Những điều nên làm và nên tránh khi đang giận dữ

Ai cũng có những lúc gặp chuyện không vừa ý, cảm thấy giận dữ với người khác. Giận dữ là trạng thái tình cảm chẳng dễ chịu gì, và nó cũng có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng nghiêm trọng hơn như trầm cảm. Vậy, khi gặp phải tình huống khiến chúng ta giận dữ, chúng ta nên làm và nên tránh những gì? Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu.

1373363103579

Những cơn giận nếu không được khống chế đúng cách sẽ có thể khiến chúng ta làm những chuyện đáng ân hận về sau, mất đi những tình cảm đẹp và mất đi hình ảnh tốt đẹp về chính mình.

1. Nên làm: đếm đến 10 (hoặc 100 nếu cần)

Khi tức giận, hãy đếm đến 10. Nếu đang rất tức giận, hãy đếm đến 100. Khi giận dữ, chúng ta thường bị kích động mạnh và rất dễ nói hoặc làm những điều khiến chúng ta ân hận về sau. Việc đếm (đếm chậm thôi) đến 10 hoặc 100 hoặc bất kỳ con số nào đó sẽ giúp chúng ta có thời gian để huyết áp và nhịp tim trở lại bình thường, sự kích động sẽ được giảm đi.

2. Nên làm: tha thứ

Mặc dù chúng ta khó lòng mà tha thứ hoàn toàn cho sự việc xảy ra với mình, nhưng việc tha thứ cho người đã làm chúng ta nóng giận là rất nên làm. Sự tha thứ giúp chúng ta không nhắc lại chuyện cũ nhiều lần giống như một đoạn phim bị chiếu đi chiếu lại nhiều lần vậy.

Khi nóng giận, chúng ta không ngừng nghĩ đến lý do khiến chúng ta nóng giận. Việc nhắc lại chuyện không hay khiến cơn giận chúng ta không giảm xuống được và dễ dẫn đến những hậu quả không tốt đẹp.

Tha thứ không có nghĩa là chúng ta thấy những việc xấu mà người khác làm đối với mình là “không sao cả”, mà chúng ta không vin vào sự việc đó để chống lại người kia, để trả thù người kia.

3. Nên làm: đánh lạc hướng bản thân mình

Một cách hay để làm hạ hỏa cơn giận là đánh lạc hướng bản thân mình. Hãy làm một việc mà có thể khiến cho cảm xúc được lắng xuống, chẳng hạn như: vẽ vời, nấu nướng, đi bộ hoặc chơi trò ô chữ,…

4. Nên làm: hít một hơi thật sâu

Hít thở thật sâu là một cách hay khiến bản thân bình tĩnh lại khi đang quá nóng giận. Những hơi thở sâu và chậm sẽ làm nhịp tim chậm lại. Hãy nhớ hít thở bằng cơ hoành, đưa không khí xuống bụng chứ không chỉ hít thở trong lồng ngực. Ngoài ra, có thể kết hợp hít thở sâu với việc nghe những bản nhạc thư giãn và những bài tập thư giãn cơ bắp.

5. Đừng chối việc mình đang tức giận

Khi chúng ta nhận thức được là mình đang tức giận, chúng ta sẽ có thể khống chế cảm xúc tốt hơn, không để dẫn đến khích bác nhau hoặc đánh nhau. Khi nhận thức được cơn giận của mình, chúng ta sẽ chủ động “đề phòng” những hậu quả xấu mà cơn giận có thể mang lại, do vậy, chúng ta sẽ có ý thức tránh để mình những cảm xúc tiêu cực hơn nữa và cố gắng đánh lạc hướng bản thân mình.

6. Nên làm: Viết lại về sự việc

Việc ghi chép lại sự việc giúp chúng ta có thời gian bình tĩnh lại, nhận rõ sự việc và thấy được chúng ta nên phản ứng thế nào. Nhờ đó, chúng ta sẽ không phản ứng dựa trên cảm xúc nữa, mà sẽ phản ứng dựa trên những suy nghĩ, những nhận thức của mình.

7. Nên làm: Tập thể dục

Một cách rất hiệu quả để đối phó với cơn giận là tập thể dục, chẳng hạn như aerobic, đi bộ, chạy bộ,… Lý do là khi tập thể dục, cơ thể chúng ta phản ứng giống như khi chúng ta giận dữ: tiết ra adrenaline nhiều hơn, toát mồ hôi, thở gấp,… nhưng những phản ứng này lại không phải do giận dữ mà do chúng ta đang tập luyện. Nhờ vậy, sau khi tập thể dục, sự dồn nén trong cơ thể chúng ta được giải phóng đi nhiều, chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.

Ngoài ra, việc tập thể dục còn giải phóng chất endorphins – là hóa chất tiết ra trong não bộ, giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.

8. Nên làm: thực hành yêu thương người khác

Trong đạo Phật, việc này được gọi là “thực hành tâm từ bi”, nghĩa là làm những điều chứa đầy lòng yêu thương, mang tình thương đến cho người khác.

Tất nhiên, khi chúng ta đang tức giận, rất khó để mà làm những điều yêu thương người khác. Nhưng ít ra, hãy làm một vài việc tốt cho chính người đã làm chúng ta giận dữ. Lòng yêu thương, từ bi không chỉ làm tan cơn giận của chính chúng ta mà còn giúp những người khác xóa đi cơn giận của họ nữa.

9. Đừng gửi email khi đang giận dữ

Đừng bao giờ gửi email khi đang buồn bực hay cáu giận. Nếu quá tức giận và muốn nói ra những điều giận dữ trong lòng, hãy viết email nhưng đừng nên gửi đi mà hãy lưu lại trong vòng 24 giờ. Sau 24 giờ đồng hồ, đọc lại bản nháp email, rất có thể chúng ta sẽ thấy không cần hoặc không muốn gửi email đó đi nữa.

10. Nên làm: trao đổi với nhau khi thích hợp

Không nên nói chuyện, trao đổi với nhau khi cả hai đang giận dữ bởi khi đó, cuộc trao đổi, nói chuyện chắc chắn sẽ trở thành một cuộc tranh cãi. Hãy đợi cho đến khi cơn giận đã lắng xuống, sau đó hãy bày tỏ những cảm nghĩ, những suy nghĩ của mình về vấn đề mới xảy ra. Nhưng hãy cố gắng nói chuyện với tinh thần xây dựng chứ không chỉ trích.

Quá giận mất khôn. Những cơn giận nếu không được khống chế đúng cách sẽ có thể khiến chúng ta làm những chuyện đáng ân hận về sau, mất đi những tình cảm đẹp và mất đi hình ảnh tốt đẹp về chính mình. Hãy cùng thực tập những điều mà Khoa học 247 gợi ý trên đây. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top