Những đồ ăn nhẹ giúp dễ ngủ

Chúng ta đều biết rằng không nên ăn ngay trước giờ đi ngủ, nhưng thực tế là có một số đồ ăn nhẹ lại có thể giúp chúng ta ngủ dễ hơn, ngon hơn và tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Một bữa ăn nhẹ trước giờ đi ngủ còn giúp cho chúng ta không bị đói, dẫn đến mất ngủ hoặc tỉnh giấc giữa đêm. Do đó, nếu thấy đói, hãy sửa soạn cho mình một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, miễn là không ăn những đồ ăn quá mặn, quá nhiều dầu mỡ hoặc quá chua, quá nhiều gia vị để tránh bị ợ chua. Hãy cùng tìm hiểu về những loại đồ ăn nhẹ giúp chúng ta dễ ngủ hơn.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ con người. Không có giấc ngủ ngon thì chúng ta rất khó có đủ năng lượng và tinh thần cho ngày học tập và làm việc tiếp theo

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ con người. Không có giấc ngủ ngon thì chúng ta rất khó có đủ năng lượng và tinh thần cho ngày học tập và làm việc tiếp theo

1. Nguyên tắc lựa chọn đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Khi chọn thực phẩm cho bữa nhẹ lúc đêm khuya, hãy nhớ chọn những thực phẩm chứa những thành phần sau:

– Tryptophan: là một axit amin giúp cơ thể sản sinh ra chất serotonin – được gọi là “hóc môn hài lòng”, làm cho chúng ta thấy thư thái hơn và giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon. Tryptophan hoạt động hiệu quả nhất khi chúng ta đói hoặc trong dạ dày không có quá nhiều chất protein. Tryptophan sẽ được đưa đến não bộ sau khi chúng ta ăn khoảng 1 giờ đồng hồ, do vậy, nên sắp xếp bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ ít nhất 1 giờ. Những thực phẩm chứa nhiều Tryptophan bao gồm: yến mạch, hạt bí ngô, các loại hạt nguyên.

– Melatonin: cũng có tác dụng tương tự như Tryptophan nhưng nó bị ảnh hưởng bởi cường độ ánh sách. Melatonin điều hoà đồng hồ sinh học trong cơ thể chúng ta. Melatonin có mặt trong một số loại thực phẩm như: yến mạch, các loại trái mọng

– Magie: loại khoáng chất này làm giảm sự sản xuất ra chất cortisol – là một loại hóc môn liên quan đến stress và làm chúng ta mất ngủ. Do vậy, magie giúp chúng ta có giấc ngủ yên và dài. Những nguồn cung cấp nhiều magie bao gồm: hạnh nhân, ngũ cốc nguyên cám.

– Canxi: canxi có khả năng chuyển Tryptophan thành melatonin và có tác dụng lớn đối với các xung thần kinh. Thiếu canxi có thể làm chúng ta khó ngủ. Những nguồn cung cấp nhiều canxi bao gồm: sữa ít béo, yogurt.

– Kali: khoáng chất quan trọng này giúp ngăn ngừa sự căng cơ bắp, giúp cho chúng ta có giấc ngủ dễ chịu hơn. Có nhiều bằng chứng cho thấy kali giúp cho chúng ta ngủ dễ dàng hơn và sâu hơn bằng cách tác động vào các nơ ron của não bộ. Những ngồn cung cấp kali nhiều bao gồm: chuối và khoai lang.

– Theanine: đây là một axit amin giúp hỗ trợ cho giấc ngủ. Theanine có nhiều trong trà – nhưng chúng ta nên nhớ chỉ nên uống trà đã được lọc bỏ caffein, nếu không sẽ bị caffein trong trà làm mất ngủ. Những nguồn cung cấp chất Theanine bao gồm: trà xanh đã khử caffein.

món cháo yến mạch không chỉ là một lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng mà còn rất thích hợp để làm bữa ăn khuya trước giờ đi ngủ. Cháo yến mạch không chứa nhiều calo, có lượng carbohydrate vừa phải và cung cấp nhiều chất có lợi cho giấc ngủ

Cháo yến mạch không chỉ là lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng mà còn rất thích hợp để làm bữa ăn khuya trước giờ đi ngủ do không chứa nhiều calo, có lượng carbohydrate vừa phải và cung cấp nhiều chất có lợi cho giấc ngủ

2. Những bữa ăn nhẹ trước giờ đi ngủ

Dưới đây, Khoa học 247 có một số gợi ý về những bữa ăn nhẹ giúp chúng ta có giấc ngủ dễ dàng hơn, sâu hơn và hiệu quả hơn.

  • Yến mạch: món cháo yến mạch không chỉ là một lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng mà còn rất thích hợp để làm bữa ăn khuya trước giờ đi ngủ. Cháo yến mạch không chứa nhiều calo, có lượng carbohydrate vừa phải và cung cấp nhiều chất có lợi cho giấc ngủ. Do vậy, cháo yến mạch là món ăn thích hợp nhất đối với những người muốn có được giấc ngủ với chất lượng tốt hơn. Ngoài ra, có thể ăn món ngũ cốc trộn sữa cũng có tác dụng tương tự. Những bữa ăn nhẹ này cung cấp nhiều serotonin giúp điều hoà giấc ngủ, đồng thời không làm cho hệ tiêu hoá phải làm việc nặng nhọc.
  • Chuối: Chuối là thực phẩm tốt nhất dành cho giấc ngủ ban đêm của chúng ta. Chuối chứa nhiều magie – khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp, đồng thời chứa nhiều cả serotonin và melatonin.
  • Hạnh nhân: hạnh nhân giúp điều hoà lượng đường trong máu, đồng thời còn chứa nhiều magie giúp hỗ trợ giấc ngủ và giúp cơ bắp được thư giãn. Quả óc chó cũng là một nguồn cung cấp melatonin có ích.
  • Trà hoa cúc: với những người bị bệnh mất ngủ, trà hoa cúc là một liều thuốc rất có ích. Trà hoa cúc là một loại trà thảo dược nổi tiếng có giá trị chữa bệnh về tâm thần. Nó có thể làm dịu tâm trạng và giãn cơ. Vì có tính an thần nhẹ nên loại trà này cũng là một biện pháp giúp khắc phục chứng mất ngủ. Nếu gặp chứng khó ngủ, hãy uống một tách trà trước mỗi lần đi ngủ để dễ ngủ hơn.
Trà hoa cúc là một loại trà thảo dược nổi tiếng có giá trị chữa bệnh về tâm thần. Nó có thể làm dịu tâm trạng và giãn cơ. Vì có tính an thần nhẹ nên loại trà này cũng là một biện pháp giúp khắc phục chứng mất ngủ

Trà hoa cúc là một loại trà thảo dược nổi tiếng có giá trị chữa bệnh về tâm thần. Nó có thể làm dịu tâm trạng và giãn cơ. Vì có tính an thần nhẹ nên loại trà này cũng là một biện pháp giúp khắc phục chứng mất ngủ

  • Súp miso: khi trằn trọc khó ngủ chúng ta nên dùng một bát súp miso. Miso chứa những axit amin có thể tăng việc sản xuất melatonin, một hoc-môn thiên nhiên có thể làm chúng ta dễ dàng buồn ngủ. Ngoài ra một chén súp miso nóng uống khi bị cảm lạnh có thể giúp chúng ta ngủ yên giấc hơn.
  • Sữa ấm: sữa có chứa chất tryptophan, một axit amin có tác dụng an thần và chất canxi có công dụng giúp não sử dụng tryptophan một cách hiệu quả. Ngoài ra sữa ấm có tác dụng tâm lý đem lại cho chúng ta cảm giác “thoải mái, mọi sự tốt đẹp” như khi lúc chúng ta còn bé cầm chai sữa nóng trong tay

 

Súp Miso chứa những axit amin có thể tăng việc sản xuất melatonin, một hoc-môn thiên nhiên có thể làm chúng ta dễ dàng buồn ngủ

Súp Miso chứa những axit amin có thể tăng việc sản xuất melatonin, một hoc-môn thiên nhiên có thể làm chúng ta dễ dàng buồn ngủ

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ con người. Không có giấc ngủ ngon thì chúng ta rất khó có đủ năng lượng và tinh thần cho ngày học tập và làm việc tiếp theo. Hãy lựa chọn những thực phẩm thích hợp cho bữa ăn khuya để có những giấc ngủ ngon lành và hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top