Những thực phẩm làm ấm cơ thể trong mùa đông

Khi mùa đông tới, chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn. Đó là do thời tiết mùa đông lạnh giá khiến chúng ta cảm thấy nhanh đói, nhất là khi tắt nắng, trời tối và lạnh hơn. Cơ thể chúng ta cũng có phản ứng tích trữ năng lượng, tích trữ mỡ trong cơ thể nhiều hơn. Đồng thời, việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến chúng ta có cảm giác thèm đồ ăn nhiều tinh bột. Do vậy, khi trời vào mùa đông, ai cũng có xu hướng ăn đồ ăn tinh bột và đồ ăn nhiều mỡ. Đó là do những cảm giác và những phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Do nhu cầu ăn nhiều tinh bột và chất béo, kết quả tất yếu là chúng ta rất dễ tăng cân trong mùa đông nếu chúng ta không cẩn trọng với việc lựa chọn món ăn và lượng đồ ăn.

1. Tại sao dễ tăng cân trong mùa đông

Như đã nói ở phần giới thiệu, do phản ứng tự nhiên của cơ thể, chúng ta có xu hướng ăn những đồ ăn nhiều tinh bột và dầu mỡ. Ví dụ nhưng các loại đồ ăn nhanh humburger và phô mai, khoai tây chiên, bánh táo, bánh pizza,…

Do chất béo được tiêu hoá chậm hơn so với những chất dinh dưỡng khác, nên khi ăn những thực phẩm nói trên, chúng ta luôn thấy đầy bụng, khó chịu, cộng với việc ăn nhiều sẽ khiến chúng ta bị dư thừa năng lượng.

Một yếu tố nữa khiến chúng ta dễ tăng cân trong mùa đông là do chúng ta không vận động nhiều như trong mùa nóng. Thời tiết lạnh giá của mùa đông khiến ai cũng có xu hướng “trốn tránh” trong phòng kín, bật máy điều hoà hay lò sưởi cả ngày. Điều này khiến cơ thể chúng ta trở nên kém linh hoạt hơn, không tiêu tốn nhiều calo cho vận động.

2. Những thực phẩm phù hợp cho mùa đông

Vậy, đâu là những thực phẩm phù hợp cho mùa đông, vừa giúp chúng ta có đủ năng lượng chống chọi với cái rét, vừa không làm chúng ta trì trệ và tăng cân? Dưới đây là một số gợi ý.

– Củ cải đường nướng: củ cải đường là loại rau củ khiến chúng ta năng động hơn. Thống kê cho thấy, những vận động viên điền kinh khi ăn củ cải đường sẽ chạy nhanh hơn trung bình 3%. Củ cải đường chứa NaNO3 giúp làm tăng trao đổi chất. Nhiều người không thích hương vị của củ cải đường. Nếu vậy, hãy thử món củ cải đường nướng, bạn sẽ rất bất ngờ.

– Các loại đậu: các loại đậu là thức ăn rất thích hợp cho mùa đông. Chúng ta có thể nấu rất nhiều loại súp từ các loại đậu, nấu các món cà ri, các món canh,… Các loại đậu chứa nhiều protein, chất xơ khiến chúng ta no lâu mà không lo bị béo. Các loại đậu cũng rất có lợi cho tim mạch, giúp cơ thể chúng ta ấm áp hơn. Các loại đậu có thể dùng để thay thế các loại thịt nếu chúng ta lo bị béo.

– Thịt bò: trong mùa đông, chúng ta ít khi thèm những món salad, mà ngược lại, thường xuyên thèm những món thịt bò. Tuy nhiên, hãy cố gắng điều chỉnh các món ăn sao cho có cả thịt và các loại rau, không nên chỉ ăn toàn thịt. Ví dụ như khi nấu thịt bò, chúng ta có thể làm những món kho, món súp sao cho vừa bổ dưỡng, nhiều gia vị cay nóng giúp cho cơ thể ấm áp, đồng thời vẫn có nhiều rau củ giúp cho cơ thể nhận được đầy đủ dinh dưỡng.

khi nấu thịt bò, chúng ta có thể làm những món kho, món súp sao cho vừa bổ dưỡng, nhiều gia vị cay nóng giúp cho cơ thể ấm áp, đồng thời vẫn có nhiều rau củ giúp cho cơ thể nhận được đầy đủ dinh dưỡng.

khi nấu thịt bò, chúng ta có thể làm những món kho, món súp sao cho vừa bổ dưỡng, nhiều gia vị cay nóng giúp cho cơ thể ấm áp, đồng thời vẫn có nhiều rau củ giúp cho cơ thể nhận được đầy đủ dinh dưỡng.

– Socola nóng: trong thời tiết mùa đông lạnh giá, đừng quên cho mình cơ hội thưởng thức một tách socola nóng. Chúng ta có thể hạn chế chất béo bằng cách pha bột cacao với sữa ít béo. Tách socola nóng sẽ thực sự làm cơ thể chúng ta ấm lên, giúp tăng cường đốt cháy những chất béo dư thừa và tăng sự thèm ăn.

Tách socola nóng sẽ thực sự làm cơ thể chúng ta ấm lên, giúp tăng cường đốt cháy những chất béo dư thừa và tăng sự thèm ăn.

Tách socola nóng sẽ thực sự làm cơ thể chúng ta ấm lên, giúp tăng cường đốt cháy những chất béo dư thừa và tăng sự thèm ăn.

Khi mùa đông tới, chúng ta thường xuyên thấy đói bụng và thèm ăn. Đừng lo lắng, đó là những phản ứng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, đưng để sự thèm ăn ấy khiến chúng ta ăn quá nhiều những thực phẩm không cân đối, không lành mạnh có thể khiến chúng ta tăng cân, béo phì và trở nên trì trệ suốt mùa đông. Hãy ăn những món ăn thích hợp, cân bằng để luôn khoẻ mạnh, năng động suốt mùa đông lạnh giá. Chúc các bạn thành công.

Mỹ Hạnh @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top