Những nguyên nhân gây mất ngủ

Buổi đêm là quãng thời gian dành cho những giấc ngủ ngon, thư thái. Mọi việc chúng ta làm đều nên có mục đích hỗ trợ, chuẩn bị cho giấc nghỉ ngơi ban đêm. Thế nhưng, có những hoạt động buổi tối lại khiến chúng ta khó ngủ, gây mất ngủ và mệt mỏi. Hãy cùng tìm hiểu những điều không nên làm để tránh bị mất ngủ vào buổi đêm.

thieu-ngu-1377858076

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, có thể chỉ là những lo âu hay căng thẳng nào đó trong đời sống hàng ngày chưa được giải quyết ổn thỏa; hoặc do hút thuốc lá, uống cà phê nhiều, hoặc thay đổi múi giờ khi đi xa, làm việc ca đêm

1. Ăn quá no

Đây là điều mà nhiều người biết nhưng lại khó tránh khỏi, nhất là sau một ngày dài làm việc. Tối muộn là quãng thời gian chúng ta chỉ muốn bỏ hết công việc, dành thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi thư giãn và ăn những bữa ăn ngon miệng. Nhưng hãy nhớ rằng, buổi tối cũng là thời gian mà hệ tiêu hoá của chúng ta muốn được nghỉ ngơi, làm việc chậm lại. Nếu chúng ta ăn quá nhiều đồ ăn và quá đa dạng thì sẽ khiến hệ tiêu hoá mệt mỏi. Tốt nhất, hãy ăn những bữa ăn thơm ngon nhưng nhẹ nhàng.

2. Đọc sách kinh dị và phim bạo lực

baoluc

phim bạo lực, kinh dị chỉ mang lại cho chúng ta ác mộng, kích thích phần vỏ não trước, do đó làm ảnh hưởng đến giấc ngủ

Đây là những điều mà chúng ta phải tránh xa nếu không muốn bị mất ngủ. Thay vì dẫn dắt chúng ta vào từng trang sách, đưa chúng ta vào thế giới của những nhân vật, những cuốn tiểu thuyết kinh dị chỉ mang lại cho chúng ta ác mộng, kích thích phần vỏ não trước, do đó làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Những bộ phim bạo lực cũng vậy.

Để có những giấc ngủ dễ dàng, thư thái, hãy đọc những cuốn sách với những nội dung và suy nghĩ tích cực, hoặc một cuốn truyện với kết thúc có hậu.

3. Đồ ăn ngọt

Trước giờ đi ngủ, nếu chúng ta ăn một thanh socola lớn hoặc một chiếc bánh ngọt thì lượng đường trong máu sẽ tăng lên đột ngột, làm chúng ta mất ngủ, thao thức và thấy không thoải mái. Dù có đói hoặc thèm ăn đến mấy, đừng ăn những đồ ăn ngọt trước giờ đi ngủ mà thay vào đó là những món ăn nhẹ như trái cây, hoặc một vài miêng mứt sau bữa tối. Ngoài ra, có thể uống một ly sữa nóng.

4. Tắm nước nóng

Chúng ta vẫn cho rằng tắm nước nóng là một cách thư giãn rất tốt, giảm căng thẳng, mệt mỏi của cơ bắp và tâm trí, do vậy tắm nước nóng sẽ giúp mang lại một giấc ngủ ngon. Sự thật không phải như vậy, sau khi tắm nước nóng, nếu chúng ta leo ngay lên giường đi ngủ thì chắc chắn sẽ không thể ngủ được. Đó là do nước nóng làm tăng nhiệt độ của cơ thể. Vào ban đêm, cơ thể chúng ta có xu hướng giảm nhiệt độ của cơ thể, chuẩn bị cho một trạng thái nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu muốn tắm nước nóng, hãy tắm ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

5. Tập thể dục sát giờ đi ngủ

Ai cũng biết tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, nhưng các bác sĩ khuyên mọi người không nên tập thể dục hay đi bộ vào buổi tối, nhất là gần giờ đi ngủ. Bởi vào buổi tối, sau một ngày lao động mệt mỏi, các cơ quan nội tạng cần được nghỉ ngơi. Nếu chúng ta đi bộ, vận động tức là đánh thức lại cơ thể, đưa cơ thể vào trạng thái hoạt động cao độ và như vậy sẽ gây ra mất ngủ. Vấn đề này đã được khuyến cáo từ lâu nhưng nhiều người vẫn mắc phải. Hãy nhớ rằng, không nên tập thể dục ngay trước khi leo lên giường ngủ.

6. Trà nhân sâm

Một số loại trà thảo dược có tác dụng trợ giúp giấc ngủ, nhưng tốt nhất là không nên cho nhân sâm vào. Một số người sau khi uống trà nhân sâm lại xuất hiện triệu bệnh mất ngủ và huyết áp tăng cao. Chuyên gia kiến nghị, trước khi ngủ mấy tiếng tốt nhất không nên uống trà nhân sâm.

7. Pho-mai

Pho-mai hàm chứa một số lượng lớn axit amin tyrosine – có thể giúp tạo ra các chất dopamine truyền dẫn thần kinh não  trong cơ thể chúng ta, làm cho não bộ càng tỉnh táo, chìm vào giấc ngủ càng khó khăn.

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, có thể chỉ là những lo âu hay căng thẳng nào đó trong đời sống hàng ngày chưa được giải quyết ổn thỏa; hoặc do hút thuốc lá, uống cà phê nhiều, hoặc thay đổi múi giờ khi đi xa, làm việc ca đêm,… Có những lý do chúng ta rất khó khắc phục, nhưng cũng có những lý do hoàn toàn có thể. Hãy cân nhắc và tránh xa những điều có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chúc các bạn thành công.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

*

Top