Để bắt đầu một ngày mới đầy hứng khởi

Chúng ta hãy để ý rằng tâm trạng vào mỗi buổi sáng của chúng ta sẽ ảnh hưởng rất lớn, thậm chí là quyết định tâm trạng của suốt cả ngày hôm đó. Khi có một buổi sáng dễ chịu, mọi việc đều như ý thì chúng ta sẽ thấy thư thái, sẵn sàng đối mặt với những công việc, thử thách trong suốt một ngày. Nhưng khi có một buổi sáng bận rộn, vội vã, cáu gắt thì chúng ta sẽ có xu hướng gắt gỏng suốt cả ngày, cho đến lúc đi ngủ. Tất nhiên, có những điều chúng ta không thể quyết định được, nhưng cũng có những điều nằm trong tầm tay của chúng ta, ví dụ như cố gắng để có tâm trạng tốt nhất vào mỗi buổi sáng. Hãy cùng tham khảo những gợi ý của Khoa học 247 để có một sự khởi đầu cho một ngày mới tốt nhất.

1. Một bữa sáng đủ dinh dưỡng

Hãy bắt đầu buổi sáng của mình với một bữa sáng cân bằng về dinh dưỡng với đủ carbonhydrate và protein giúp chúng ta đủ năng lượng cho tới bữa trưa. Một bát cháo yến mạch hoặc bánh mỳ phết bơ đậu phộng là những gợi ý hay. Một nghiên cứu cho thấy, uống một lượng caffein vừa phải mỗi sáng sẽ giúp cho tâm trạng chúng ta phấn chấn hơn, đầu óc nhạy bén hơn. Do đó, hãy nhấm nháp một ly cafe nóng hoặc một ly trà xanh sau bữa sáng.

2. Hít thở không khí trong lành

Hãy tận dụng thời gian buổi sáng để ra ngoài sân hít thở không khí trong lành, vận động tay chân một chút, dù chỉ trong vài phút. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần 5 phút vận động cơ thể nhẹ nhàng như đi bộ hoặc cắt tỉa cây cảnh, đồng thời hít thở không khí trong lành của buổi sáng sẽ giúp cho tâm trạng chúng ta phấn chấn hơn hẳn, tự tin hơn hẳn. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc vận động gần những địa điểm có nhiều nước như sông, hồ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nữa.

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần 5 phút vận động cơ thể nhẹ nhàng như đi bộ hoặc cắt tỉa cây cảnh, đồng thời hít thở không khí trong lành của buổi sáng sẽ giúp cho tâm trạng chúng ta phấn chấn hơn hẳn, tự tin hơn hẳn

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần 5 phút vận động cơ thể nhẹ nhàng như đi bộ hoặc cắt tỉa cây cảnh, đồng thời hít thở không khí trong lành của buổi sáng sẽ giúp cho tâm trạng chúng ta phấn chấn hơn hẳn, tự tin hơn hẳn

3. Lắng nghe âm thanh của thiên nhiên

Mỗi khi lắng nghe những âm thanh của thiên nhiên như tiếng chim hót, tiếng nước chảy, tiếng gió xào xạc, chúng ta thấy lòng trở nên thư thái, dễ chịu một cách nhanh chóng. Thế nhưng, cuộc sống bận rộn khiến chúng ta không có điều kiện để tiếp cận với những âm thanh của thiên nhiên đó hàng ngày. Giải pháp là chúng ta có thể dùng những file âm thanh hoặc bản nhạc mô phỏng âm thanh thiên nhiên đó. Có rất nhiều bản nhạc dạng này được dùng trong những buổi thiền, yoga, chữa bệnh. Những âm thanh dịu dàng của thiên nhiên có khả năng khiến chúng ta nhanh chóng quên đi những mệt mỏi, stress và “sạc đầy năng lượng” cho bản thân.

4. Một ly socola nóng

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy chất flavonols có trong cacao giúp làm cho tâm trạng phấn chấn và tăng sự nhanh nhạy. Do vậy, hãy pha một ly cacao nóng mỗi sáng, ví dụ như pha sữa ít béo với socola đen. Lượng protein và carbohydrate có trong sữa sẽ giúp điều hoà lượng đường trong máu, giúp chúng ta đủ năng lượng tới bữa trưa, đồng thời cacao sẽ làm cho chúng ta có tâm trạng thật tốt để khởi đầu một ngày mới.

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy chất flavonols có trong cacao giúp làm cho tâm trạng phấn chấn và tăng sự nhanh nhạy. Do vậy, hãy pha một ly cacao nóng mỗi sáng, ví dụ như pha sữa ít béo với socola đen

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy chất flavonols có trong cacao giúp làm cho tâm trạng phấn chấn và tăng sự nhanh nhạy. Do vậy, hãy pha một ly cacao nóng mỗi sáng, ví dụ như pha sữa ít béo với socola đen

5. Dành thời gian lắng nghe cơ thể mình

Khi tỉnh giấc vào buổi sáng, đừng nhảy ngay xuống khỏi giường. Thay vào đó, hãy dành 5 phút để lắng nghe cơ thẻ mình: mình có thấy đau hoặc khó chịu ở điểm nào trên cơ thể hay không? có mệt mỏi hay không? Sau đó, hãy dành thời gian để “giãn gân cốt”, hít thở thật sâu để từ từ đánh thức cơ thể và tâm trí. Chỉ cần vài phút tĩnh lặng, lắng nghe cơ thể mình và từ từ đánh thức cơ thể mình như vậy sẽ đem lại cho chúng ta năng lượng và sự sẵn sàng đối mặt với một ngày mới bận rộn.

6. Mùi bạc hà

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng mùi bạc hà giúp làm cho tâm trạng phấn chấn và tinh thần tập trung hơn, đồng thời chống lại sự mệt mỏi. Hãy mang theo bên mình một lọ tinh dầu bạc hà nho nhỏ hoặc một vài túi trà bạc hà để có thể sử dụng ngay vào mỗi buổi sáng. Ăn kẹo chewing gum có mùi bạc hà cũng là một cách hay, giúp tăng sự tập trung, làm tinh thần phấn chấn. Hãy ăn một chiếc chewing gum bạc hà say bữa sáng, vừa sạch miệng, vừa giúp tinh thần sảng khoái.

7. Mỉm cười

Nụ cười là cách đơn giản nhất để làm thay đổi tâm trạng của chúng ta và của cả những người xung quanh. Hãy nở nụ cười, giúp đem lại cho chính chúng ta sự phấn chấn, đem lại cho những người xung quanh sự hài lòng vào mỗi buổi sáng.

Để có được một ngày làm việc, học tập thành công, trước hết hãy tạo ra những buổi sáng thư thái, nhẹ nhàng và phấn chấn. Chỉ bằng những việc nhỏ và đơn giản là chúng ta đã làm được điều đó rồi. Chúc các bạn thành công.

Mỹ Hạnh @ Khoa học 247, Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top