Những thực phẩm cho một làn da khỏe

Có những loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dưỡng chất giúp cho làn da mềm mại, mịn màng và giúp chống lại những tổn thương do sự lão hóa. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết nên sử dụng những thực phẩm nào để có làn da khỏe.

1. Dâu tây

Dâu tươi mới hái có hàm lượng chất khoáng như K, Na, Fe… rất phong phú, cho nên ăn nhiều dâu tây giúp thúc đẩy chuyển hóa các chất trong cơ thể, làm máu huyết lưu thông, đồng thời có tác dụng trấn tĩnh an thần và phòng chống lão hóa. Theo đánh giá của các chuyên gia thẩm mỹ, quả dâu tây chứa nhiều vitamin C chống lão hóa hơn cả cam và bưởi. Dưỡng chất vitamin C trong quả dâu tây sẽ giúp tiêu diệt các tế bào gốc tự do này, quá trình tổng hợp collagen lại được tiếp tục để duy trì vẻ đẹp cho da.

Ngoài những tác dụng nói trên, dâu tây còn có thể được sử dụng để dưỡng da và dưỡng thể, mang lại làn da tươi sáng, trẻ trung. – Để tẩy da chết, cắt đôi trái dâu tây và chà xát lên khuôn mặt. Đợi khoảng vài phút sau đó rửa sạch mặt với nước. Cách làm này không chỉ giúp bạn tẩy da chết mà còn giúp làn da luôn mềm mại tươi trẻ.

Để dưỡng thể, chúng ta có thể tự chế sữa tắm cho mình bằng một hỗn hợp chất gồm 1/2 chén dâu tây nghiền nát, 2 chén kem sữa, một thìa cà phê dầu thầu dầu. Ngâm mình trong bồn tắm với hỗn hợp trên cơ thể chúng ta sẽ được thư giãn còn làn da trở nên trắng trẻo, hồng hào và phảng phất mùi hương tươi mát gợi cảm của dâu tây.

2. Dầu olive

Dầu olive giàu axit béo có lợi cho cơ thể hơn bất cứ dầu thực vật nào. Đây cũng là loại dầu có nhiều vitamin A, D, F, K và chất chống ô-xi hoá. Một số nghiên cứu gần đây cho biết trong dầu olive có nhiều axit béo, vitamin tốt cho sức khỏe. Dưới tác động của không khí lạnh, ô nhiễm môi trường, mệt mỏi và stress, da thường trở nên khô ráp, xỉn màu, tóc và móng yếu ớt, dễ gãy,… Thành phần axít béo, chống ôxy hóa của dầu olive như polyphenols, vitamin A và E sẽ làm ẩm và bảo vệ cho da.

Ngoài việc dùng dầu olive trong bữa ăn hàng ngày, chúng ta còn có thể dùng để dưỡng da như sau:

  • Để làm sáng da, sau khi rửa mặt sạch sẽ, xông hơi cho lỗ chân lông nở ra và dùng bông gạc thấm dầu olive để thoa đều lên mặt trong 15 phút. Sau đó, dùng khăn giấy lau sạch và rửa mặt lại.
  • Thoa đều dầu olive lên cơ thể trước khi tắm giúp da trở nên mượt mà. Muốn làn da trên cơ thể luôn trắng hồng, mềm mại và gợi cảm. Bạn hãy đừng quên thêm vài thìa dầu olive vào trong nước mỗi khi tắm. Dầu olive có tác dụng làm mềm mịn và nuôi dưỡng cho làn da.
Dầu olive giàu axit béo có lợi cho cơ thể hơn bất cứ dầu thực vật nào

Dầu olive giàu axit béo có lợi cho cơ thể hơn bất cứ dầu thực vật nào

3. Trà xanh

Trà xanh không chỉ có tác dụng chữa một số bệnh và ngăn ngừa ung thư mà còn có tác dụng làm đẹp da. Những chất chống oxy hóa sẽ làm mát da, lọc bỏ độc tố trên da, làm da căng mịn và sáng ra. Uống trà xanh thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da khỏe và có độ đàn hồi tốt.

Nếu làn da bị ảnh hưởng bởi tác hại của ánh nắng mặt trời, trà xanh có thể giúp chúng mau chóng hồi phục. Trà xanh còn giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, làm da sáng hơn, đáng nói hơn hết là khả năng ngăn ngừa các loại ung thư da. Uống trà xanh thường xuyên và đúng cách, hiệu quả sẽ rõ rệt, loại bỏ các độc tố trên da, làm da căng mịn.

Dưỡng da với trà xanh:

  • Trộn 40g mật ong với 2 thìa canh nước chè đặc. Dùng gạc mềm tẩm dung dịch này đắp mặt 10-15 phút, sau đó rửa qua bằng nước lạnh. Làm đều đặn mỗi ngày một lần sẽ có tác dụng dưỡng da, tạo độ mềm mại, săn chắc và tươi sáng cho làn da khô, mất độ đàn hồi.
  • Để trẻ hóa làn da, trộn 1 thìa canh bột gạo với nước trà đặc thành một hỗn hợp nhuyễn, cho thêm vào đó một lòng đỏ trứng gà khuấy đều. Dùng gạc mềm tẩm hỗn hợp trên thoa mặt. Để trong khoảng 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Sau đó thoa kem dưỡng da để tăng cường độ thẩm thấu các dưỡng chất.
  • Để chữa thâm quầng mắt, đắp trực tiếp túi trà nhúng (đã pha) lên mắt, có tác dụng làm dịu, giảm thâm quầng, vết trũng sau một đêm mất ngủ.

4. Bí ngô

Bí ngô chứa nhiều carotenoid giúp trung hòa các phân tử có gốc tự do giúp làn da căng mịn, chậm quá trình làm xuất hiện các nếp nhăn; đồng thời các vitamin A, C và E cùng các chất enzym có tác dụng mạnh mẽ trong việc loại bỏ tế bào chết làm cho làn da luôn sáng bóng.

Ngoài ra, bí ngô còn chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu… Thường xuyên dùng bí ngô sẽ giữ cho làn da của bạn mềm mượt và tươi trẻ.

Để làm đẹp da, một chén bí ngô nghiền nhỏ pha lẫn 4 thìa canh mật ong, 4 thìa canh sữa vani thành hợp chất dưỡng da đắp lên da mặt khoảng 10 phút rồi rửa sạch đem lại cho khuôn mặt có làn da căng mịn.

Bí ngô chứa nhiều carotenoid giúp trung hòa các phân tử có gốc tự do giúp làn da căng mịn, chậm quá trình làm xuất hiện các nếp nhăn

Bí ngô chứa nhiều carotenoid giúp trung hòa các phân tử có gốc tự do giúp làn da căng mịn, chậm quá trình làm xuất hiện các nếp nhăn

5. Trái lựu

Lựu có chức năng chống lão hóa và giúp trẻ hóa làn da của bạn từ trong ra ngoài. Trái lựu rất giàu các loại vitamin khác nhau và gồm nhiều các khoáng chất, photpho, riboflavin giúp làn da tươi sáng và mịn màng. Lựu giúp kéo dài tuổi thọ của nguyên bào sợi, tế bào sản sinh ra elastin và collagen. Elastin và collagen giúp cho da được săn chắc và cải thiện độ đàn hồi của da.

Để làm mặt nạ dưỡng da, tách lựu lấy phần hạt, xay nhuyễn rồi trộn đều với yogurt. Đắp lên mặt và cổ trong 15-20 phút. Rửa sạch với nước ấm. Vỗ nhẹ để các chất dinh dưỡng ngấm sâu vào da. Thực hiện 2-3 lần/ tuần, làn da sẽ ngậm nước căng mọng.

Những thực phẩm trên đây đều rất dễ tìm, dễ dùng trong đời sống và cũng dễ sử dụng để làm các sản phẩm dưỡng da. Ngay hôm nay, hãy mang về căn bếp nhà mình những thực phẩm thân thiện và hiệu quả này. Chúc các bạn thành công.

Mỹ Hạnh @ Khoa học 247., Biên soạn

Authors

Related posts

Top