Lợi ích của việc uống trà

Trà là thức uống được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới, với hàng triệu tách trà được tiêu thụ mỗi ngày. Trà đã trở thành một phần của cuộc sống hiện đại. Trà không chỉ chứa caffein, mang lại sự tỉnh táo cho chúng ta mỗi sáng mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy trà không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp phòng tránh nhiều chứng bệnh, ví dụ như ung thư, béo phì và thiếu nước. Nghiên cứu còn cho thấy, uống 3 ly trà mỗi ngày tốt hơn uống 3 ly nước bởi ngoài việc cung cấp nước cho cơ thể, trà còn cung cấp rất nhiều chất chống ô-xi hóa có lợi. Tất nhiên chúng ta cũng không nên uống quá nhiều trà. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu về những lợi ích của trà.

Trà là thức uống được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới, với hàng triệu tách trà được tiêu thụ mỗi ngày

Trà là thức uống được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới, với hàng triệu tách trà được tiêu thụ mỗi ngày

1. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Trà ngăn ngừa sự hình thành cholesterol trong động mạch và nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Trà cũng có tác dụng ngăn sự hình thành mỡ động mạch. Trà giúp tăng cường lưu thông máu trong toàn bộ cơ thể. Trà còn chứa những chất chống ô-xi hóa có tên là flavonoids giúp làm tránh được nguy cơ các bệnh tim mạch và làm chậm tiến trình của bệnh tim mạch ở người bệnh.

2. Cung cấp nước cho cơ thể

Nước là thành phần chính của cơ thể và chúng ta có thể bổ sung nước cho cơ thể đơn giản bằng cách uống nước. Thế nhưng sau một ngày làm việc mệt mỏi hoặc sau bài tập thể dục nặng, chúng ta nên uống trà thay vì uống nước. Mặc dù chứa caffein nhưng trà cũng có hương vị thơm ngon hơn, chứa lượng nước tương đương đồng thời cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

3. Ngăn ngừa sâu răng

Trà có chứa nhiều chất flo, giúp giữ cho men răng chắc, bóng. Chất EGCG trong trà có tác dụng chống lại vi khuẩn gây sâu răng. Nhờ có tính kháng khuẩn đối với vi khuẩn răng miệng nên trà xanh đã được sử dụng nhiều trong vật liệu nha khoa, đồng thời trà còn cho chúng ta hơi thở thơm mát hơn. Trong trà còn có canxi và magiê, hai chất này tác động với nhau có tác dụng làm cho răng chắc khỏe.

4. Giúp giảm cân

Trà có chứa chất catechin là chất chống oxy hóa có tác dụng giảm béo, nhất là béo bụng. Catechin có tác dụng làm giảm sự hấp thu chất béo chúng ta ăn vào bằng cách làm giảm khả năng hấp thụ của cơ thể xuống. Catechin cũng có tác dụng “đốt mỡ” trong cơ thể bằng cách kích hoạt các enzyme nhằm chuyển hóa lượng chất béo lưu trữ. Các chất catechins kích thích các enzyme đốt cháy mỡ ở bụng và làm tăng tốc độ giảm cân tới 77%. Do đó, hãy uống trà thường xuyên để giảm bớt mỡ thừa một cách tự nhiên và an toàn.

5. Tăng cường trí nhớ

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng trà có khả năng giúp tăng cường các tế bào chịu trách nhiệm về trí nhớ trong não bộ, bảo vệ não bộ khỏi chứng mất trí nhớ, thậm chí là bệnh Alzheimer’s. Chất chống ô-xi  hóa EGCG có trong trà giúp bảo vệ não bộ bằng cách làm giảm quá trình tạo ra một loại protein có tên gọi beta amyloid, là nguyên nhân gây ra các mảng bám không hòa tan làm suy giảm thần kinh trong não bộ. Những người làm việc trí óc căng thẳng, những người già càng nên uống trà thường xuyên.

6. Chống lại nhiều bệnh tật

Trà có các lợi ích bảo vệ sức khoẻ và phòng ngừa bênh tật là nhờ vào những thành phẩn như: polyphenol, caffeine, các vitamin và muối khoáng… trong đó catechin – một  chất chống ôxy hóa thuộc loại polyphenol là đáng chú ý nhất. Catechin có tính chống ôxi hóa và là chất chính giúp cơ thể  chống lại các bệnh hiểm nghèo như ung thư, đột quỵ, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, ngộ độc thức ăn,…

Trà còn đem lại nhiều lợi ích trong việc phòng và chữa các bệnh như: cảm mạo, phong nhiệt, đau đầu, cảm nắng, viêm họng, đi tả dài ngày, ăn không tiêu, hen suyễn, bệnh lao hạch, bệnh viêm gan vàng da, vàng mắt cấp tính, bệnh cholesterol trong máu cao, viêm đường tiết niệu, đau bụng, đau răng, viêm họng, viêm khớp, kiểm soát dịch bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson,…

7. Các loại trà

Với nhiều lợi ích về sức khỏe như thế, còn chần chờ gì nữa mà chúng ta không pha một ấm trà cho mình ngay lúc này? Nhưng loại trà nào tốt nhất cho chúng ta?

  • Trà xanh: ngoài những lợi ích đã nêu bên trên, trà xanh còn có tác dụng tăng cường hoạt động của gan, ngăn ngừa chứng viêm khớp. Ngoài ra, chất catechin có nồng độ cao nhất ở trà xanh, do đó, những lợi ích về sức khỏe là cao nhất ở trà xanh. Để có hiệu quả cao nhất, hãy uống lá trà xanh thay vì các loại trà túi lọc.
  • Trà đen: trà đen cũng sở hữu nhiều lợi ích về sức khỏe đã nêu bên trên. Cung cấp nhiều chất chống ô-xi hóa, trà đen giúp ngăn chặn virus răng miệng và giảm các triệu chứng viêm khớp tới 50%, đồng thời ngăn ngừa sự đông máu.
  • Trà Ô-long: loại trà này xuất phát từ Trung Quốc và có tác dụng làm giảm mỡ thừa trong cơ thể cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Không như trà xanh, trà Ô-long có vị ngọt chứ không chát. Do vậy, trà Ô-long được ưa chuộng rộng rãi.

Với nhiều lợi ích và nhiều lựa chọn như vậy, ai cũng có thể chọn cho mình một tách trà mỗi sáng. Chúc các bạn sức khỏe.

Lan Giao @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top