Những hiểu lầm về ăn chay

1. Ăn chay sẽ không cung cấp đủ protein cho cơ thể

Đây là hiểu lầm thường gặp. Mọi người thường cho rằng ăn chay sẽ dễ dẫn đến “thiếu dinh dưỡng”, đặc biệt là thiếu protein. Nhưng thực ra, thịt không phải nguồn cung cấp protein duy nhất mà hầu hết các loại thực phẩm – trừ rượu và đường – đều chứa một lượng protein nhất định. Một nửa chén đậu nành chứa lượng protein tương đương 30g thịt. Chỉ cần ăn đa dạng các loại rau củ và thực phẩm chứa protein như đậu nành, các loại hạt, sữa,… là chúng ta có thể nhận đủ lượng axit amin cần thiết cho cơ thể. Không những vậy, lượng rau củ này còn cung cấp một lượng lớn chất xơ, magie, kali, folate, các chất carotenoids, flavonoids và vitamin C và E cho cơ thể.

2. Ăn chay sẽ làm chúng ta tập thể dục kém hiệu quả

Bạn có biết rằng có rất nhiều vận động viên là những người ăn chay? Chế độ ăn chay vẫn cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho những vận động viên này để đạt được những thành công lớn, ví dụ như vận động viên Venus Williams và Carmelo Anthony. Như vậy, chế độ ăn chay chắc chắn không ảnh hưởng đến việc tập thể dục của chúng ta, miễn là chúng ta lựa chọn thực phẩm đa dạng và đúng đắn nhằm cung cấp đủ những chất dinh dưỡng như đối với thực phẩm từ động vật.

3. Ăn chay đảm bảo giảm cân

Không phải người nào ăn chay cũng có cơ thể thanh mảnh cả. Nếu ăn chay nhưng vẫn ăn nhiều đồ ăn đã được chế biến thì lợi ích của ăn chay sẽ mất đi rất nhiều. Do đó, nếu từ bỏ thói quen ăn thịt, thay vào đó, hãy ăn những loại rau củ có lợi cho sức khỏe chứ đừng ăn những đồ ăn sẵn không có lợi.

4. Phụ nữ mang thai không nên ăn chay

Thời kỳ ăn chay là một thời kỳ nhạy cảm, cơ thể đòi hỏi có sự ổn định trong chế độ dinh dưỡng. Do vậy, khi mang thai, chúng ta không nên thử chuyển qua chế độ ăn mới. Nhưng nếu đã ăn chay được một thời gian thì việc mang thai không gây ảnh hưởng gì đến việc ăn chay này. Ăn chay trong thời gian mang thai giúp cho người phụ nữ không bị tăng cân quá mức, giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ và chứng cao huyết áp. Để cung cấp đủ năng lượng trong thời gian mang thai, thai phụ nên ăn thêm nhiều loại hạt, các loại bơ từ các loại hạt, trái cây sấy khô, sữa đậu nành,…

5. Ăn chay tốn nhiều tiền hơn ăn mặn

Cho đến nay thì thịt vẫn là loại thực phẩm đắt hơn so với rau củ và trái cây. Do vậy, chế độ ăn chay vẫn tiêu tốn ít tiền hơn chế độ ăn mặn. Nếu những rau củ thực sự đắt đỏ, chúng ta nên mua số lượng lớn để tiết kiệm do chúng ta cần sử dụng chúng hàng ngày.

6. Ăn chay rất nhanh đói

Nếu bạn thấy nhanh đói khi ăn chay, nghĩa là chế độ ăn chay này chưa được đúng, chẳng hạn: không có đủ chất xơ, chất béo, hoặc protein. Chất xơ giúp cho ruột chúng ta đầy, tạo cảm giác no, đồng thời điều hòa lượng đường trong máu để ngăn cơ thể không bị đói quá mức, còn chất béo và protein cung cấp năng lượng và thức ăn tiêu hóa từ từ trong dạ dày. Nếu bị đói khi chuyển sang ăn chay, hãy ăn một vốc hạt hạnh nhân hoặc hạt dẻ, những loại hạt này chứa đồng thời chất xơ, protein và những chất béo có lợi.

7. Ăn chay nghĩa là ăn thịt “chay giả mặn”

Những loại thịt chay giả mặn thường chứa rất nhiều muối, các chất bảo quản và chất phụ gia nhằm mang lại hương vị gần giống với thịt tự nhiên. Vì vậy, loại thịt chay giả mặn này không hề có lợi cho sức khỏe nếu so với loại thịt tự nhiên. Tất nhiên, có những loại thịt chay giả mặn không có hại nhiều cho sức khỏe. Hãy chú ý đọc kỹ các thông tin dinh dưỡng trước khi mua.

8. Ăn chay làm cho chúng ta có ít năng lượng hơn

Thực ra, có rất nhiều người cảm thấy năng động hơn, đầy sức sống hơn khi chuyển sang chế độ ăn chay, nhất là những người mà trước đây ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn. Nếu khi ăn chay mà thấy cơ thể không có đủ năng lượng, nghĩa là chúng ta không bổ sung đủ vitamin B12 hoặc sắt. Những loại dinh dưỡng này có nhiều trong các loại thịt, nhưng cũng có trong cả trứng và sữa. Vitamin B12 cũng được bổ sung vào nhiều loại thực phẩm chay.

Để bổ sung đủ sắt cho cơ thể, hãy ăn nhiều loại thực phẩm chứa sắt như: rau chân vịt, các loại đậu, hạt dẻ, hạt điều,… đồng thời bổ sung cả những thực phẩm nhiều vitmin C như cam, cà chua và bông cải xanh. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn.

9. Bữa ăn chay thường chán ngắt

Nhiều người vẫn quan niệm bữa ăn chay thường chỉ có đậu hũ và rau. Thực ra, thực đơn các món chay rất đa dạng và không bị trùng lặp. Nếu muốn nâng cao chất lượng bữa ăn chay cho gia đình, hãy tham gia một lớp dạy nấu ăn chay, vừa làm cho bữa cơm ngon miệng, vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho gia đình.

Ăn chay là một xu hướng đang được ưa chuộng bởi nó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, bền bỉ hơn, tránh nhiều loại bệnh tật

Ăn chay là một xu hướng đang được ưa chuộng bởi nó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, bền bỉ hơn, tránh nhiều loại bệnh tật

Ăn chay là một xu hướng đang được ưa chuộng bởi nó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, bền bỉ hơn, tránh nhiều loại bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều người có những nghi ngại rằng ăn chay sẽ làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sức khỏe của mình. Hãy giải tỏa những hiều lầm này và mạnh dạn đến với chế độ ăn chay lành mạnh. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top