Những thực phẩm giúp chống lại các gốc tự do

Gốc tự do là những phân tử tích luỹ trong cơ thể chúng ta, và có ảnh hưởng rất có hại tới sức khoẻ của chúng ta. Nghiên cứu đã cho thất: những gốc tự do là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư bởi chúng có hoạt tính rất cao và làm tổn thương những tế bào lành. Những nguồn gây ra gốc tự do có thể kể đến là: không khí ô nhiễm, bị nhiễm độc hoá chât từ môi trường xung quanh, khói thuốc lá và phóng xạ. Bên cạnh việc hạn chế những nguồn gây ra gốc tự do, chúng ta có thể hạn chế những tác động tiêu cực của những gốc tự do này đến cơ thể một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Khoa học 247 giới thiệu những thực phẩm giúp chống lại các gốc tự do.

Gốc tự do là những phân tử tích luỹ trong cơ thể chúng ta, và có ảnh hưởng rất có hại tới sức khoẻ của chúng ta. Nghiên cứu đã cho thất: những gốc tự do là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư bởi chúng có hoạt tính rất cao và làm tổn thương những tế bào lành

Gốc tự do là những phân tử tích luỹ trong cơ thể chúng ta, là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư bởi chúng có hoạt tính rất cao và làm tổn thương những tế bào lành

1. Bông cải xanh

Bông cải xanh và những loại rau thuộc họ cải đều rất có lợi cho sức khoẻ. Bông cải xanh giàu chất beta carotene, lutein và vitamin C, những thành phần này đều có chức năng giúp cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Bông cải xanh có tính kháng ung thư và có thể làm giảm nguy cơ của những bệnh tim mạch. Hãy dùng bông cải xanh hàng tuần.

2. Những trái cây có vị chua

Những trái cây có vị chua có thể ảnh hưởng xấu đến men răng của chúng ta bởi chúng giàu tính axit, nhưng chúng lại là một “đối thủ nặng ký” chống lại những gốc tự do. Chúng ta đều biết rằng những trái như nho, cam, chanh đều giúp cải thiện hệ miễn dịch và chống lại ung thư bởi chúng chứa nhiều thành phần flavonoids, Vitamin C và carotenoids. Đồng thời, những trái cây có vị chua cũng tốt cho những người có hàm lượng cholesterol xấu cao bởi chúng giúp các mạch máu được thông suốt, ngăn ngừa sự đông máu cục.

3. Những thực phẩm chứa bate carotene

Beta-carotene được coi là chất chống ô-xi hoá tự nhiên và mạnh nhất, chúng trung hoà những gốc tự do một cách nhanh chóng và hiệu quả. Rất dễ nhận biết những loại trái cây chứa nhiều bate carotene bơi chúng đều có màu cam. Beta carotene còn giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Do vậy, hãy đưa những thực phẩm chứa beta carotene vào thực đơn hàng ngày, ví dụ như: cà rốt, ớt chuông, xoài, khoai lang,…

4. Các loại hạt và hạnh nhân

Những loại hạt như yến mạch, gạo nâu, hạnh nhân,… đều có tác dụng hạn chế gốc tự do trong cơ thể do chúng đều chứa nhiều vitamin E. Vitamin E không chỉ giúp ngăn chặn những gốc tự do gây tác hại tới cơ thể mà còn trung hoà những gốc tự do sẵn có mặt. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin E còn giúp cải tạo lại những tổn thương về DNA.

5. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một thực phẩm chứa nhiều carotenoid với những tác dụng chống ô-xi hoá rất hiệu quả bởi chúng chứa cả lutein và beta carotene. Những thành phần này đều có tính kháng ung thư mạnh mẽ và có những lợi ích khác nữa đối với sức khoẻ như: hạn chế nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch, giảm chứng tăng huyết áp.

6. Tỏi

Từ nhiều thế kỷ trước, tỏi đã được sử dụng như một thành phần kháng sinh và kháng virus tự nhiên, để chữa những chứng cảm cúm thông thường. Tỏi chứa hơn 10 loại chất chống ô-xi hoá khác nhau có tác dụng chống lại những gốc tự do, bảo vệ mạch máu không bị những cục máu đông. Ngoài ra tỏi còn có những lợi ích như: ngăn ngừa sự mất trí nhớ về lâu dài.

7. Trái bơ

Trái bơ là loại trái cây có những lợi ích to lớn. Trái bơ chứa nhiều chất béo không bão hoà đơn (là loại chất béo có lợi, giúp làm giảm hàm lượng cholesterol và giúp cho trái tim khoẻ mạnh), đồng thời chứa nhiều polyphenols và glutathione, là hai thành phần ngăn ngừa sự ô-xi hoá chất béo. Nói cách khác, ăn trái bơ thường xuyên sẽ không chỉ giúp chống lại những gốc tự do mà còn trung hoà chất béo trong những thực phẩm khác mà ta ăn vào. Ngoài tính chống ô-xi hoá cao, trái bơ còn chứa nhiều kali, là thành phần quan trọng giúp bảo vệ các tế bào máu.

ăn trái bơ thường xuyên sẽ không chỉ giúp chống lại những gốc tự do mà còn trung hoà chất béo trong những thực phẩm khác mà ta ăn vào.

ăn trái bơ thường xuyên sẽ không chỉ giúp chống lại những gốc tự do mà còn trung hoà chất béo trong những thực phẩm khác mà ta ăn vào.

Để hạn chế tác hại của những gốc tự do, chúng ta có thể đi khám tại bệnh viện và dùng những loại thuốc được kê đơn. Nhưng chúng ta cũng có thể làm điều này thông qua việc ăn uống hợp lý, đúng cách, vừa đơn giản, lại mang lại nhiều lợi ích khác nữa. Hãy cùng quan tâm đến sức khoẻ hơn nữa, bắt đầu từ ngay hôm nay. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top