Những thực phẩm tốt cho sức khoẻ trong mùa đông

Mùa đông tới mang theo cái lạnh giá, ngày thì ngắn hơn và mệt mỏi hơn. Để tránh bị cảm cúm, mất sức khoẻ trong những ngày mùa đông, chúng ta thường uống bổ sung các loại vitamin, giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bổ sung những thực phẩm thích hợp vào chế độ ăn hàng ngày, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể tự bảo vệ mình tốt hơn trong thời tiết khắc nghiệt. Khoa học 247 giới thiệu với các bạn những thực phẩm tốt cho sức khoẻ trong mùa đông.

1. Các sản phẩm từ sữa

Để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, hãy bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa như yogurt vào các bữa ăn hàng ngày. Đây là nguồn cung cấp vitamin A, protein và kẽm dồi dào, chưa kể đến các lợi khuẩn giúp bảo vệ tiêu hoá khỏi những vi khuẩn có hại. Yogurt rất thích hợp để ăn nhẹ vào bữa xế chiều, hoặc dùng để trộn với trái cây, làm sinh tố,…

2. Mật ong

Mật ong sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta lên rất nhiều trong thời tiết mùa đông. Đã từ nhiều thế kỷ trước, mật ong được dùng với mục đích sát trùng, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn. Cho thêm mật ong vào tách trà nóng hoặc phết lên lát bánh mì trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp chúng ta ngăn được nhiều bệnh tật. Cũng có thể cho mật ong vào yogurt (loại yogurt trắng, không đường) hoặc cho vào cháo yến mạch, vừa tạo vị ngọt, vừa thêm bổ dưỡng.

Mật ong sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta lên rất nhiều trong thời tiết mùa đông. Đã từ nhiều thế kỷ trước, mật ong được dùng với mục đích sát trùng, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn

Mật ong sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta lên rất nhiều trong thời tiết mùa đông.

3. Nấm

Nấm có thể được dùng trong các loại salad, xào hoặc nướng. Nấm là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong một số nghiên cứu cho thấy, các bệnh nhân ung thư ăn nấm thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch, sau đó mới được điều trị bằng hoá trị và phóng xạ sẽ cho kết quả tốt hơn.
Trong thời tiết mùa đông, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bị hạn chế, không dễ dàng như mùa hè. Do đó, cơ thể có nguy cơ thiếu vitamin D, từ đó hạn chế sự hấp thụ canxi vào cơ thể. Dùng nấm trong các bữa ăn sẽ là một giải pháp cho việc bổ sung vitamin D, tăng cường sự hấp thụ canxi.

4. Ăn nhiều nghệ

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, nghệ giúp chống lại các bệnh truyền nhiễm, giảm sưng viêm, điều trị các chứng bệnh về tiêu hoá. Nghệ được dùng như một gia vị trong nhiều món ăn châu Á, đặc biệt là món cà-ri. Ngoài ra, nghệ còn có thể dùng để kho cá, trộn salad, thậm chí dùng làm thành từng viên để uống với mật ong như một loại thuốc.

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, nghệ giúp chống lại các bệnh truyền nhiễm, giảm sưng viêm, điều trị các chứng bệnh về tiêu hoá

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, nghệ giúp chống lại các bệnh truyền nhiễm, giảm sưng viêm, điều trị các chứng bệnh về tiêu hoá

5. Khoai lang

Thường thì chúng ta ưa thích ăn khoai tây hơn. Khoai tây được dùng trong rất nhiều món ăn như: khoai tây chiên, canh khoai tây với sườn heo, khoai tây xào, salad,… Thế nhưng trong thời tiết mùa đông lạnh giá, hãy để khoai lang thay thế vị trí của món khoai tây này. Khoai lang rất giàu vitamin A và C, đây là hai vũ khí hiệu quả trong việc chống lại các vi khuẩn và virus. Khoai lang có thể được dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon khác nhau, thích hợp với khẩu vị đa dạng. Một số ví dụ như: khoai lang chiên, bánh kem khoai tây, bánh khoai lang rán, bánh khoai lang,…

6. Củ gừng

Gừng là loại gia vị giúp tăng cường và hỗ trợ các tế bào miễn dịch trong việc chống lại các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh. Gừng có thể được dùng trong những bữa ăn hàng ngày theo nhiều cách như: cho vào salad, dùng nấu một số món canh, hoặc dùng làm trà.

7. Củ tỏi

Mặc dù nhiều người không chịu được mùi và vị khó chịu của củ tỏi nhưng thực tế là củ tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Củ tỏi chứa nhiều hoạt chất có tính kháng vi khuẩn và virus. Do vậy, mỗi khi có thể, hãy ăn tỏi sống hoặc cho tỏi vào một số món ăn sống như nước mắn, salad. Nếu không thể chịu được mùi và vị khó chịu của củ tỏi thì có thể sử dụng viên tỏi để uống, nhưng hiệu quả chắc chắn không tốt bằng ăn sống. Tỏi còn có thể được dùng trong nhiều món như súp, các món xào.

8. Trà nóng

Trong mùa đông lạnh giá, chén trà nóng là thức uống ưa thích của nhiều người. Trà nóng giúp chúng ta ấm lên, tránh được nguy cơ bị các bệnh truyền nhiễm. Không những vậy, một chén trà nóng cũng cung cấp nước cho chúng ta, giữ cho chúng ta không bị thiếu nước, đặc biệt là trong mùa đông, khi lượng nước trong cơ thể rất dễ bị thoát ra do thời tiết hanh khô. Để tận dụng những lợi ích này của trà nóng, hãy thay thế tách cafe mỗi sáng bằng một ly trà nóng, có thể cho thêm mật ong hoặc bạc hà, gừng để tăng thêm khẩu vị và tác dụng của chén trà.

9. Quế

Miếng vỏ quế là gia vị được dùng rất rộng rãi trong mùa đông, không chỉ do vị nóng ấm, mùi thơm của nó, mà do nó đem lại rất nhiều lợi ích về sức khoẻ. Quế chứa nhiều loại dầu thiết yếu giúp chúng ta chóng bình phục khi bị cảm lạnh hay cảm cúm. Quế có thể dùng để uống trà, cho thêm vào nhiều món ăn như cà ri, nấu nhiều món súp hoặc canh. Nhưng hãy lưu ý rằng các loại đường có vị quế thì không có lợi ích cho sức khoẻ như bột quế 100%.

Miếng vỏ quế là gia vị được dùng rất rộng rãi trong mùa đông, không chỉ do vị nóng ấm, mùi thơm của nó, mà do nó đem lại rất nhiều lợi ích về sức khoẻ

Miếng vỏ quế là gia vị được dùng rất rộng rãi trong mùa đông, không chỉ do vị nóng ấm, mùi thơm của nó, mà do nó đem lại rất nhiều lợi ích về sức khoẻ

Mùa đông với những cơn gió lạnh, hanh khô không chỉ khiến cho làn da chúng ta nứt nẻ, mất đi vẻ mịn màng mà còn mang lại nhiều nguy cơ về sức khoẻ. Để giữ gìn sức khoẻ, tránh xa những căn bệnh mùa đông như cảm lạnh, cảm cúm, hãy chú ý đến trang phục cho đủ ấm và phù hợp, duy trì tập thể dục đều đặn, bổ sung vitamin và khoáng chất, và đặc biệt là thay đổi thực đơn hàng ngày sao cho cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng, nhiều chất dinh dưỡng cần thiết nhất. Chúc các bạn sức khoẻ.

SOC @ Khoa học 247, Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top