Các “siêu thực phẩm” mà các bà nội trợ nên biết – P1

Có khá nhiều định nghĩa về “siêu thực phẩm”, tuỳ theo quan điểm của người đánh giá là về mặt dinh dưỡng hay y học hay thương mại. Nhưng nhìn chung, “siêu thực phẩm” là thuật ngữ được dùng để chỉ những loại thực phẩm có lợi cho sức khoẻ và có khả năng hỗ trợ chữa trị một số bệnh nhất định. Các siêu thực phẩm thường có một hoặc một vài tính chất nổi bật, chẳng hạn: giảm nguy cơ mắc một chứng bệnh ung thư nào đó, hoặc giúp tăng cường sức khoẻ thể chất hay tinh thần,… Để có được những tính chất nổi bật đó, các siêu thực phẩm thường có hàm lượng các chất chống ô-xi hoá, vitamin hoặc một loại dưỡng chất nào đó cao hơn hẳn bình thường. Tất nhiên chúng ta cũng không phủ định rằng thuật ngữ “siêu thực phẩm” mang nhiều ý nghĩa marketing nữa.

Tuy vậy, việc biết về những siêu thực phẩm và công dụng của chúng là rất có ích cho chúng ta, đặc biệt là các bà nội trợ, để có thể kịp thời tận dụng những công dụng đặc biệt của nhóm siêu thực phẩm này trong việc nâng cao sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Khoa học 247 xin giới thiệu về các siêu thực phẩm mà chúng ta vẫn thường gặp trong đời sống hàng ngày.

 "Siêu thực phẩm" là thuật ngữ được dùng để chỉ những loại thực phẩm có lợi cho sức khoẻ và có khả năng hỗ trợ chữa trị một số bệnh nhất định

“Siêu thực phẩm” là thuật ngữ được dùng để chỉ những loại thực phẩm có lợi cho sức khoẻ và có khả năng hỗ trợ chữa trị một số bệnh nhất định như: giảm nguy cơ mắc một chứng bệnh ung thư nào đó, hoặc giúp tăng cường sức khoẻ thể chất hay tinh thần,…

1. Rau cải bó xôi

Mỗi khi thuỷ thủ Popeye có công việc quan trọng, khẩn cấp, anh ta lại lấy một lon rau cải bó xôi ra và ăn liền. Và loại rau cải này đã giúp thuỷ thủ Popeye hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm. Thực sự thì rau cải bó xôi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin A, C, E, axit folic và canxi, sắt. Rau cải bó xôi có thể được ăn sống, luộc chín, hoặc chế biến theo nhiều cách khác nhau. Để tận dụng được công dụng của cải bó xôi nhiều nhất, hãy dùng cải trộn salad.

2. Khoai lang

Một điều khiến nhiều người ưa thích khoai lang là vì nó có vị ngọt tự nhiên. Chỉ cần luộc hay hấp khoai lang (còn nguyên vỏ) là chúng ta có thể tận hưởng những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại, cùng với vị ngon ngọt sẵn có. Khoai lang cũng có thể được dùng để làm bánh hoặc làm món khoai lang chiên. Khoai lang còn có thể được dùng làm món salad ngon và lạ miệng. Ngoài hàm lượng vitamin B6 phong phú, lượng chất xơ dồi dào, khoai lang còn đứng đầu bảng về hàm lượng vitamin A, vốn cần thiết cho sự phát triển của mắt và làn da.

Khoai lang còn có thể được dùng làm món salad ngon và lạ miệng. Trong hình là món salad khoai lang với củ cải đường và dầu olive

Khoai lang còn có thể được dùng làm món salad ngon và lạ miệng. Trong hình là món salad khoai lang với củ cải đường và dầu olive

3. Đậu tương

Dù được ăn riêng hay được trộn trong các món ăn khác thì đậu tương cũng mang lại cho người dùng những lợi ích rất lớn về sức khoẻ, bao gồm: cung cấp protein thực vật hoàn thiện, vitamin, khoáng chất và các phytonutrients. Đây là nguồn protein có sẵn, được trồng rộng rãi và rẻ tiền nhất trên thế giới. Chỉ cần dùng một lượng nhỏ đậu tương là đã tận dụng được những lượng dinh dưỡng có ích đó. Trong mỗi 28g đậu tương là đã cung cấp cho chúng ta đến 5g protein.

4. Cá hồi

Cá hồi tự nhiên là một nguồn cung cấp axit béo omega 3 nổi tiếng nhất. Axit béo omega 3 có tác dụng tăng cường chức năng của các tế bào trong cơ thể, giảm swung viêm, hỗ trợ tiêu hoá và giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch và các bệnh ung thư. Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp vitamin D và B12, chất selen và protein. Để đạt hiệu quả cao nhất, hãy ăn cá hồi từ 2 đến 4 bữa mỗi tuần, mỗi bữa khoảng 200g.

5. Quả bưởi chùm

Đây là loại trái cây có vị chua, là sản phẩm lai giống giữa cam và bưởi. Nó có lượng vitamin A và C rất cao, do vậy có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch. Loại quả này có thể dùng theo nhiều cách, dùng nước hoặc cho thêm vào nhiều loại món ăn có cá hoặc dùng trong các món salad. Dưới đây là minh hoạ cho món salad gồm quả bưởi chùm xắt miếng, hành và rau húng quế.

Trong hình là minh hoạ cho món salad gồm quả bưởi chùm xắt miếng, hành và rau húng quế.

Trong hình là minh hoạ cho món salad gồm quả bưởi chùm xắt miếng, hành và rau húng quế.

6. Rau cải xoăn

Rau cải xoăn có thành phần dinh dưỡng tương tự như bông cải xanh và bắp cải, cung cấp nhiều vitamin K, C, A và B6, cung cấp nhiều chất xơ và kali. Tuy nhiên, rau cải xanh chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin cao hơn 3 lần so với rau cải bó xôi. Để tận dụng tối đa dinh dưỡng trong rau cải xoăn, hãy hấp hoặc luộc cải xoăn. Nhiều người cho rằng việc ăn cải xoăn thường xuyên sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và giúp giải độc trong cơ thể.

7. Trái bơ

Trái bơ chứa nhiều protein hơn bất kỳ loại trái cây nào, đồng thời nó cũng cung cấp lượng chất béo bão hoà đơn, folate, kali và vitamin E dồi dào. Ngoài ra còn có cả chất lutein chống ô-xi hoá. Những chất béo có lợi này giúp tăng cường tuần hoàn máu và giảm huyết áp, từ đó hỗ trợ cho bộ não khoẻ mạnh hơn. Tuy nhiên, trái bơ cũng cung cấp nhiều calo và chất béo – dù là chất béo có lợi – do vậy, hãy chú ý không nên ăn nhiều. Mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa một nửa trái bơ. Trái bơ có thể được ăn sống, dùng làm sinh tố hoặc làm một số món salad. Dưới đây là hình minh hoạ món salad từ rau cải bó xôi, trái bơ và hạt bí đỏ. Món salad này giàu protein, vitamin và cả chất xơ, rất có lợi cho sức khoẻ.

Trên đây là hình minh hoạ món salad từ rau cải bó xôi, trái bơ và hạt bí đỏ. Món salad này giàu protein, vitamin và cả chất xơ, rất có lợi cho sức khoẻ

Trên đây là hình minh hoạ món salad từ rau cải bó xôi, trái bơ và hạt bí đỏ. Món salad này giàu protein, vitamin và cả chất xơ, rất có lợi cho sức khoẻ

8. Yogurt trắng

Hiện nay, yogurt có rất nhiều loại với những hương vị khác nhau, thường là có đường, có thêm các loại hương vị trái cây. Điều này khiến chúng ta ít dùng các loại yogurt trắng (là loại yogurt tự nhiên, không bỏ thêm bất kỳ phụ gia hay đường). Loại yogurt tự nhiên này là một nguồn protein dồi dào, cung cấp tận 10g protein mỗi hũ yogurt, giúp phát triển cơ bắp và giúp chúng ta có cảm giác no lâu hơn. Yogurt tự nhiên cũng chứa nhiều vi khuẩn lợi khuẩn, giúp tăng cường hệ tiêu hoá. Để có lợi nhất cho sức khoẻ, chúng ta nên ăn loại yogurt tự nhiên này. Nếu không quen, hãy dùng những chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong hoặc trộn yogurt với trái cây tươi, ngũ cốc hoặc các loại hạt ưa thích, vừa tăng thêm hương vị thơm ngon, vừa bổ sung thêm những chất dinh dưỡng khác. Không nên ăn các loại yogurt với những chất tạo ngọt và tạo hương vị nhân tạo.

Có rất nhiều loại siêu thực phẩm quanh ta, nhưng vấn đề quan trọng hơn là làm sao để đưa những siêu thực phẩm này vào những bữa ăn hàng ngày, giúp nâng cao sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Khoa học 247 hi vọng đã mang lại những gợi ý tốt cho các bạn. Hãy cùng đón đọc phần 2 của bài viết về những siêu thực phẩm.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top