Những điều cần biết trước khi chuyển sang ăn chay

Chủ nghĩa ăn chay đã có những bước đi dài, từ khi là “đặc trưng” của những người hippies yêu hòa bình, không ăn thực phẩm từ động vật, cho đến nay, đã có rất nhiều người nổi tiếng, nhiều ngôi sao trong làng giải trí theo chủ nghĩa ăn chay như Bill Clinton, Alicia Silverstone, Jay Z, và Beyoncé. Thế nhưng, không nên coi ăn chay như một loại “mốt” và chạy theo cho hợp thời. Trước khi quyết định chuyển sang ăn chay, hãy tìm hiểu kỹ càng để biết mình sẽ gặp phải những điều gì. Khoa học 247 giới thiệu tới các bạn bài viết Những điều cần biết trước khi chuyển sang ăn chay.

2

Trước khi quyết định chuyển sang chế độ ăn chay, hãy tìm hiểu thật kỹ để biết việc ăn hay có phù hợp với mình hay không.

1. Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 chỉ có trong các thực phẩm từ động vật. Vì vậy, khi chuyển sang chế độ ăn chay hoàn toàn, chúng ta cần phải lựa chọn những thực phẩm được bổ sung vitamin B12 hoặc uống thêm những viên bổ sung vitamin B12. Vitamin B12 giữ cho những tế bào hồng cầu và tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả. Thiếu vitamin B12 sẽ làm cơ thể mệt mỏi, táo bón, ăn không ngon, giảm cân ngoài ý muốn, và một số vấn đề về thần kinh như trầm cảm. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về cách bổ sung vitamin B12.

2. Bổ sung sắt

Sắt có 2 dạng tồn tại: sắt trong các thực phẩm từ động vật (là dạng heme) và sắt trong các thực phẩm từ thực vật (là dạng non-heme). Dạng heme dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể, trong khi dạng non-heme khó được hấp thụ hơn. Do đó, nếu ăn chay hoàn toàn, chúng ta cần cung cấp nhiều sắt ở dạng non-heme hơn để cơ thể hấp thụ đủ lượng sắt. Những thực phẩm chay cung cấp nhiều sắt là: các loại đậu, hạt hướng dương, nho khô, các loại rau lá xanh. Chúng ta cũng có thể sử dụng những viên uống bổ sung sắt. Ngoài ra, vitamin C giúp tăng cường sự hấp thụ sắt vào cơ thể. Khi bổ sung sắt, hãy đồng thời bổ sung vitamin C.

3. Những người xung quanh sẽ thắc mắc rất nhiều về chế độ ăn chay

Con người thường rất quan tâm đến chế độ ăn uống của người khác, nhất là khi họ ăn uống quá khác biệt với mình. Ngoài ra, trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, việc ăn chay hoàn toàn, từ bỏ thịt hoàn toàn là một điều rất khó khăn và có vẻ phải “hi sinh” rất nhiều. Do vậy, khi chúng ta chuyển sang ăn chay, rất nhiều người xung quanh sẽ thắc mắc, tò mò, nghi ngờ, thậm chí can ngăn chúng ta. Việc này rất dễ dẫn đến tranh luận về chế độ ăn nào là tốt hơn, là có lợi hơn, dễ gây bất hòa. Tốt nhất, khi bị hỏi han quá nhiều, chúng ta cứ nói rằng chúng ta ăn chay vì có những lý do riêng.

4. Bổ sung protein

Dù ăn chay hoàn toàn nhưng chúng ta phải đảm bảo cung cấp đủ protein cho cơ thể. Protein là những “vật liệu thiết yếu” của cơ thể. Protein phân rã thành các axit amin – có nhiệm vụ đảm bảo cho các tế bào phát triển và tự điều chỉnh. Lượng protein cần thiết hàng ngày là 0,8 gam cho mỗi kilo cân nặng. Những thực phẩm chay chứa nhiều protein là: đậu nành, các loại đậu, các loại hạt,…

5. Đừng chuyển quá nhanh sang chế độ ăn chay

Đừng ép bản thân mình phải chuyển sang chế độ ăn chay ngay lập tức. Chúng ta cần có thời gian và những sự luyện tập dần dần thì mới làm quen được với chế độ ăn uống mới. Không thể đòi hỏi cơ thể qua một đêm phải thích ứng ngay với chế độ ăn chay. Trước hết, hãy tăng những món ăn từ những thực phẩm thực vật trong bữa ăn hàng ngày, đồng thời giảm bớt lượng thực phẩm từ động vật. Sau một thời gian chuyển đổi từ từ, chúng ta sẽ thích nghi với chế độ ăn chay hoàn toàn mà không thấy hụt hẫng hoặc bị gò bó quá mức.

6. Ăn chay không đắt đỏ hơn ăn mặn

Các thực phẩm từ động vật như thịt, cá thường đắt hơn so với các loại rau củ. Đặc biệt, nếu chúng ta mua rau củ với số lượng nhiều để ăn hàng ngày do chúng ta có thể trữ rau củ trong tủ lạnh lâu hơn so với thịt, chúng ta sẽ tiết kiệm được thêm nữa. Do vậy, chuyển sang chế độ ăn chay sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều.

7. Ăn chay vẫn cung cấp đủ canxi cho cơ thể

Người trưởng thành trong độ tuổi từ 19 đến 50 có nhu cầu canxi khoảng 1000mg mỗi ngày. Chế độ ăn chay hoàn toàn cung cấp đủ nhu cầu canxi này và những người ăn chay có nguy cơ gãy xương ngang với những người ăn mặn. Nghĩa là canxi từ thực phẩm chay có tác dụng tương đương với canxi từ những thực phẩm động vật.

Hãy ăn thực phẩm thật đa dạng, đặc biệt là những thực phẩm giàu canxi như: rau cải xoăn, hạnh nhân, đậu nành, cam,… và những thực phẩm chay được bổ sung canxi như: ngũ cốc, đậu hũ,… Những thực phẩm này cũng giàu vitamin D nên sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

Ăn chay không phải một thứ “mốt” để chúng ta chạy theo hoặc “tham gia cho vui”. Ăn chay mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, cả về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, trước khi quyết định chuyển sang chế độ ăn chay, hãy tìm hiểu thật kỹ để biết việc ăn chay có phù hợp với mình hay không. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top