Những lợi ích của vitamin E

Vitamin E là dưỡng chất rất cần thiết đối với nhiều chức năng của cơ thể. Vitamin E còn được gọi là alpha-tocopherol, có rất nhiều lợi ích về sức khoẻ đối với con người, cũng như có chức năng giúp phòng tránh nhiều chứng bệnh, hoặc được sử dụng trong các đợt điều trị bệnh. Vitamin E tan trong chất béo, nghĩa là nó có thể được dự trữ trong lớp mỡ của cơ thể trong nhiều tháng liền. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin E phải cẩn trọng, tránh việc dùng quá mức. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu thêm về vai trò của vitamin E đối với cơ thể.

1. Vitamin E là chất chống ô-xi hoá mạnh

Các gốc tự do là những bán sản phẩm không bền vững được sinh ra bởi các tế bào khi chúng bị ô-xi hoá. Những gốc tự do này làm tổn thương cấu trúc của tế bào, dẫn đến rất nhiều chứng bệnh, chẳng hạn như ung thư. Tính chất chống ô-xi hoá của vitamin E giúp loại trừ các gốc tự do này và làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các chứng bệnh đã nêu.

2. Vitamin E làm giảm cholesterol

Vitamin E ngăn cản cholesterol chuyển hoá thành chất béo và đóng dính bên thành mạch máu, làm hẹp mạch máu và do đó làm cản trở lưu thông máu. Nhờ vậy, vitamin E làm giảm nguy cơ bị đột quỵ và các chứng bệnh tim mạch khác.

3. Bảo vệ làn da

Vitamin E giúp làn da giữ được độ ẩm, tránh bị khô và nứt nẻ. Vitamin E còn có tính làm lành vết thương cao. Nó còn giúp bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương bởi các bức xạ cực tím trong nắng mặt trời. Để tận dụng tính chất bảo vệ làn da của vitamin E, chúng ta có thể uống viên bổ sung vitamin E hàng ngày, hoặc dùng vitamin E xoa lên mặt, lên cổ vào buổi tối trước khi đi ngủ, rồi rửa sạch bằng nước ấm.

chúng ta có thể uống viên bổ sung vitamin E hàng ngày, hoặc dùng vitamin E xoa lên mặt, lên cổ vào buổi tối trước khi đi ngủ, rồi rửa sạch bằng nước ấm

Chúng ta có thể uống viên bổ sung vitamin E hàng ngày, hoặc dùng vitamin E xoa lên mặt, lên cổ vào buổi tối trước khi đi ngủ, rồi rửa sạch bằng nước ấm

4. Chống viêm, sưng

Các nghiên cứu cho thấy vitamin E làm giảm chứng sưng, viêm do viêm khớp. Nó cũng ngăn sự tích tụ các chất thải từ tế bào tại các khớp, khiến các khớp có độ linh động cao hơn.

5. Vitamin E tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin E giúp thúc đẩy sự sản sinh ra các tế bào B-cells – là các tế bào miễn dịch có tác dụng sản sinh ra các kháng thể chống lại vi khuẩn.

6. Điều hoà hóc-môn

Khi vào cơ thể, vitamin E kết hợp với magie và canxi, giúp điều hoà hóc-môn của cơ thể. Do vậy, vitamin E đặc biệt cần thiết trong việc chữa trị các triệu chứng tiền mãn kinh.

7. Chống thiếu máu

Vitamin E có hai tác dụng là: giúp hình thành những tế bào hồng cầu mới, đồng thời giúp duy trì sự ổn định của các tế bào hồng cầu đã có sẵn. Trong các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt, cơ thể không sản sinh đủ số lượng hemoglobin. Nếu lúc này cơ thể thiếu vitamin E thì tình trạng thiếu máu sẽ còn nặng hơn, do những tế bào hồng cầu sẵn có sẽ bị chết nhanh hơn bình thường. Do vậy, hãy luôn chú ý bổ sung đủ vitamin E để tránh hiện tượng thiếu máu hoặc ít ra để tình trạng thiếu máu không bị tồi tệ hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi được dùng với liều lượng lớn, vitamin E giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer's

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi được dùng với liều lượng lớn, vitamin E giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s

8. Vitamin E làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi được dùng với liều lượng lớn, vitamin E giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s. Cơ chế của điều này chưa được kết luận rõ ràng nhưng kết quả này đã được thống nhất giữa nhiều nhóm nghiên cứu tại nhiều trường đại học khác nhau tại trường University G. D’Annunzio ở Italy, trường Rush Institute for Healthy Aging tại Chicago, Illinois, và trường Erasmus Medical Center tại Hà Lan.

Để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vitamin E cho cơ thể, tốt nhất là chúng ta nên sử dụng những thực phẩm giàu vitamin E trong bữa ăn hàng ngày, chứ không nên lạm dụng các viên thuốc bổ sung vitamin E

Để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vitamin E cho cơ thể, tốt nhất là chúng ta nên sử dụng những thực phẩm giàu vitamin E trong bữa ăn hàng ngày, chứ không nên lạm dụng các viên thuốc bổ sung vitamin E

9. Những thực phẩm giàu vitamin E

Để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vitamin E cho cơ thể, tốt nhất là chúng ta nên sử dụng những thực phẩm giàu vitamin E trong bữa ăn hàng ngày, chứ không nên lạm dụng các viên thuốc bổ sung vitamin E. Những thực phẩm sau đây rất giàu lượng vitamin E, lại hoàn toàn tự nhiên và không có các tác dụng phụ.

  • Các loại hạt: các loại hạt chứa nhiều chất béo có lợi giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông. Các loại hạt chứa nhiều vitamin E bao gồm: hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt đậu phộng.
  • Các loại rau củ và trái cây: những loại rau củ và trái cây chứa nhiều vitamin E thì cũng đồng thời chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường hệ tiêu hoá. Những loại rau củ như: rau cải, cà chua, cải bó xôi, bông cải xanh, kiwi, xoài, trái bơ,… đều chứa nhiều vitamin E, rất có lợi cho sức khoẻ.

Vitamin E là hoạt chất rất cần thiết cho cơ thể, nhưng không phải cứ dùng càng nhiều càng tốt. Hãy cẩn trọng khi sử dụng vitamin E, nhất là khi bổ sung bằng thuốc hay thực phẩm chức năng. Chúc các bạn thành công.

Mỹ Hạnh @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top