Tập yoga quá nhiều có gây hại không?

Yoga là một bộ môn giúp chúng ta khoẻ mạnh hơn, cân bằng và linh hoạt hơn. Yoga cũng mang lại cho chúng ta sự thư giãn, giảm căng thẳng. Thế nhưng, cũng như bất kỳ một bộ môn thể dục nào khác, tập yoga quá nhiều cũng sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ, ví dụ như: bị chấn thương, bị dập cơ bắp do cơ bắp bị sử dụng quá mức. Ngoài ra, tập yoga khi đã quá mệt có thể gây nguy hiểm bởi chúng ta có thể tập các tư thế không chính xác, gây chấn thương đầu gối, bả vai hoặc bất kỳ vùng cơ thể nào khác. Yoga đề cao sự tập trung, cân bằng. Chính vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể mình. Cơ thể chúng ta sẽ cho chúng ta biết khi nào là vừa đủ. Khoa học 247 giới thiệu đến các bạn bài viết tập yoga quá nhiều có gây hại không?

Yoga là một bộ môn giúp chúng ta khoẻ mạnh hơn, cân bằng và linh hoạt hơn. Yoga cũng mang lại cho chúng ta sự thư giãn, giảm căng thẳng.

Yoga là một bộ môn giúp chúng ta khoẻ mạnh hơn, cân bằng và linh hoạt hơn. Yoga cũng mang lại cho chúng ta sự thư giãn, giảm căng thẳng.

1. Hiểu đúng về việc tập yoga

Tập yoga quá sức hoặc tập yoga với mục đích nhanh chóng giảm cân mà không để ý đến phản ứng của cơ thể mình là những cách tập yoga sai lầm. Ví dụ, khi mới tập yoga mà chúng ta cứ cố gắng tập cho bằng những người đã rèn luyện lâu năm thì chúng ta sẽ thấy rất mệt mỏi, khó theo kịp. Khi đó, việc tập yoga trở nên thách thức chứ không còn là sự thư giãn, đem lại cân bằng cho chúng ta. Chưa kể đến việc tập quá sức như vậy rất dễ gây ra chấn thương.
Tập yoga cũng đòi hỏi sự hiểu biết về bộ môn yoga mình tập, đồng thời có sự chuẩn bị cho cơ thể. Ví dụ, chúng ta tập môn “hot yoga” trong đó, cơ thể chúng ta sẽ toát mồ hôi rất nhiều nhằm thải độc tố. Nếu chúng ta không hiểu biết, không bổ sung lượng nước cho cơ thể thì sẽ rất dễ bị thiếu nước, có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng.

2. Yoga và các loại chấn thương

Chấn thương trong khi tập yoga rất phổ biến. Những chấn thương thường gặp là: cổ, lưng, đầu gối,và vai. Chấn thương có thể ở dạng đau cơ bắp, thoát bị đĩa đệm hay bị trật xương khớp.

Mặc dù tinh thần của yoga là dạy chúng ta phải kiên nhẫn, tập luyện tuỳ theo cơ thể của mình nhưng chúng ta thường đánh giá giới hạn tập luyện của mình cao hơn thực tế. Vì vậy, chúng ta tự đặt cho mình nhiệm vụ tập luyện khắt khe hơn, phải tập những động tác khó khăn hơn so với giới hạn của cơ thể mình. Nếu cơ thể chúng ta chưa sẵn sàng cho những tư thế quá khó như vậy, chúng ta rất dễ bị chấn thương.

Khi tập luyện, phải hết sức tập trung và lắng nghe phản ứng của cơ thể. Khi thấy cơ bắp quá căng và đau, nghĩa là chúng ta đã tập luyện quá giới hạn của cơ thể. Hãy ngừng tập ngay và chuyển sang thư giãn, sau đó, hãy chọn những tư thế dễ hơn để tập. Việc tiến bộ trong tập luyện cũng như việc nâng cao giới hạn của cơ thể đòi hỏi phải có thời gian dài.

3. Mỗi người có một giới hạn khác nhau

Định nghĩa về tập luyện quá sức hay về giới hạn của cơ thể giữa những người khác nhau thì cũng không giống nhau. Giới hạn của cơ thể mỗi người phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của họ, việc họ có rèn luyện cơ thể thường xuyên hay không và có đúng cách hay không. Đừng nghĩ rằng tập yoga càng nhiều với mật độ càng dày đặc thì sẽ tiến bộ càng nhanh, giới hạn của cơ thể càng được nâng cao. Khi tập yoga, cơ bắp của chúng ta được rèn luyện, được kéo giãn, đồng thời cũng cần thời gian để phục hồi. Đừng nghĩ rằng nếu chúng ta ngày nào cũng tập yoga thì sẽ nhanh tiến bộ hơn người tập yoga cách ngày (nghĩa là 3 buổi yoga mỗi tuần). Tập luyện quá sức, quá dày đặc sẽ làm cho cơ bắp không kịp hồi phục, bị đau, bị tổn thương hay thậm chí rách cơ bắp. Khi thấy mệt mỏi hoặc cơ bắp đau, đó chính là dấu hiệu chúng ta đang tập luyện quá giới hạn của cơ thể.

Ngay cả khi có những giáo viên hướng dẫn tập luyện, chúng ta cũng không nên mặc định rằng giáo viên đó sẽ đảm bảo an toàn cho chúng ta. Rất có thể giáo viên đánh giá sai về khả năng chịu đựng của cơ thể chúng ta, và do đó, không nhận ra rằng chúng ta đang gặp nguy hiểm, đang đứng trước nguy cơ chấn thương. Khi có những dấu hiệu phản ứng của cơ thể, hãy báo ngay cho người hướng dẫn hoặc dừng tập luyện ngay.

4. Quá nóng vội

Khi đã quen với các tư thế yoga, chúng ta thường có xu hướng bỏ qua một số tư thế nào đó để tập trung vào những tư thế tiếp theo, có thể do chúng ta nghĩ những tư thế tiếp theo sẽ có hiệu quả hơn, công hiệu hơn. Việc bỏ qua một số tư thế để chuyển sang những tư thế tiếp theo là một kiểu “đốt cháy giai đoạn”. Nó sẽ khiến chúng ta bỏ lỡ cơ hội rèn luyện một số cơ bắp hoặc chức năng nhất định liên quan đến tư thế bị bỏ qua đó. Nên nhớ rằng mỗi tư thế đều có những tác dụng riêng với mục đích rèn luyện hay điều chỉnh những bộ phận nào đó của cơ thể. Khi bỏ qua một số tư thế, nghĩa là một số bộ phận trên cơ thể sẽ không được rèn luyện đầy đủ, khi chúng ta tập những tư thế khó hơn, những phần cơ thể đó sẽ không có được sức mạnh hay sự linh hoạt cần thiết.
Một trường hợp thường gặp là chúng ta không dành thời gian thư giãn giữa các tư thế, do nghĩ rằng giai đoạn thư giãn này không quan trọng như những tư thế tập luyện. Đây là suy nghĩ rất sai lầm. Yoga nhấn mạnh nhất vào sự thư giãn, thoải mái của cơ thể chứ không phải vào việc tập được bao nhiêu tư thế, cơ bắp được căng ra bao nhiêu lần. Một bài tập yoga chỉ toàn những động tác căng cơ, gây đau đớn thì không phải một bài tập yoga đúng cách, mà chắc chắn không mang lại hiệu quả cao cho người tập.

Khi chúng ta có xu hướng bỏ qua một số tư thế, mà chỉ lo chuyển sang những tư thế tiếp theo, rất có thể là do chúng ta đang tập yoga quá sức và quá nhiều tạo ra tâm lý nóng vội, muốn hoàn thành bài tập cho xong, cho nhanh. Thay vì “đốt cháy giai đoạn” như vậy, hãy chọn ít tư thế hơn nhưng phù hợp hơn với cơ thể mình.

Mỗi người tìm đến yoga với một mục đích khác nhau, người thì muốn có thân hình cân đối, người thì muốn chữa một số chứng bệnh, người lại muốn có sự bình yên trong tâm hồn. Nhưng dù với mục đích nào đi nữa, việc tập luyện yoga luôn đòi hỏi sự phù hợp với thể trạng và tâm lý của từng người. Yoga cần được tập luyện theo đúng khả năng và nhu cầu chứ không thể nóng vội và luyện tập theo kiểu so sánh, “ganh đua” với người khác. Không ai có thể nói bạn tập yoga thế nào là đủ, là hợp lý. Chỉ có cơ thể của bạn mới cho bạn biết được điều này. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

*

Top