Thay đổi lối ăn uống sẽ làm thay đổi cuộc đời

Có một câu thành ngữ tiếng Anh là “you are what you eat”. Ý nghĩa của câu này cũng tương tự như ý nghĩa của câu “bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất” – khi ăn những đồ ăn không lành mạnh thì những đồ ăn đó chỉ làm chúng ta thêm bệnh tật mà thôi. Khoa học đã chứng minh rằng 90% các căn bệnh con người mắc phải là do ăn những thứ đồ ăn có hại. Chúng ta cũng có thể tự kiểm nghiệm điều này. Khi chúng ta ăn nhiều món ăn chứa nhiều đường, chất béo, thật nhiều chất đạm, tự chúng ta sẽ thấy mệt mỏi, trì trệ. Càng uống nhiều đồ uống có cồn, chúng ta càng có tâm trạng hỗn loạn, buồn vui thất thường, không biết phân biệt phải trái,… Và chỉ cần thay đổi lối ăn uống, chúng ta sẽ nhận thấy những thay đổi rất lớn trong bản thân con người mình. Thay đổi lối ăn uống không chỉ giúp cho sức khỏe thể chất được nâng cao mà còn khiến tinh thần của chúng ta tốt lên rất nhiều. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu.

"you are what you eat" - Khi chúng ta ăn nhiều món ăn chứa nhiều đường, chất béo, thật nhiều chất đạm, tự chúng ta sẽ thấy mệt mỏi, trì trệ. Càng uống nhiều đồ uống có cồn, chúng ta càng có tâm trạng hỗn loạn, buồn vui thất thường, không biết phân biệt phải trái,...

“You are what you eat” – Khi chúng ta ăn nhiều món ăn chứa nhiều đường, chất béo, thật nhiều chất đạm, tự chúng ta sẽ thấy mệt mỏi, trì trệ. Càng uống nhiều đồ uống có cồn, chúng ta càng có tâm trạng hỗn loạn, buồn vui thất thường, không biết phân biệt phải trái,…

1. Lắng nghe cơ thể mình

Lắng nghe cơ thể mình là điều kiện tiên quyết nếu chúng ta muốn có một lối ăn uống khoa học, thích hợp và tốt cho cơ thể mình. Hãy để nhu cầu của cơ thể dẫn dắt mình, chứ đừng để những cảm xúc “xúi bẩy” chúng ta ăn. Thông thường, chúng ta ăn theo cảm xúc, cảm hứng và có xu hướng ăn nhiều những đồ ăn ngọt, béo, chứa nhiều gia vị,… do chúng thơm ngon, hấp dẫn, nhưng những đồ ăn này đồng nghĩa với rất nhiều chất phụ gia, hương liệu, đường, chất béo không có lợi cho cơ thể mình. Những gì cơ thể chúng ta cần là: rau xanh, nước tinh khiết, những đồ ăn tươi sống chứ không phải những thứ đồ ăn sẵn như vậy. Những thứ đồ ăn sẵn luôn có mùi vị hấp dẫn, hương vị thơm ngon nhưng lại không chứa những dinh dưỡng cần thiết cho sự sống. Càng ăn nhiều những đồ ăn sẵn, chúng ta càng dễ béo phì nhưng lại bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Để có sức khỏe và lối sống lành mạnh, hãy lắng nghe những nhu cầu thực sự của cơ thể mình.

2. Chế độ ăn uống phải phù hợp với hoàn cảnh sống

Đừng chạy theo những chế độ ăn uống lành mạnh một cách cứng nhắc. Một chế độ ăn uống dù lành mạnh, khoa học tới đâu cũng không thể phù hợp cho tất cả mọi người. Hãy đảm bảo sao cho chế độ ăn uống của mình phù hợp với hoàn cảnh sống. Ví dụ, nếu chúng ta sống trong vùng khí hậu hàn đới, có mùa đông dài và rất lạnh, chúng ta không thể cứng nhắc chỉ ăn rau và salad, không ăn chất béo, tinh bột và thịt. Trong điều kiện khí hậu lạnh lẽo như vậy, cơ thể chúng ta cần chất đạm, tinh bột và chất béo để chống chọi lại cái lạnh từ môi trường đồng thời cân bằng lượng đường trong máu. Do vậy, hãy linh hoạt thay đổi chế độ ăn uống cho thích hợp với điều kiện sống.

Cách dễ nhất để có chế độ ăn uống vừa khoa học vừa thích hợp với hoàn cảnh sống là tìm những thực phẩm được trồng hoặc chăn nuôi tại địa phương của mình bởi những thực phẩm ấy vốn đã có những yếu tố thích nghi với hoàn cảnh sống tại đây. Ví dụ, nếu chúng ta sống ở vùng khí hậu rất lạnh mà lại ăn những trái cây của vùng nhiệt đới vốn rất nhiều hàm lượng đường thì rất có thể cơ thể của chúng ta sẽ không quen với lượng đường quá nhiều đó (quá nhiều so với lượng đường trong trái cây vùng khí hậu lạnh).
Tóm lại, sử dụng những thực phẩm được nuôi trồng tại địa phương mình là cách đơn giản nhất, dễ nhất để có được chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp với hoàn cảnh sống.

3. Ăn khi cơ thể cần

Khi cơ thể đói nghĩa là cơ thể cần được “nạp năng lượng”. Nếu chúng ta bỏ qua bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ bị hạ xuống (hạ đường huyết) đồng thời khiến chúng ta sẽ ăn nhiều hơn trong bữa ăn tiếp theo, khiến lượng đường trong máu sẽ tăng lên cao hơn bình thường. Do vậy, khi thấy đói, hãy ăn với lượng ăn thích hợp. Việc bỏ bữa sẽ làm mất cân bằng lượng đường trong máu, lúc hạ xuống thấp quá, lúc lên cao quá. Hãy luôn mang theo một ít đồ ăn nhẹ để đề phòng những khi đói mà chưa đến bữa ăn hoặc không có điều kiện ra quán ăn. Tránh sắp xếp công việc chen lẫn vào giờ ăn.

4. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nước có vai trò quan trọng nhất đối với việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tâm trạng thoải mái. Các cơ quan trong cơ thể đều đòi hỏi được cung cấp đủ nước để hoạt động. Thận cần có đủ nước để lọc những chất độc hại trong cơ thể và thải ra qua đường bài tiết. Thiếu nước, máu sẽ bị “khô” và có độ nhớt cao, gây mệt mỏi cho quả tim, phải làm việc nặng hơn để bơm máu. Ngay cả những đường truyền dẫn thần kinh cũng cần có đủ nước để hoạt động linh hoạt. Không được cung cấp đủ nước, chúng ta dễ gặp tâm trạng cáu kỉnh, buồn chán, suy nghĩ không minh mẫn. Do vậy, việc uống nước tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có thể thay đổi sức khỏe và tinh thần của chúng ta rất nhiều.

5. Giữ sự cân bằng

Trong Y học cổ truyền, người ta luôn đề cao sự cân bằng trong cơ thể, có âm thì có dương, có nóng thì có lạnh. Khi âm – dương, nóng – lạnh cân bằng với nhau thì cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn. Mỗi căn bệnh đều có nguyên nhân là sự mất cân bằng này, và để chữa trị căn bệnh đó, chỉ cần tái lập sự cân bằng trong cơ thể.

Ví dụ, bệnh tim được coi là biểu hiện của sự “nóng” quá độ. Do vậy, để chữa trị bệnh tim, bệnh nhân cần ăn nhiều thực phẩm có tính “lạnh” (hàn) như trái cây, rau củ,… đồng thời giảm lượng tiêu thụ những thực phẩm có tính “nóng” như đồ dầu mỡ, các thức ăn chiên xào, hoặc thức ăn nhiều làm lượng đạm, dễ gây nặng nề. Hoặc bệnh thiếu máu được coi là do sự “lạnh” nhiều hơn sự “nóng” nên để chữa trị, cần phải ăn nhiều đồ ăn dạng “ấm” như những thực phẩm giàu protein.

Nguyên lý cân bằng này rất trực quan, dễ hiểu, dễ áp dụng trong chế độ ăn uống, sinh hoạt. Không chi hợp lý và được áp dụng trong chế độ ăn uống, chúng ta còn nên áp dụng tư duy này trong cuộc sống nói chung. Thể chất và tinh thần đều cần được quan tâm và giữ sự cân bằng như vậy.

Trong Y học cổ truyền, người ta luôn đề cao sự cân bằng trong cơ thể, có âm thì có dương, có nóng thì có lạnh. Khi âm - dương, nóng - lạnh cân bằng với nhau thì cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn

Trong Y học cổ truyền, người ta luôn đề cao sự cân bằng trong cơ thể, có âm thì có dương, có nóng thì có lạnh. Khi âm – dương, nóng – lạnh cân bằng với nhau thì cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn

Lối ăn uống không chỉ có tác động trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và sự hài lòng trong cuộc sống. Để có một sức khỏe tốt hơn, tinh thần tốt hơn và cuộc sống viên mãn hơn, hãy bắt đầu từ sự thay đổi lối ăn uống hàng ngày. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top