Ngồi nhiều gây hại nghiêm trọng cho sức khoẻ

Rất nhiều người trong số chúng ta ngồi gần như cả ngày do tính chất của công việc văn phòng. Nhiều nghiên cứu đã nhất trí ở một kết luận chung rằng: những người ngồi nhiều nhất là những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tăng đến 147%, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 112% và nguy cơ tử vong sớm tăng đến 49%, mặc dù cho những người này có tập thể dục thường xuyên đi chăng nữa. Tại sao việc ngồi nhiều lại có hại cho cơ thể đến vậy, và chúng ta phải làm gì để tự bảo vệ mình? Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu.

những người ngồi nhiều nhất là những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tăng đến 147%, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 112% và nguy cơ tử vong sớm tăng đến 49%, mặc dù cho những người này có tập thể dục thường xuyên đi chăng nữa

Những người ngồi nhiều nhất là những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tăng đến 147%, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 112% và nguy cơ tử vong sớm tăng đến 49%, mặc dù cho những người này có tập thể dục thường xuyên đi chăng nữa

1. Lý do việc ngồi nhiều gây hại nghiêm trọng đến sức khoẻ

Việc ngồi nhiều hoàn toàn khác với việc tập thể dục ít. Không thể lấy cái này bù lại cho cái kia. Cho nên, trong khi chúng ta tập thể dục để tăng cường sức khoẻ, giảm các nguy cơ bệnh tật, thì việc phải ngồi cả ngày đã làm cho những nỗ lực đó bị thành vô ích hết. Nguyên nhân là: cứ ngồi liên tục một giờ đồng hồ, thì sự sản sinh ra các enzyme có nhiệm vụ đốt cháy chất béo trong cơ thể lại bị giảm đi đến 90%. Việc ngồi liên tục cũng làm suy yếu khả năng của cơ thể trong việc chuyển hoá glucose và làm hạ thấp lượng cholesterol có lợi (HDL cholesterol). Một nghiên cứu khác đã cho biết: cứ mỗi giờ ngồi xem TV liên tục, nguy cơ chết vì các bệnh tim mạch của chúng ta tăng lên 18%.

Qua những phân tích bên trên, chúng ta hiểu rằng việc ngồi liên tục sẽ gây rất nhiều nguy cơ về sức khoẻ đối với cơ thể. Thế nhưng, chũng ta cũng không cần phải tham gia các khoá tập luyện marathon hay tập thể hình để bảo vệ sức khoẻ của mình. Chỉ đơn giản là chúng ta đừng ngồi nhiều quá mức, mà hãy vận động nhiều hơn. Dưới đây là những gợi ý về những cách vận động trong khi không làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

2. Những cách vận động nhẹ nhàng trong giờ làm việc

Thực sự thì chúng ta không cần phải dành hàng giờ đồng hồ để đi bộ hay leo cầu thang bộ lên xuống, bởi nếu vận động hàng giờ như vậy rồi chúng ta lại ngồi liên tục suốt thời gian còn lại của ngày làm việc, thì cũng không có ích lợi gì. Điều quan trọng là hãy vận động nhẹ nhàng và xen kẽ trong suốt cả ngày làm việc.

Sau mỗi 30 phút làm việc, hãy đứng dậy và rời khỏi bàn làm việc, đi dạo bên ngoài văn phòng, tập một vài động tác vặn người đơn giản

Sau mỗi 30 phút làm việc, hãy đứng dậy và rời khỏi bàn làm việc, đi dạo bên ngoài văn phòng, tập một vài động tác vặn người đơn giản

– Sau mỗi 30 phút làm việc, hãy đứng dậy và rời khỏi bàn làm việc, đi dạo bên ngoài văn phòng, tập một vài động tác vặn người đơn giản. Nếu chúng ta có thói quen ăn bữa trưa ở ngay bàn làm việc thì giờ hãy nên đi ra khỏi bàn làm việc, ăn trưa trong phòng ăn cùng mọi người, hoặc ra tiệm ăn gần văn phòng để ăn trưa. Nếu có việc cần trao đổi với đồng nghiệp, thay vì gửi email hoặc gửi tin nhắn, hãy đứng lên đi tới bàn làm việc của họ và trao đổi trực tiếp.

– Với một số công việc, chúng ta có thể thực hiện khi đứng, ví dụ như: gọi điện thoại, in giấy tờ, sắp xếp hồ sơ,… hãy tận dụng thời gian làm những công việc ấy để đứng dậy khỏi chiếc ghế. Nghiên cứu cho thấy rằng: sau 30 phút ngồi liên tục, chỉ cần đứng trong 2 phút là đã đủ để tăng cường sự trao đổi chất và làm giảm lượng glucose trong máu.

– Nếu công việc cho phép (ví dụ: làm việc tại nhà), chúng ta nên sử dụng bộ bàn làm việc kết hợp máy tập đi bộ như trong hình minh hoạ dưới đây. Bằng cách đặt tốc độ luyện tập thật nhẹ nhàng, chúng ta có thể vừa đi bộ vừa độc sách, đánh văn bản, trả lời điện thoại,… Khi kết hợp thế này, có thể chúng ta không đi nhanh như khi đi bộ trong công viên, nhưng việc đứng lên và di chuyển liên tục như vậy đã đủ để mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Chiếc bàn làm việc kết hợp kiểu này khá đắt, có giá từ 500 đô-la Mỹ cho tới 2,000 đô-la Mỹ. Ngoài ra, còn có một loại khác là bàn làm việc kết hợp xe đạp (uplift bike desk).

Nếu công việc cho phép (ví dụ: làm việc tại nhà), chúng ta nên sử dụng bộ bàn làm việc kết hợp máy tập đi bộ

Nếu công việc cho phép, chúng ta nên sử dụng bộ bàn làm việc kết hợp máy tập đi bộ. Bằng cách đặt tốc độ luyện tập thật nhẹ nhàng, chúng ta có thể vừa đi bộ vừa độc sách, đánh văn bản, trả lời điện thoại,…

Ngoài ra, còn có một loại khác là bàn làm việc kết hợp xe đạp (uplift bike desk)

Ngoài ra, còn có một loại khác là bàn làm việc kết hợp xe đạp (uplift bike desk)

3. Những lý do thường được sử dụng để biện hộ cho việc ngồi cả ngày

Trong thực tế, có những người ngồi yên một chỗ suốt cả ngày. Họ không có nhu cầu ra khỏi bàn làm việc hoặc ghế sofa tại nhà. Và những người này luôn tìm được lý do cho việc ngồi một chỗ của mình. Lý do chỉ là lý do. Hãy cùng phân tích sự hơn thiệt cho những người này.

– Đau lưng, đau khớp: nhiều người lấy lí do bị đau để khỏi phải đứng dậy và đi lại, bởi họ sợ việc đi lại sẽ làm họ đau hơn. Nhưng trên thực tế, việc vận động nhẹ nhàng và thường xuyên có thể làm cho những cơn đau này bớt đi. Việc đi bộ hay đpạ xa thường xuyên giúp giảm những cơn đau khớp do viêm khớp và giúp các khớp nối linh động hơn.

– Không có năng lượng: vào đầu giờ chiều của ngày làm việc, ai cũng uể oải do ảnh hưởng của bữa trưa và nửa giờ nghỉ trưa ngắn ngủi, vì vậy, không ai muốn đứng dậy vận động. Để tránh sự mệt mỏi, mọi người thường lấy cho mình một ly cafe và coi đó là giải pháp. Nhưng một ly cafe không phải phương thức hiệu quả nhất. Hãy đứng dậy và đi đi lại lại một vài phút, chúng ta sẽ thấy tỉnh táo và khoẻ khoắn hơn nhiều. Những người thường xuyên tập thể dục với cường độ cao cũng ít bị mệt mỏi giữa giờ hơn so với những người ít vận động.

– Mới ăn xong, quá no nên không thể đi lại: sau mỗi một bữa ăn no nê, chúng ta luôn có cảm giác không muốn đứng dậy, chỉ muốn ngồi yên một chỗ. Nhưng đừng để cảm giác no nê, lười biếng đó khống chế chúng ta. Sau bữa ăn, hãy đứng dậy và vận động, dù chỉ là đi lại vài phút để làm giảm lượng đường glucose trong máu, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 10 phút đi bộ là đã đủ.

– Lúc khác sẽ tập thể dục: như đã phân tích bên trên, việc ngồi nhiều hoàn toàn khác với việc tập thể dục ít. Không thể lấy cái này bù lại cho cái kia. Dù sau giờ làm việc, chúng ta đến phòng tập và tập thể dục 1-2 giờ đồng hồ, thì cũng không thể bù lại được tác hại của việc ngồi liên tục suốt cả ngày. Hãy đứng dậy và vận động một vài phút sau mỗi 30 phút làm việc. Điều này không quá nặng nhọc, lại mang lại lợi ích lớn cho sức khoẻ.

Cùng với việc máy tính trở nên phổ biến và có mặt trong hầu hết các công việc ở các lĩnh vực khác nhau, chúng ta cũng đang ngày một trở nên thụ động, luôn dành hầu hết thời gian ngồi lỳ bên máy tính. Kết quả tất yếu là số lượng người còn trẻ bị tiểu đường và bệnh tim mạch ngày càng tăng lên, bất chấp việc họ luôn ra sức ăn kiêng và tập thể dục. Thế nhưng chỉ cần thay đổi một chút ít trong công việc hàng ngày là chúng ta có thể tránh được những nguy cơ ấy. Hãy cùng Khoa học 247 áp dụng những điều trên vào cuộc sống. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top