tuần, sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng tới 50%. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn cà chua thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư tụy. Chất lycopene trong cà chua chính là tác nhân giúp chống lại ung thư tụy. Lycopene còn có nhiều trong quả ớt chuông (màu đỏ) và những quả mọng màu đỏ. Hãy cố gắng đưa những loại thực phẩm màu đỏ này vào bữa ăn hàng ngày, ít nhất là một khẩu phần mỗi ngày.

Lycopene còn có nhiều trong quả ớt chuông (màu đỏ) và những quả mọng màu đỏ. Hãy cố gắng đưa những loại thực phẩm màu đỏ này vào bữa ăn hàng ngày, ít nhất là một khẩu phần mỗi ngày

Lycopene còn có nhiều trong quả ớt chuông (màu đỏ) và những quả mọng màu đỏ. Hãy cố gắng đưa những loại thực phẩm màu đỏ này vào bữa ăn hàng ngày, ít nhất là một khẩu phần mỗi ngày

2. Những thực phẩm có màu vàng cam

Những thực phẩm có màu vàng cam giúp chống lại ung thư dạ dày và ung thư buồng trứng. Beta carotene là chất tạo nên màu sắc vàng cam ở những loại thực phẩm như khoai lang, bí ngô, cà rốt, và chất này cũng đã được chứng minh có những tác động chống lại ung thư bằng cách phá hủy những tế bào ung thư. Những thực phẩm màu vàng cam như cà rốt, khoai lang có tác dụng làm chậm sự phát triển của ung thư vú, thậm chí còn có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Hãy ăn những thực phẩm có màu vàng cam ít nhất 3 lần mỗi tuần để tận dụng tác dụng chống ung thư này của chúng.

Những thực phẩm có màu vàng cam giúp chống lại ung thư dạ dày và ung thư buồng trứng.

Những thực phẩm có màu vàng cam giúp chống lại ung thư dạ dày và ung thư buồng trứng. Hãy ăn những thực phẩm có màu vàng cam ít nhất 3 lần mỗi tuần để tận dụng tác dụng chống ung thư này

3. Những thực phẩm màu vàng

Những thực phẩm có màu vàng giúp chống lại ung thư thực quản và ung thư dạ dày. Những loại trái cây có vị chua như chanh đào, chanh, quýt, đu đủ đều chứa rất nhiều vitamin C – đây là một chất chống ô-xi hóa có tác dụng chống lại hầu hết các loại ung thư, đặc biệt là những bệnh ung thư vòm miệng, cuống họng và dạ dày, cả ung thư ruột kết nữa. Những thực phẩm có màu vàng này còn rất giàu chất flavonoids có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của những tế bào khối u, đồng thời giúp thải những chất độc có hại trong cơ thể. Hãy ăn những loại thực phẩm màu vàng này ít nhất hai khẩu phần mỗi ngày.

Những loại trái cây có vị chua như chanh đào, chanh, quýt, đu đủ đều chứa rất nhiều vitamin C - đây là một chất chống ô-xi hóa có tác dụng chống lại hầu hết các loại ung thư, đặc biệt là những bệnh ung thư vòm miệng, cuống họng và dạ dày, cả ung thư ruột kết nữa.

Những loại trái cây có vị chua như chanh đào, chanh, quýt, đu đủ đều chứa rất nhiều vitamin C – đây là một chất chống ô-xi hóa có tác dụng chống lại hầu hết các loại ung thư, đặc biệt là những bệnh ung thư vòm miệng, cuống họng và dạ dày, cả ung thư ruột kết nữa.

4. Những thực phẩm có màu xanh

Những thực phẩm có màu xanh giúp chống lại ung thư phổi, ung thư vú và ung thư buồng trứng. Nghiên cứu cho thấy ăn những loại rau thuộc họ cải giúp làm giảm nguy cơ ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết. Những thực phẩm có màu xanh này chứa nhiều chất glucosinolates – là một hoạt chất giúp chống lại sự phát triển của ung thư. Những loại thực phẩm này cũng giàu vitamin K – là loại vitamin cần thiết để chống lại tiểu đường, nhờ vậy ngăn chặn được nguy cơ ung thư tụy. Hãy ăn những loại thực phẩm có màu xanh hàng ngày, ít nhất một khẩu phần mỗi ngày.

Nghiên cứu cho thấy ăn những loại rau thuộc họ cải giúp làm giảm nguy cơ ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết

Nghiên cứu cho thấy ăn những loại rau thuộc họ cải giúp làm giảm nguy cơ ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết

5. Những thực phẩm có màu trung tính

Những thực phẩm có màu trung tính này giúp chống lại ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết. Những ví dụ về thực phẩm có màu trung tính là: nấm, tỏi, hành, cây hẹ. Nhóm thực phẩm này có tác dụng làm giảm nguy cơ bị ung thư dạ dày. Những thực phẩm này có những tác dụng chống ô-xi hóa, chống viêm sưng nhờ có hoạt chất allicin. Allicin được giải phóng khi chúng ta xắt tỏi hoặc bằm tỏi. Để hoạt chất này có tác dụng cao nhất, hãy đợi khoảng 10 phút rồi mới nấu để tạo điều kiện hình thành allicin nhiều nhất. Hoạt chất polyphenols trong hành có tác dụng chống lại ung thư ruột kết. Hành cũng chứa những chất chống ung thư khác như anthocyanin, apigenin, quercetin và myricetin. Những phụ nữ thường xuyên ăn hành, tỏi sẽ có nguy cơ ung thư buồng trứng thấp hơn những phụ nữ khác. Nấm chứa nhiều vitamin D, cũng giúp làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Hãy ăn những thực phẩm có màu trung tính này ít nhất 2 khẩu phần mỗi ngày.

Những thực phẩm này có những tác dụng chống ô-xi hóa, chống viêm sưng nhờ có hoạt chất allicin.

Những thực phẩm có màu trung tính này giúp chống lại ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết. Những thực phẩm này có những tác dụng chống ô-xi hóa, chống viêm sưng nhờ có hoạt chất allicin.

Thực phẩm, đặc biệt là những loại rau củ tươi sống đều có tác dụng tốt tới cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai đồng thời ngăn ngừa nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, trong những điều kiện sức khỏe khác nhau, chúng ta nên ưu tiên sử dụng những loại thực phẩm nhất định, tạo điều kiện chống chọi bệnh tật một cách tốt nhất. Chúc các bạn thành công.

SOC @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top