Những thói quen giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ

Có được giấc ngủ ngon, chất lượng là mong muốn của mọi người. Nhưng thực tế là bệnh mất ngủ, ngủ không ngon đang dần dần trở nên phổ biến do cuộc sống quá căng thẳng, công việc nhiều, thời gian cho các mối quan hệ xã hội cũng chiếm hết thời gian nghỉ ngơi riêng tư. Thậm chí, nhiều người đã phải tìm đến các loại thuốc, các loại phương pháp điều trị để có được một giấc ngủ chất lượng. Thế nhưng, có rất nhiều phương pháp tự nhiên có thể giúp chúng ta khắc phục được tình trạng mất ngủ này và  quay trở lại với nhịp điệu sinh học tự nhiên. Chỉ cần có những thay đổi, điều chỉnh nho nhỏ trong lối sống là chúng ta sẽ thấy ngay sự khác biệt. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu về những thói quen giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Bệnh mất ngủ, ngủ không ngon đang dần dần trở nên phổ biến do cuộc sống quá căng thẳng, công việc nhiều, thời gian cho các mối quan hệ xã hội cũng chiếm hết thời gian nghỉ ngơi riêng tư

Bệnh mất ngủ, ngủ không ngon đang dần dần trở nên phổ biến do cuộc sống quá căng thẳng, công việc nhiều, thời gian cho các mối quan hệ xã hội cũng chiếm hết thời gian nghỉ ngơi riêng tư

1. Ngủ đúng giờ, đúng chỗ

Hãy tập cho mình một thói quen đi ngủ vào một giờ xác định, nó sẽ giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ, và giấc ngủ cũng sẽ sâu hơn, ngon giấc hơn. Đồng thời, hãy thức dậy vào một giờ cố định, ngay cả trong những ngày nghỉ cuối tuần. Đừng ngủ nướng đến tận trưa vào cuối tuần, không những giấc ngủ nướng đó sẽ không làm bạn thấy sảng khoái, mà nó sẽ khiến bạn thấy khó ngủ hơn vào buổi tối hôm đó.
Ngủ cùng một nơi cũng có tác dụng giúp chúng ta dễ ngủ hơn. Nếu mỗi ngày chúng ta ngủ một nơi: phòng ngủ, sofa, phòng khách,… thì giấc ngủ sẽ chập chờn, nhiều người thậm chí còn không ngủ được do chứng “lạ chỗ”, cơ thể không thấy thực sự thoải mái.

2. Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có một vai trò lớn trong việc đảm bảo một giấc ngủ ngon ban đêm. Tốt nhất, hãy tập thể dục đều đặn vào mỗi sáng, chứ không nên tập thể dục vào buổi tối, do việc tập thể dục có thể làm cơ thể bị kích thích, gây khó ngủ. Nhưng yoga hoặc co duỗi vài cơ bắp thì không sao, chúng ta có thể tập vào buổi tối, miễn là không quá sức.

3. Tránh xa caffein

Tất nhiên nếu uống một vài ly cafe vào buổi sáng hay buổi trưa thì không hề gì, do lượng caffein sẽ được cơ thể xử lý hết sau 4 giờ đồng hồ. Nhưng cuối giờ chiều, dù có mệt mỏi, đừng uống thêm bất kỳ ly cafe nào nữa, nếu không giấc ngủ ban đêm của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Thông thường, không nên uống trà, cafe sau 4 giờ chiều.

4. Chợp mắt vài phút

Trong ngày, nếu có mệt mỏi, chúng ta có thể chợp mắt vài phút, nhưng tối đa chỉ 15-20 phút và chỉ nên chợp mắt vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều. Tuy nhiên, vào buổi tối, không nên chợp mắt nữa, kẻo sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.

Trong ngày, nếu có mệt mỏi, chúng ta có thể chợp mắt vài phút, nhưng tối đa chỉ 15-20 phút và chỉ nên chợp mắt vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều

Trong ngày, nếu có mệt mỏi, chúng ta có thể chợp mắt vài phút, nhưng tối đa chỉ 15-20 phút và chỉ nên chợp mắt vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều

5. Buổi tối thư thái

Vào buổi tối, trước giờ đi ngủ khoảng vài tiếng đồng hồ, đừng làm gì vội vàng, đừng suy nghĩ căng thẳng. Hãy để buổi tối thật nhẹ nhàng, chầm chậm. Không nên ăn những bữa ăn quá no, quá nhiều chất gây “nặng bụng” như protein, chất béo. Không nên làm những hoạt động khiến cơ thể bị kích thích. Tốt nhất, hãy đọc báo hoặc tạp chí chứ không nên đọc những tài liệu liên quan đến công việc, không tranh cãi gay gắt với ai,… Hãy coi buổi tối như một quãng thời gian làm cho cơ thể hoạt động chậm dần, đến giờ đi ngủ, cơ thể sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

6. Không uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Suốt cả một ngày, chúng ta được khuyến khích uống đủ nước, giúp cơ thể không bị khô, không bị thiếu nước. Nhưng vào buổi tối, nhất là khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ, không nên uống nước nữa kẻo chúng ta sẽ phải dậy nửa chừng để đi vệ sinh. Trước khi đi ngủ, hãy làm vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

7. Tránh xa đồ uống có cồn

Đúng là đồ uống có cồn khiến chúng ta thấy buồn ngủ, lơ mơ ngủ, nhưng nó không đem lại cho chúng ta một giấc ngủ tự nhiên. Trước khi đi ngủ, nếu chúng ta uống vài ly rượu hoặc vài cốc bia thì có thể chúng ta sẽ ngủ nhanh hơn, nhưng chất lượng giấc ngủ không cao, và chúng ta cũng sẽ bị tỉnh giấc trong đêm nhiều lần. Đó là chưa kể đến sáng hôm sau, chúng ta sẽ bị đau đầu, khô họng, mệt mỏi, uể oải hơn nhiều. Do vậy, không bao giờ nên uống đồ uống có cồn trước khi đi ngủ.

 Đúng là đồ uống có cồn khiến chúng ta thấy buồn ngủ, lơ mơ ngủ, nhưng nó không đem lại cho chúng ta một giấc ngủ tự nhiên. Trước khi đi ngủ, nếu chúng ta uống vài ly rượu hoặc vài cốc bia thì có thể chúng ta sẽ ngủ nhanh hơn, nhưng chất lượng giấc ngủ không cao, và chúng ta cũng sẽ bị tỉnh giấc trong đêm nhiều lần


Trước khi đi ngủ, nếu chúng ta uống vài ly rượu hoặc vài cốc bia thì có thể chúng ta sẽ ngủ nhanh hơn, nhưng chất lượng giấc ngủ không cao, và chúng ta cũng sẽ bị tỉnh giấc trong đêm nhiều lần

8. Tăng cường melatonin

Melatonin là một loại hoạt chất có tác dụng giúp chúng ta ngủ ngon. Khi chúng ta ngủ trong một căn phòng với độ tối phù hợp, cơ thể sẽ tự tiết ra melatonin, giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, những người khó ngủ có thể mua thuốc tăng cường melatonin tại các hiệu thuốc, nhằm giúp cơ thể thấy thoải mái hơn, nhanh chóng đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

9. Chỗ ngủ dễ chịu

Để có được giấc ngủ dễ dàng, ngon lành, hãy chuẩn bị chỗ ngủ thật kỹ càng: một chiếc nệm êm ái, chiếc giường sạch sẽ, chăn gối không quá cứng và thô,… Hãy chú ý giặt giũ chăn gối và nệm thường xuyên, giữ chúng sạch sẽ và tươi mát. Thay gối mới sau khi dùng tối đa 2 năm.

10. Phòng ngủ dùng để ngủ

Hãy nhớ rằng chúng ta vào phòng ngủ là để có giấc ngủ tốt và sảng khoái, lấy lại năng lượng sau một ngày mệt mỏi. Hãy tránh mang laptop hoặc các giấy tờ liên quan đến công việc lên giường ngủ. Không nên để TV trong phòng ngủ, tất cả các thiết bị điện tử khác cũng vậy. Hãy để phòng ngủ là một không gian phù hợp hoàn toàn cho một giấc ngủ không lo lắng, không công việc.

11. Chế độ ăn uống cân bằng

Thực phẩm chúng ta ăn vào có tác động lớn đến chất lượng giấc ngủ. Hãy ăn nhiều những thực phẩm chứa hàm lượng melatonin cao như cherry, chuối, cá. Đồng thời, nên ăn nhiều những thực phẩm giàu canxi như sữa, các loại rau lá xanh, ăn nhiều thực phẩm giàu magie như các loại hạt nguyên. Những khoáng chất này giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Một giấc ngủ đủ giấc và ngon lành không chỉ giúp chúng ta phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc, mà còn đảm bảo cho tâm trí chúng ta minh mẫn, nhạy bén, chuẩn bị cho một ngày làm việc tiếp theo

Một giấc ngủ đủ giấc và ngon lành không chỉ giúp chúng ta phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc, mà còn đảm bảo cho tâm trí chúng ta minh mẫn, nhạy bén, chuẩn bị cho một ngày làm việc tiếp theo

Một giấc ngủ đủ giấc và ngon lành không chỉ giúp chúng ta phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc, mà còn đảm bảo cho tâm trí chúng ta minh mẫn, nhạy bén, chuẩn bị cho một ngày làm việc tiếp theo. Không nên coi giấc ngủ là một điều “phải làm”, mà hãy coi đó là một phần quan trọng của cuộc sống mà chúng ta cần tận hưởng. Hãy chăm sóc sức khoẻ và cuộc sống của mình, bắt đầu từ giấc ngủ. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top